ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (เสวนาเชิงวิชาการ)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (เสวนาเชิงวิชาการ)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 17, 18, 19 ... 26, 27, 28  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:28 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนักศึกษากล่าวว่า

บังอะซันครับผมอยากให้บังช่วยหาวิธีแก้ไขและจะทำอย่างไรในการที่ไม่ให้เราทั้ง2ฝ่ายซึ่งผู้เดินตามอุลามะสะลัฟทั้งหมดในอดีตต้องมาขัดแย้งกัน..โดยที่ฝ่ายหนึ่งก็บอกว่าตนเองซิถูกต้องกว่ากลุ่มอื่น

ผมขอกล่าวว่า

คุณนักศึกษาครับ คุณลองอ่านการสนทนาของคุณอะสัน กับอัลอัซฮะรีย์ซิครับ แล้วคิดก็จะรู้ว่า สิ่งที่คุณปราถนาจากคุณอะสันนั้น มันเป็นสิ่งที่คุณจะไม่มีวันได้รับ เพราะว่าคุณอะสันคิดว่ามันแนวทางของฉันถูกเพียงเดียว แม้จะจนกับหลักฐาน เช่นเรื่องอากิดะฮฺของอิมามทั้งสี่

คุณนักศึกษากล่าวว่า

แต่ผมก็ยังสรุปไม่ได้ว่า แล้วทำไมมัสหับของอีหม่ามทั้ง 4 ที่มีคนนับถือมากในอดีตกาล..กลับถูกแบ่งแยกจากแนวทางวาฮะบีย์ว่าไม่ใช่ผู้ดำเนินรอยตามพวกสะลัฟ และบางทีก็กล่าวหาว่า ผู้ที่ยึดตามมัสหับคือผู้หลงทางและหาว่ายึดตามอีหม่ามเหล่านั้น

ผมขอกล่าวว่า

คุณนักศึกษาครับ การที่คุณสรุปไม่ได้นั้น เพราะว่าแนวทางวะฮาบีย์เขาเชื่อว่า แนวทางของเขาถูกเพียงอย่างเดียว ทั้งที่อุมมะฮฺอิสลามตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เขาก็มีมัซฮับกันทั้งนั้น แต่จะถือมัซฮับเดียวหรือมัซฮับอื่นด้วย หรือจะปนกันก็เอา ก็ขอให้ดูรายละเอียดที่คุณอัลอัซฮะรีย์ได้นำเสนอไปแล้วอย่างเชิงวิชาการในเรื่องของมัซฮับ ซึ่งมัซฮับนั้น เขามีตั้งแต่ยุคซอฮาบะฮฺแล้ว มัซฮับของท่านอิบนุอับบาส ชาวมักกะฮฺเอาวามทั่วไปยึดตาม มัซฮับท่านอิบนุอุมัร เป็นต้น ชาวมะดีนะฮฺทั่วไปยึดตาม มัซฮับท่านอิบนุมัสอูด ชาวอิรักทั่วไปทำการยึดตาม หากการยึดมัซฮับทั้งสี่เป็นบิดอะฮฺ คนยุคสมัยซอฮาบะฮฺก็บิดะฮฺด้วย ทั้งที่ความจริงนั้นไม่เลย และไม่มีอุลามาอฺสะลัฟเท่าใดให้การตำหนิในกรณีดังกล่าว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:29 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวว่า

เพราะฉะนั้น การตามนบี ศอลฯ กับ การตามอิหม่ามทั้งสี่ หรือ คนอื่นๆนั้น ย่อมนำมาเทียบกันไม่ได้ เพราะฉะนั้นหากเราผูกขาดมัซฮับ(ทัศนะ)ของนักวิชาการท่านใด โดยถือว่า ท่านคนนี้ต้องไม่ผิด เพราะเขามีความรู้มาก นี้คือ อุปสรรคสำคัญที่มาปิดขั้นไม่ให้เราแก้ไขตัวเอง หากสิ่งที่เราปฏิบัติอยู่นั้นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และอีกประการหนึ่งที่ น้องต้องระลึกอยู่เสมอคือ คนมีความรู้ซึ้งในศาสนานั้น มีทุกยุคทุกสมัย จนถึงวันกิยามะฮ แต่ทุกคน ก็มีหน้าที่ถ่ายทอดคำสอนจากอัลลอฮ (ซ.บ)และท่านนบี ศอลฯ เท่านั้น พวกเขาไม่มีสิทธิ์ในการบัญญัติคำสอนศาสนา ปัญหาต่างๆในบ้านเราทุกวันนี้ หากทุกคนเข้าถึงแก่นแท้ของศาสนาจริงๆ คงจะไม่เกิดปัญหาหรอกครับ คนที่อ้างว่า ตามชาฟิอี หากตามชาฟิอีจริงๆ คงจะไม่มีปัญหาเรื่อง ชิริก บิดอะฮ หรอกครับที่มีปัญหาเพราะเชื่อโต๊ะครูข้างบ้านแบบผิดๆมากกว่า
ส่วนเรื่อง การดูถูก เหยียดหยามผู้อื่นนั้น อิสลามห้ามครับ
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لَا يَسْخَرْ قَومٌ مِّن قَوْمٍ عَسَى أَن يَكُونُوا خَيْراً مِّنْهُمْ وَلَا نِسَاء مِّن نِّسَاء عَسَى أَن يَكُنَّ خَيْراً مِّنْهُنَّ وَلَا تَلْمِزُوا أَنفُسَكُمْ وَلَا تَنَابَزُوا بِالْأَلْقَابِ بِئْسَ الاِسْمُ الْفُسُوقُ بَعْدَ الْإِيمَانِ وَمَن لَّمْ يَتُبْ فَأُوْلَئِكَ هُمُ الظَّالِمُونَ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا اجْتَنِبُوا كَثِيراً مِّنَ الظَّنِّ إِنَّ بَعْضَ الظَّنِّ إِثْمٌ وَلَا تَجَسَّسُوا وَلَا يَغْتَب بَّعْضُكُم بَعْضاً أَيُحِبُّ أَحَدُكُمْ أَن يَأْكُلَ لَحْمَ أَخِيهِ مَيْتاً فَكَرِهْتُمُوهُ وَاتَّقُوا اللَّهَ إِنَّ اللَّهَ تَوَّابٌ رَّحِيمٌ .
“บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงอย่าให้ชนหมู่หนึ่งเยาะเย้ยชนอีกหมู่หนึ่ง บางที่เขาทั้งหลาย(ที่ถูกเยาะเย้ย)จะดีกว่าพวกที่(เยาะเย้ย) และจงอย่าให้ผู้หญิง(ปฏิบัติการเยาะเย้ยเช่นนั้น )ต่อผู้หญิง บางที่นางเหล่านี้ (ที่ถูกเยาะเย้ย)จะดีกว่านางเหล่านั้น (ที่เยาะเย้ย) และจงอย่าว่าร้าย(หรือสบประมาทหรือถากถาง)พวกของสูเจ้า และจงอย่าเรียกกันด้วยฉายา (หรือชื่อเล่น) เลวทรามๆที่มี(การเรียก) ชื่อชั่วช้าหลังจากการศรัทธา(ของผู้นั้น) ส่วนผู้ที่มิได้ลุแก่โทษ ดังนั้นเหล่านี้ พวกเขาเป็นผู้ประพฤติผิด”
บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงหลีกให้พ้นจากส่วนมากของการสงสัย เพราะว่า การสงสัยบางชนิดเป็นบาป และจงอย่าสอดแนม และจงอย่านินทาลับหลังกันและกัน ผู้ใดในหมู่สูเจ้าชอบที่จะกินเนื้อของพี่น้องที่ตายแล้วของเขากระนั้นหรือ ทั้งๆที่สูเจ้ารังเกียจมัน และจงสำรวจตนต่ออัลลอฮฺ แท้จริง อัลลอฮฺเป็นผู้ทรงนิรโทษโดยปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ” (49:11-12)

ผมขอกล่าวว่า

คุณอะสันยกอัลกุรอาน แต่อัลกุรอานไม่ได้ชี้นำคุณอะสันเลยแม้แต่น้อย อย่างที่อัลอัซฮะรีย์เคยกล่าวเอาไว้กับคุณอะสัน ดูๆแล้วคุณอะสันก็เสมือนกับ ใส้ตะเกียงที่ให้แสงสว่างคนอื่น แต่เผาไหม้ตัวเอง คุณอะสันบอกว่า อิสลามห้ามไปดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น และในขณะเดียวกันนั้น คุณอะสันก็กล่าวดูถูกโต๊ะครูว่า " คงจะไม่มีปัญหาเรื่อง ชิริก บิดอะฮ หรอกครับที่มีปัญหาเพราะเชื่อโต๊ะครูข้างบ้านแบบผิดๆมากกว่า " นี่แหละครับ พฤติกรรมของคุณอะสัน พยายามบอกคนอื่นอย่าไปดูถูกคนอื่น แต่ในขณะเดียวกันเขาก็พูดดูถูกกล่าวหาโต๊ะครู ดังที่ผมได้บอกคุณนักศึกษาไปแล้วว่า คนจะหารัตถะของความเป็นกลางของคุณอะสันไม่ได้หรอก ในเมื่อเขายังมีพฤติกรรมอย่างนี้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:30 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวว่า

แต่ สิ่งใดก็ตามที่เราเห็นว่า ที่เราปฏิบัติอยู่ ไม่ตรงกับสุนนะฮของท่านนบี ศอลฯ เราก็ต้องแก้ไข แต่..ติดอยู่ที่ว่า หากหะดิษนั้น ไม่ตรงกับคำสอนอิหม่ามของเรา เราจะรับหรือ ไม่ นี้คือตัวปัญหาครับ
น้องบอกว่า ให้ตอบอย่างเป็นกลาง บังขอชี้แจงว่า นี่คือ เรื่องศาสนานะครับ เราจะเอาอารมณ์ และพรรคพวกเหนือศาสนาอัลลอฮ ได้อย่างไร เพียงแต่ว่า บางคนที่บังตอบไม่ถูกใจเขา เขาก็หาว่า ไม่เป็นกลาง นี้เป็นเรื่อง ธรรมดา ครับน้อง

ผมขอกล่าวว่า

แล้วคำพูดของบรรดาอิมามที่ฏออีฟและเมาฏั๊วะล่ะครับ คุณอะสันจะว่าอย่างไร ? หากคุณอะสันยอมรับในหลักการก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าคุณอะสันไม่ยอมรับในหลักการ จนตรอกก็ประนาม นี่แหละคือตัวปัญหาครับ เพราะว่ามีถูกกับอารมณ์นัฟซูของคุณอะสัน และไม่ถูกใจคุณอะสัน ดังนั้น คุณนักศึกษาจึงไม่สามารถหาความเป็นกล่างของคุณอะสันได้หรอกครับ ซึ่งมันเป็นเรื่องธรรมดาของคุณอะสันนะครับ ผมหวังว่าคุณนักศึกษาคงเข้าใจ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:31 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวว่า

น้องนักศึกษาครับ บังขอยืนยันว่า อิหม่ามทั้งสี่ของแท้ อยู่ในแนวทางสลัฟครับ แต่ ความเข้าใจในตัวบทในอัลกุรอ่านและหะดิษ ของแต่ละท่านอาจจะมีความแต่กต่างกันบ้างในบางประเด็น นี้คือ ปกติธรรมดาของมนุษย์ หากมนุษย์เข้าใจอะไรตรงกันหมด นี้คือ ผิดธรรมชาติ หรือ ไม่ปกติ ประเด็นที่เข้าใจแตกต่างกันนั้น อาจจะมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งบังจะไม่ขอกล่าวในที่นี้ แต่..น้องต้องเข้าใจด้วยว่า เราจะเอาอิหม่ามทั้งสี่ ไปเทียบกับท่านนบี ศอลฯ ไม่ได้ เพราะท่านนบีมุหัมหมัด ศอลฯ เป็นศาสนาทูตของอัลลอฮ ที่ได้รับการปกป้องจากความผิดพลาด(المعصوم ) และ เป็นผู้ที่อยู่ในคำปฏิญานตน ของมุสลิมทุกคน ส่วนอหม่ามทั้งสี่และนักวิชาการอื่นๆนั้น แม้จะมีความรู้มากแค่ใหน ก็ย่อมมีผิดมีถูก เช่น
ที่อิหม่ามมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาแก่ท่าน)กล่าวว่า
: إنما أنا بشر أخطئ وأصيب ، فانظروا في رأيي فكلّ ما وافق الكتاب والسنة فخذوه ، وكل ما لم يوافق الكتاب والسنة فاتركوه
ความจริง ข้าพเจ้าเป็นมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง ข้าพเจ้ามีผิด มีถูก ดังนั้น จงพิจารณาในความเห็นของข้าพเจ้า แล้วทุกสิ่งที่สอดคล้องกับคัมภีร์และอัสสุนนะฮ ก็จงนำมายึดถือเถิด และทุกสิ่งที่ไม่ตรงกับคัมภีร์และอัสสุนนะฮ ดังนั้นก็จงทิ้งมันเสีย – จากหนังสือสิฟะตุเศาะลาตินนบี ของ เช็คอัลบานีย์
อิหม่ามชาฟิอี กล่าวว่า
ما قلتُ وكان النبي (صلى الله عليه وآله) قد قال بخلاف قولي، فما صحّ من حديث النبي أولى ولا تقلدوني
สิ่งที่ข้าพเจ้าได้พูดไปและปรากฏว่า ท่านนบี ศอลฯได้กล่าวไว้ ขัดแย้งกับคำพูดของข้าพเจ้า ดังนั้นสิ่งที่เศาะเฮียะจากหะดิษของท่านนบีย่อมดีกว่า และอย่าได้เชื่อตามข้าพเจ้า - ดู آداب الشافعي ومناقبه: ابن أبي حاتم الرازي: ص 93


ผมขอกล่าวว่า

ในประเด็นนี้ผมอยากให้คุณนักศึกษา ทบทวนสิ่งที่อัลอัซฮะรีย์ได้ทำการสนทนาในประเด็นเรื่องมัซฮับกับคุณอะสัน แล้วคุณจะเข้าใจ และรู้ถึงการอำพรางบิดเบือนข้อเท็จจริงของคุณอะสัน
คุณอะสันพยายามอ้างอิงว่า บรรดาอิมามนั้นไม่มะซูม มีถูกมีผิด แต่เมื่อผมเห็นอัลอัซฮะรีย์ วิจารณ์สิ่งหนังสือของอิบนก๊อยิม อิบนุตัยมียะฮฺ และอัลบานีย์ ว่า คำพูดของพวกเขามีสายงานที่ฏออีฟ ในเชิงวิชาการอย่างแท้จริง คุณอะสันกลับโกรธเคือง แล้วไปประนามว่า อัลอัซฮะรีย์ประนามอุลามาอฺ เหมือนกับว่าอุลามาอฺของคุณอะสันนั้นจับต้องไม่ได้ แต่ถ้าหากคุณอะสันบอกว่า อิมามชาอิฟีย์นั้น วินิจฉัยพลาด ผิด ไม่ได้เจตนาทำบิดอะฮฺนั้น บังอะสันพูดได้เต็มปาก แต่เวลาอัลอัซฮะรีย์บอกว่า สิ่งที่มีกล่าวไว้ในหนังสือของอิบนุก๊อยยิมฏออีฟเป็นส่วนมา คุณอะสันกลับไม่พอใจและทำการประนาม ดังนั้นการเลือกปฏิบัติของคุณอะสันนั้น เหมือนกับที่คุณอัลฟารูกว่าไว้ไม่มีผิด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:32 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า
(จาก mureed.com)

No. : 7063
ข้อความ: คุณนักศึกษาครับ
ผมเกรงว่าคุณกำลังหลงแนวอาชาอิเราะฮฺแบบไฟแรง ซึ่งแนวนี้ถูกฝังหัวอย่างมากในอัซฮัร

ผมขอกล่าวว่า

คุณนักศึกษานั้นอยู่ในแนวทางที่ถูกต้องแล้ว เพราะอัลอัซฮัรนั้น ไม่ไประรานคนอื่น ให้เกียรติแก่ผู้มีแนวทางแตกต่างกับตน แต่หากมีกลุ่มหนึ่งที่มากล่าวหาว่า ผู้มีมัซฮับนั้นทำบิดอะฮฺและอยู่ในแนวทางไม่ถูกต้องนั้น จึงไม่แปลกอะไรที่ นักศึกษาอัลอัซฮัร ต้องคอยชี้แจงในความถูกต้อง และความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งอัลอัซฮัรนั้น เขามีมานานแล้ว และก็ไม่ได้สร้างปัญหาอะไร แต่มีกลุ่มหนึ่งที่ตั้งชื่อตัวเองว่า สะละฟีย์ เที่ยวไปหุกุ่มคนอื่น จนทำให้เกิดฟิตนะฮฺ เมื่อนักศึกษาอัลอัซฮัรทำการชี้แจง พวกเขาก็กล่าวหาว่า ถูกฝังหัว แต่เมื่อนักศึกษาอัลอัซฮัรได้ทำการชี้แจงในเชิงวิชาการ กลับถูกวาฮาบีย์ที่คิดว่าตัวเปิดกว้าง ทำการประนามว่าดูหมิ่นอุลามาอฺและยะโส แล้วใครล่ะครับเป็นพวกที่ถูกฝังหัว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:33 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า

ดูจากเว็บเชคริฎอเองก็เป็นศิษย์อัซฮัรฺคนหนึ่ง แต่เป็นอะหฺลุสสุนนะฮฺ (ซึ่งทางสายคุณเรียกว่าวะฮฺฮาบีย์)
แต่เห็นใบประกาศจากสำนักอุละมาอฺ ก็พอจะทราบว่าความรู้ส่วนใหญ่ของเชคริฎอมาจากนอกมหาลัย
ผมแนะนำให้ไปดูการสนทนากันระหว่างเชคริฎอกับเด็กอัซฮัรฺที่หลงใหลยึดติดแนวอาชาอิเราะฮฺ
ไปดูการพูดจาโอ้อวดและท้าทายผู้รู้ใน

http://www.ridasamadi.org/webboard.php?option=answers&qNo=8&kword=

ของเว็บ www.ridasamadi.org

ซึ่งถูกปลูกฝังและสั่งสอนมาแนวๆเดียวกับคุณนี่แหละครับ ทิศทางความเข้าใจศาสนาลักษณะคล้ายๆกัน


ผมขอกล่าวว่า

เท่าที่ผมอ่านด้วยใจที่เป็นธรรม คำพูดของคุณอัลฟารูก มีเหตุผล และอยู่ในเชิงวิชาการอย่างเห็นได้ชัด แต่คำพูดของคุณนพที่ว่า "เขาพูดจาโอ้อวดและท้าทาย" นั้น มีเกิดมาจากการคิดร้ายต่อมุสลิมที่ออกมาใจใต้สำนึกแท้ๆที่มีต่อผู้มีทัศนะไม่เหมือนกับ คุณริฏอ สะมะดีย์ เท่าที่อ่าน คุณอัลฟารูกถามจุดยืน ของคุณ ริฏอ สะมะดีย์ เกี่ยวกับอะชาอิเราะฮฺ แต่คำตอบที่ได้ ก็คือคุณ ริฏอ สะมะดีย์ นั้น ตอบไปว่า แนวทางของอัลอะชาอิเราะฮฺนั้นบิดอะฮฺ ซึ่งเป็นคำตอบที่น่าภูมิใจเสียกระมัง ไม่หนำซ้ำ เมื่อผมอ่านแล้ว ผมยังเคืองเลยครับ ที่ คุณ ริฏอ สะมะดีย์ ไปดูถูกสถาบันอัลอัซฮัรของตัวเองที่เคยเรียนมา แต่เขาก็จบแค่ ป. ตรี จากอัลอัซฮัร มิหนำซ้ำ เขายังดูถูกสถาบันอัลอัซฮัรที่ตัวเขาเองเคยเรียนมาว่า "สถาบันอัลอัซฮัรนั้น ไม่มีใครในโลกให้ความเชื่อถือ" เมื่อผมอ่านดูแล้ว คำพูดของคุณนพที่มีต่อคุณอัลฟารูกที่ว่า" โอ้อวดและท้าทาย" นั้น เหมาะคนกับคู่สนทนากับคุณอัลฟารูกมากกว่าเสียอีก พูดไปได้อย่างไง ว่าไม่มีใครในโลก มุสาแท้ๆ และคุณ ริฏอ สะมะดีย์ ก็ทำการฟัตวาว่า (หลักจากที่ผมกลับไปดูตามที่อัลอัซฮะรีย์ได้ท้วงติง) ในหนังสือ อิจญฺติมาอฺ อัลญุยูส อิสลามียะฮฺ ของอิบนก๊อยยิม มีหลักฐานเป็นพันๆ เกี่ยวกับเรื่องอัลเลาะฮฺอยู่เบื้องบน(ตามแบบฉบับของสะละฟีย์) แต่เมื่อผมไปเปิดดูหนังสือดังกล่าวตามร้านขายหนังสือ แล้วลองนับดูแบบเคร่าๆ มีหลักฐานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวถึงร้อยหรือเปล่าก็ไม่รู้ แล้ว คุณ ริฏอ สะมะดีย์ ฟัตวาไปว่าเป็นพันๆ แล้วจะให้ผมบอกว่า คุณ ริฏอ สะมะดีย์ เป็นคนที่พูดจริงได้อย่างไร ? เรื่องการนับหลักฐานจากหนังดังกล่าวนั้น ผมขอฝากอัลอัซฮะรีย์ นับให้ละเอียดด้วย เพราะได้ข่าวว่าเขามีหนังสือเล่มดังกล่าวแล้ว และก็มาชี้แจงข้อเท็จจริงนะครับ และยิ่งไปกว่านั้น คุณ ริฏอ ก็บอกว่า บรรดาอิมามทั้งสี่ได้ลงมติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทั้งที่หลักมีหลักฐานที่ เมาฏั๊วะ ตามที่อัลอัซฮะรีย์ได้ชี้ไปในเชิงวิชาการ ดังนั้น ผมไม่ทราบว่า คุณ ริฏอ สะมะดีย์ ตักลีดหรือเปล่า ? เห็นอ้างตัวเองเป็นมุจญฺฮิดในเรื่องอากิดะฮฺ แต่ไม่รู้ว่าอะไรซอเฮี๊ยะหฺ และอะไรฏออีฟหรือเมาฏั๊วะ และในสิ่งที่ผมพูดไปนั้น เป็นความจริง ไม่ได้ทำการกล่าวหานะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:34 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า

แนวปรัชญากรีก(ซึ่งเข้ามานานแล้ว)มันก็บิดความเข้าใจของมุสลิมให้เบี้ยวออกไปมากขึ้น
พวกอาชาอิเราะฮฺแผ่ขยายทางตะวันตกและมุ่งมาทางแถบบ้านเรา พวกมะตูริดิยะฮฺก็ขยายไปทางตะวันออก
ไปเอาความคิดบ้าๆบอๆมาจากไหนไม่รู้ว่าบรรดาอิมามเขาสุดยอดกว่าเรา เราต้องตามสายมัซหับ!!?!

ผมขอกล่าวว่า

แนวทางปรัชญากรีกเข้ามาคุกครามมุสลิมนั้น ผมอยากถามว่าใครเป็นคนป้องกันศาสนา ซึ่งจะเป็นไม่ได้นอกจากอัลอะชาอิเราะฮฺและมะตูริดียะฮฺ แต่อัลอะชาอิเราะฮฺและอัลมะตูริดียะฮฺได้แผ่ขยายตามความประสงค์ของอัลเลาะฮฺ แนวทางแบบสะละฟีย์ (ไม่ใช่สะลัฟ)กลับต่อหลบซ่อนตัว แล้วก็โผล่มาอีกช่วงหนึ่ง แล้วก็หลบซ่อน แล้วก็โผล่มาอีก โดยได้รับการสนับสนุนจากราชวงศ์สาอุดีย์ และพวกเขาก็มีทัศนะแบบไม่กินกับปัญญาว่า แนวทางของตัวพวกเขาเองเท่านั้นที่ถูกต้อง ส่วนผู้อื่นบิดอะฮฺ
ส่วนเรื่องมัซฮับนั้น คุณนพโปรดไปทบทวนการสนทนาของคุณอัซฮะรีย์ เพื่อให้รู้ว่าตามสายมัซฮับอย่างไรที่ต้องห้าม และตามอย่างไรที่อนุญาติ ? หากคุณไม่อ่าน คุณก็ยังพูดแบบอำเพอใจอย่างนี้แหละครับ

คุณนพกล่าวว่า

วิธีสืบหะดีษมีอย่างไร และว่าด้วยเรื่องตัวบทน่ะชัดเจนนะ ถ้ามีหะดีษแข็งมาก็ตามเลย ไม่ต้องวินิจฉัย

ผมขอกล่าวว่า

คำพูดของคุณนั้น ยังขาดความรอบครอบ แม้หะดิษจะมีความชัดเจนในตัวของมันก็จริง แต่บางครั้งมันอาจจะถูกยกเลิก หรือมีตัวบทที่มาทอนความหมาย หรือมาเจาะจงหุกุ่ม บางครั้งตัวบทมีการใช้ในเชิงวายิบ บางครั้งในเชิงสุนัตและบางครั้งในเชิงอนุญาติ (มุบะหฺ) บางครั้งเป็นตัวบทที่มีการห้ามแบบเด็ดขาด และแบบไม่เด็ดขาด(มักโร๊ะฮฺ) และบางครั้งตัวบทที่ชัดเจนนั้น อาจจะมีความหมายที่เปิดกว้าง(มุฏเฏาะลัก) แต่มีหลักฐานอื่นอีกมาทำการจำกัดข้อแม้ให้กับมัน(มุก๊อยยัด) ดังนั้นหากเราไม่ถึงระดับวินิจฉัย เราก็ต้องพึ่งพาอุลามาอฺ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:35 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า

แต่ถ้าอะวามจัดไม่เป็นอะไรเลย ก็ตักลีดอาลิมคนหนึ่งคนใดที่ตนเชื่อถือ ง่ายๆครับ สลัฟเขาทำแบบนี้
อะหฺลุสสุนนะฮฺเขาทำมาแบบนี้ทุกยุคทุกสมัย

ผมขอกล่าวว่า

คำพูดอันนี้ พอฟังได้ ซึ่งคนรู้ส่วนมากที่เมืองไทย พวกเขาเป็นคนเอาวามทั่วไป ก็อนุญาติให้เขาตามมัซฮับชาฟิอีย์ หรือมัซฮับใดมัซฮับหนึ่งก็ได้ ดังนั้น คนเอาวามทั่วไป หากยึดมัซฮับอิมามใดอิมามหนึ่งที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺ ก็เป็นการกระทำที่บ้าๆบอๆ ตามที่คุณเคยกล่าวเอาไว้นะครับ

คุณนพกล่าวว่า

จะสังเกตได้ว่าในขณะที่อัลลอฮฺบอกว่าศาสนามีสายเดียว นบีก็บอกศาสนามีสายเดียวเชือกเดียว
แต่อะหฺลุลบิดอะฮฺพยายามแบ่งมุสลิมของเราให้แตกออกจากกันโดย โดยเรียกชื่อว่าไอ้นั่นมัซหับนั้นมัซหับนี้

ผมขอกล่าวว่า

คุณนพอย่างสับสนและอำพรางกับบรรดาท่านผู้อ่าน คำว่าสายเชือกที่ว่านั้น คือเรื่องอากิดะฮฺ ส่วนเรื่องมัซฮับฟิกหฺนั้น ไม่ได้อยู่ในประเด็น เพราะมัซฮับก็คือแนวทางหรือหลักเกนฑ์ในการวินิจฉัยตัวบท ซึ่งบรรดาอิมามสะลัฟต่างก็มีหลักเกนฑ์บางอย่างที่แตกต่างกัน และมีความเห็นแตกกัน จึงเกิดเป็นแนวทางวินิจฉัยขึ้นซึ่งเขาเรียกว่ามัซฮับ หากเรื่องมัซฮับฟิกหฺเป็นการทำให้แตกแยกแล้ว แน่นอนเหลือเกินว่า บรรดาอิมามทั้งสี่ ก็คือผู้ที่สร้างความแตกแยกกันเอง ซึ่งเป็นไปไม่ได้ แต่มีชนกลุ่มหนึ่งที่อ้างตัวเองว่าตามสะลัฟ เที่ยวไปหุกุ่มคนอื่นทำไม่ได้อยู่ในแนวทางของตนที่เป็นชนส่วนใหญ่ว่าเป็นบิดอะฮฺ และบอกว่าพวกเขาคือ มัซฮับสะละฟีย์ ซึ่งเป็นชื่อไม่มีรู้จักมาก่อนในประวัติอัลอิสลาม ย่อมถือว่าเป็นบิดอะฮฺอย่างไม่ต้องสงสัย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:36 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า

เช่นมัซหับหะนะฟีย์ มัซหับมาลิกี... มัซหับสลาฟีย์ ส่วนเรื่องทางอะกีดะฮฺเขาก็แยกเป็นมัซหับอีกครับ
มีมัซหับมุอฺตะซิละฮฺ มัซหับกอดะรียะฮฺ มัซหับอิสมาอิลียะฮฺ มัซหับรอฟิเฎาะฮฺ
โอย!?!?

ผมขอกล่าวว่า

คุณนพอย่าลืม มัซฮับสะละฟีย์ ที่บิดอะฮฺอุตริกรรม ซึ่งเป็นมัซฮับที่กล่าวว่า อัลเลาะฮฺนั่งสัมผัสอยู่บนอะรัชโดยน้ำหนักอึ้งจนมะลาอิกะฮฺต้องมีเสียงออกมาเพราะหนัก โดยที่ไม่เคยได้ยินก่อนและไม่มีอุลามาอฺสะลัฟท่านใดกล่าวว่า ฉันมีมัซฮับสะละฟีย์ด้วยนะครับ

คุณนพกล่าวว่า

หรืออัลลอฮฺจะบอกว่าศาสนาของข้ามีมัซหับนั้นมัซหับนี้?!?
หรือนบีจะบอกว่าศาสนาที่ฉันนำมาเนี่ยมีแบ่งออกเป็นมัซหับนั้นมัซหับนี้?!?
เปล่าเลย! อัลลอฮฺและรสูลต่างบอกว่าศาสนามีสายเดียว!

ผมขอกล่าวว่า

ศาสนานั้น มีหลายสายหลายแนวทาง แต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คืออัลเลาะฮฺและร่อซูล ซึ่งบรรดาอิมามทั้งสี่ ก็มีแนวทางการวินิจฉัยที่แตกต่างกันหลายแนวทาง แต่จุดมุ่งของพวกเขาก็จุดเดียว นั่นก็คือ อัลเลาะฮฺและรอซูล ดังนั้นคุณนพอย่าพูดอำพรางตบตาท่านผู้อ่าน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:40 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า

มัซหับอาชาอิเราะฮฺใไม่ผิด มะตุรีดิยะฮฺ..ไม่ผิด ศูฟีย์..ไม่ผิด ดะอฺวะฮฺ ตับลีฆ..ไม่ผิด
แต่ที่ผิดน่ะมีอยู่พวกเดียวคือพวกสลาฟีย์ (หรือวะฮฺฮาบีย์)!??!!

ผมขอกล่าวว่า

ที่สะลาฟียื(หรือวะฮฺฮาบีย์) ผิดนั้น ก็เพราะว่าพวกเขาไปเที่ยวระรานกล่าวหากว่า แนวทางอื่นผิด และแนวทางของตัวเองเท่านั้นที่ถูก แบบนี้แหละที่พวกคุณผิด เนื่องจากชาวสะลัฟที่แท้จริงนั้น ไม่มีพฤติกรรมอย่างนี้ หรือว่าไม่จริง ??

คุณนพกล่าวว่า

ไอ้พวกที่ชอบหุก่มเค้านั่นแหละ(หมายถึงพวกวะฮฺฮาบีย์) นั่นแหละมันจะลงนรกซะเอง!?!
นี่คือบรรดาอะหฺลุลบิดอะฮฺที่ปรองดองกันเหลือกัน ไม่ว่ากันไม่หุก่มกัน
และทั้งหมดต่างเกลียดวะฮฺฮาบีย์อย่างพร้อมเพียงกัน!?!? ..อ่ะ ผมขอยกเป็นตัวอย่างแบบที่.1
ส่วนตัวอย่างแบบที่ 2. เป็นของกลุ่มสลาฟีย์ หรือวะฮฺฮาบีย์ หรืออะหฺลุสสุนนะฮฺ จะถือแบบนี้ครับว่า
ไอ้แนวอื่นน่ะผิดหมด หลงทางหมด นรกหมด มีพวกฉันถูกต้องอยู่พวกเดียว เพราะฉันตามนบีและเศาะหาบะฮฺ!!
เอาล่ะทีนี้เราได้ตัวอย่างแนวคิด 2 แบบแล้ว
แบบที่ 1. เชื่อว่าทุกแนวถูกหมดยกเว้นสลาฟีย์(วะฮฺฮาบีย์) ในขอหาหรือไม่ตามมัซหับ หรือข้อหาชอบหุก่มคนอื่น
แบบที่ 2. เชื่อว่าทุกกลุ่มผิดหมด มีฉันถูกอยู่พวกเดียว !!
ทีนี้ สมมุติว่าแนวคิดแบบที่ 1.ถูก นั่นหมายความว่าหะดีษนบีจะต้องออกมาแบบนี้สิครับว่า .."ประชาชาติของฉันจะแตกออกเป็น 73 ... ทั้ง 72 ถูกต้อง!!! มีผิดอยู่จำพวกเดียว!!!..."
แต่ความเป็นจริงหะดีษไม่ได้กล่าวเช่นนั้น หะดีษกล่าวว่า "..ทั้ง 72 ลงนรก!!...เข้าสวรรค์จำพวกเดียว!!!.."
ตกลงแล้วความคิดแบบไหนถูกต้องครับ??? แบบที่ 1. ที่ว่าถูกหมด ผิดอยู่พวกเดียว
(ตามความรู้สึกของอะหฺลุลบิดอะฮฺ)
หรือ แบบที่ 2. ที่บอกทุกกลุ่มผิดหมด มีฉันถูกอยู่พวกเดียว!?!?!?
อันไหนสอดคล้องกับหะดีษนบีครับเอ่ย ?!??!

ผมขอกล่าวว่า

หากพวกชีอะฮฺ อิมาม 12 กล่าวว่า แนวทางของพวกเขาเท่าที่ถูกต้อง แล้วอ้างเหตุผลแบบคุณนพ แล้วเราจะทำอย่างไร ? วะฮาบีย์กับชีอะฮฺก็แย่งกันนะซิครับ

หะดิษที่คุณมานั้น ซอเฮี๊ยะหฺเด็ดขาด และมะตะวาติรไหมครับ ? และมีบรรดาอุลามาอฺได้ทำการวิจารณ์หะดิษ 73 พวกอย่างไร ? คุณรู้บ้างหรือเปล่า ?

คำว่า " ประชาชาติ " นั้น คือ ประชาชาติแบบ อิสติญาบะฮฺ หรือว่า ประชาชาติ ดะวะฮฺ
หากคุณไม่เข้าใจในตัวบทหะดิษตามที่ผมแนะเสนอไปนั้น คำอ้างตามหลักตรรก ของคุณอยู่ในหลัก สัฟซะเฏาะฮฺ سفسطة ตบตาอำพรางผู้อ่าน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:42 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า

คุณ al-azhary กล่าวในกระทู้มรดกอิสลามว่า
"ผมไม่ได้กล่าวว่าสะละฟียะฮฺเป็นปฏิปักษ์กับ บรรดาอิมามทั้งสี่ แต่ผมบอกว่าเป็นปฏิปักษ์กับมัซฮับทั้งสี่ต่ากหากครับ"

คำพูดถูกต้องครับ สลาฟีย์ไม่ใช่ปฏิปักษ์(ไม่ขัดแย้ง)กับอิมามทั้งสี่ (ก็แสดงว่าแนวเดียวกัน)
แต่สลาฟีย์ขัดแย้งกับมัซหับทั้งสี่!!?!
ถูกต้องเลยครับ ท่านผู้ชมครับ อิมามทั้ง 4 กับมัซหับทั้ง 4 ไม่เหมือนกันนะครับ
เพราะมัซหับทั้งสี่น่ะมันเกิดบรรดาลูกษ์ศิษย์ลูกหาที่สังกัดมัซหับอิมามนั้นๆ ไปวินิจฉัยไปวิเคราะห์จนเละ

ผมขอกล่าวว่า

คุณนพกำลังดูหมิ่นบรรดาอุลามาอฺมัซฮับ กล่าวว่าหาว่า บรรดาศาสนุศิษย์ทำการวิเคราะห์จนเละ ซึ่งบรรดาศานุศิษย์ของมัซฮับนั้น เช่น อิมามนะวาวีย์(ชาฟิอีย์) อิมามอิบนุหะญัร (ชาฟิอีย์) อิมามอิบนุหุมมา (หะนะฟีย์) อิมาม อิบนุ มุฟลิหฺ (หัมบาลีย์ ครูของอิบนุก๊อยยิม) อิมามอิบนุกุดดามะฮฺ (หัมบาลีย์) อิมามอิบนุวะฮฺบิน (มาลิกีย์) อิมามมุหัมมัดบินอัลหะซัน (หะนะฟีย์) และบรรดาอุลามาอฺที่มีมัซฮับอีกเป็นหมื่นแสน จากอดีตจวบจนถึงปัจจุบัน ต่างวินิจฉัยจนเละ นอกจากอิบนุตัยมียะฮฺ และอิบนุก๊อยยิม ที่เตะต้องไม่ได้ นี่แหละครับ ที่เขาบอกว่าพูดตามอารมณ์ ไม่รู้ว่าใช้อะไรคิด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า

ออกมาเป็นฟัตวา เป็นทัศนะที่เละเทะบิดอะฮฺมั่วไปหาย

ผมขอกล่าวว่า

อิมามนะวาวีย์กล่าวว่า อนุญาติให้เดินทางไปเยี่ยมกุบูรนบีได้ แต่คุณนพบอกว่า เป็นทัศนะที่เละเทะ นอกจากอิบนุตัยมียะฮฺ (ที่มะซูม) ???

คุณนพกล่าวว่า

เราไปดูกลุ่มมัซหับหะนะฟีย์ เขาไม่มีอะไรเหมือนกับอิมามอบูหะนีฟะฮฺเลยครับ แม้กระทั่งอะกีดะฮฺ

ผมขอกล่าวว่า

อากิดะฮฺของอิมามหะนะฟีย์ตามทัศนะของคุณที่มีสายรายงานที่ เมาฏั๊วะ กุเท็จนั้นหรือครับ ฮ่าๆๆ เชิญตามสบาย บรรดาอุลามาอฺหะนะฟีย์มีตั้งมากมาย ซึ่งรู้ดีว่าอิมามหะนะฟีย์มีอากิดะฮฺอย่างไร ? แต่กลับมีกลุ่มหนึ่งส่วนน้อยที่อ้างว่า มีมัซฮับสะละฟีย์ กลับดันไปรู้ดีกว่า ฮ่าๆๆ แสนรู้จัง แล้วจะยึดสายรายงานเมาฏั๊วะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:44 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า

แล้วเราลองมาดูบ้านเราที่อ้างว่ามัซหับชาฟิอีย์ ก็ไม่มีอะไรที่เหมือนเจ้าของมัซหับเลยครับ แม้กระทั่งอะกีดะฮฺ

ผมขอกล่าวว่า

มัซฮับชาฟิอีย์นั้น รู้ดีว่า อิมามชาฟิอีย์มีอากิดะฮฺอย่างไร ซึ่ง อัลอัซฮะรีย์ได้อ้างอิงยืนไปแล้ว แต่วะฮาบีย์มีสายรายงานถึงอิมามชาฟิอีย์ที่ฏออีฟ รายงานจากคนที่เกิดเมื่ออิมามชาฟิอีย์เสียชีวิตแล้วสองปี ฮ่าๆ หากไม่ละอาย ก็เชิญทำตามสิ่งที่คุณต้องการเถิด

คุณนพกล่าวว่า

สลาฟีย์ไม่เป็นปฏิปักษ์กับอิมามทั้งสี่ แต่สลาฟีย์เป็นปฏิปักษ์กับมัซหับทั้งสี่
ว่าง่ายๆคือ >>> สลาฟีย์ ไปกันได้กับ อิมามทั้ง 4 <<<
>>> สลาฟีย์ ไปกันไม่ได้กับ มัซหับทั้ง 4 <<<
เพราะฉะนั้นก็เท่ากับว่า
>>> มัซหับทั้ง 4 ไปกันไม่ได้กับ อิมามทั้ง 4 <<<
ถูกไม่ถูก!?!?

ผมขอกล่าวว่า

สะละฟีย์ไม่เป็นปฏิปักษ์กับอิมามทั้งสี่หรอกครับ แต่โกหกใส่อิมามทั้งสี่ และสะละฟีย์เป็นปฏิปักษ์กับมัซฮับทั้งที่มีบรรดาอุลามาอฺเป็นหมื่นๆ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน หากคุณคิดว่าคุณถูก และไม่ละอาย ก็เชิญทำตามสิ่งที่คุณต้องการเถิดครับ

คุณนพกล่าวว่า

แสดงว่าแนวทางของกลุ่มที่ยึดถือมัซหับนั้นก็ไม่ใช่แนวทางของอิมามทั้ง 4
เพราะอิมามทั้ง 4 เป็นสลัฟ และสลาฟีย์ก็คือคนที่ตามสลัฟ ก็รวมอิมามทั้ง 4 ไปด้วยนั่นแหละ

ผมขอกล่าวว่า

หากบรรดาอุลามาอฺที่ยึดถือมัซฮับ เช่นอิมามนะวาวีย์ อิมามอิบนุหะญัร ท่านอิบนุมุฟลิห์ และบรรดาอุลามาอฺมัซฮับอันมากมาย ไม่ใช่แนวทางสะลัฟของอิมามทั้งสี่ ก็แสดงว่าพวกเขามีแนวทางที่บิดอะฮฺ ฮ่าๆ หากคุณนพไม่ละอายใจ ก็ทำตามอารมณ์ที่คุณต้องการเถิดครับ และบรรดาอิมามทั้งสี่ไม่หุกุ่มผู้อื่นที่แตกต่างกับทัศนะตนว่าผิด แต่วะฮาบีย์สะละฟีย์ หุกุ่มว่า ผู้ที่ไม่อยู่ในทัศนะของตนนั้นผิด ดังนั้นสะละฟีย์วะฮาบีย์จึงไม่ตามแนวทางอิมามทั้งสี่ ฉะนั้นสะละฟีย์วะฮาบีย์ จึงไม่อยู่ในแนวทางสะลัฟของอิมามทั้งสี่นั่นแหละ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:45 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า

เพราะฉะนั้นจะมาอ้างว่าเป็นอะหฺลุสสุนนะฮฺได้อย่างไร?!? ก็สุนนะฮฺนบีถูกถ่ายทอดมาจากคนยุคแรก

ผมขอกล่าวว่า

ได้แน่นอน เพราะอิสลามสืบทอดแบบลูกโซ่ไม่ขาดตอนตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบันเหมือนที่ อัลอัซฮะรีย์ว่าไว้ ซึ่งแตกต่างกับแนวทางของวะฮาบีย์สะละฟีย์ ที่หลบซ่อน แล้วโผล่ หลับซ่อน แล้วโผล่ แล้วจะมาเรียนกว่า อะฮฺลิสซุนะฮฺวัลญะมาอะฮฺได้อย่างไร ?

คุณนพกล่าวว่า

แล้วอยู่ๆกลุ่มที่ไปยึดตามเอาบิดอะฮฺ เอาแนวคิดที่บิดเบือนต่อๆกันมา แล้วมาอ้างว่าเป็นผู้ตามอิมามได้อย่างไร??!

ผมกล่าวว่า

แล้วอากิดะฮฺของวะฮาบีย์ที่บิดอะฮฺ อ้างว่าอิมามชาฟิอีย์ อิมามหะนะฟีย์ มีอากิดะฮฺแบบตนเอง ทั้งที่มีสายรายงานที่เมาฏั๊วะ กุเท็จ แล้วมาอ้างมาว่า ตามบรรดาอิมามได้อย่างไร ????

คุณนพกล่าวว่า

ประการต่อมา อุละมาอฺที่อื่นๆมักอิจฉาความรู้ ความยิ่งใหญ่ ความมาตรฐานของอุละมาอฺสะอุดีย์ที่ทั่วโลกยกย่อง
จึงได้โจมตีแนวทางของสะอุดีย์ใช่หรือไม่??! ไม่เอาไม่เอา อย่าอิจฉากัน

ผมขอกล่าวว่า

ประการต่อมา อุละมาอฺที่อื่นๆมักอิจฉาความรู้ ความยิ่งใหญ่ ความมาตรฐานของอุละมาอฺสะอุดีย์ที่ทั่วโลกยกย่อง
จึงได้โจมตีแนวทางของสะอุดีย์ใช่หรือไม่??! ไม่เอาไม่เอา อย่าอิจฉากัน

คุณนพกล่าวว่า

ประการต่อมา อุละมาอฺที่อื่นๆมักอิจฉาความรู้ ความยิ่งใหญ่ ความมาตรฐานของอุละมาอฺสะอุดีย์ที่ทั่วโลกยกย่อง
จึงได้โจมตีแนวทางของสะอุดีย์ใช่หรือไม่??! ไม่เอาไม่เอา อย่าอิจฉากัน

ผมขอกล่าวว่า

อัลอะชาอิเราะฮฺซึ่งเป็นชนส่วนมาก ไม่จำเป็นต้องไปอิจฉาคนส่วนน้อยของวะฮาบีย์สะละฟีย์ แต่คนส่วนน้อยย่อมอิจฉาแนวทางของคนส่วนมาก และอิจฉาแนวทางที่ชนส่วนมากยึดถือ ดังนั้น มาตราฐานอุลามาอฺสะอุดีย์ที่ทั่วโลกยึดถือนั้น ถือเป็นการโกหกอย่างชัดเจน ไม่เอาไม่เอา อย่าโกหกกัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:47 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนพกล่าวว่า

ยังมีการมาหาว่าอิบนุ ตัยมียะฮฺเป็นผู้ริเริ่มบอกว่าอัลลอฮฺอยู่บนฟ้า อัลลอฮฺอยู่บนอรัช
ไม่ทราบตำราสุนนะฮฺถูกเผาหรือไงครับแถวนั้น?! ถึงไม่รู้ว่าสลัฟเขาเชื่อกันอย่างไร? 4 อิมามเขาเชื่อกันอย่างไร?!

ผมขอกล่าวว่า

อย่าโกหกครับคุณนพ อิบนุตัยมีไม่ใช่คนแรก แต่พวกมุญัสสิมะฮฺที่มาจากบางส่วนของ อัลหะนาบิละฮฺต่างหากที่เป็นผู้ริเริ่ม ส่วนตำราแนวทางของคุณนั้น ถูกเก็บซ่อน เพิ่งตีความในยุคหลังๆนี้เอง และอากิดะฮฺบรรดาอิมามนั้น สิ่งที่วะฮาบีย์ยึดมีสายรายงาน ที่ฏออีฟและเมาฏั๊วะ แล้วมากล่าวว่าบรรดาอิมามมีอากิดะฮฺแบบคุณได้อย่างไร?

คุณนพกล่าวว่า

พออันไหนที่สติปัญญาอันโง่ๆของมนุษย์ไปไม่ถึง ก็บอกอุปมา?!??!

ผมขอกล่าวว่า

อิมามนะวาวีย์ คงมีปัญญาโง่ๆ ที่บอกว่าอุปมา ??? แต่พอเป็นสายรายงานที่กุเท็จ เมาฏั๊วะ แล้วชอบนำมายึด??

คุณนพกล่าวว่า

มนุษย์มันคิดได้ตามกรอบขอบเขตที่ถูกสร้างเท่านั้นแหละครับ

ผมขอกล่าวว่า

แต่ก็อย่าเลยเถิดจนอัลเลาะฮฺเหมือนกับเป็นรูปร่าง ที่นั่งสถิตอยู่บนมัคโลกและมีน้ำหนักอึ้งก็แล้วกันนะครับ

คุณนพกล่าวว่า

สำหรับสมองมนุษย์นั้นสิ่งที่มีหน้าตา มีร่างกาย สติปัญญาเราจะคิดออกมาได้เพียงว่าสิ่งนั้นต้องเป็นมัคลูก

ผมขอกล่าวว่า

แล้วเราทำเราไม่ใช้สติปัญญาคิดล่ะว่า คุณลักษณะของอัลเลาะฮฺนั้น บริสุทธิ์ไม่เหมือนคล้ายกับมัคโลก
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 17, 18, 19 ... 26, 27, 28  ถัดไป
หน้า 18 จากทั้งหมด 28

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.21 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ