ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
อิลยาส มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005 ตอบ: 279
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 5:21 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ถึงคุนอาจารย์ และ ศิษย์ สำนักอะชาอิเราะฮฺ การนำเสนอขอผมนั้น เพียงแค่อยากแนะนำให้ไปอ่าน และ ฟัง นักวิชาการที่ ทรงความรู้กว่าพวกทั่น มีความรอบคอบกว่าพวกทั่น และมีอุปนิสัย ที่ดีกว่าพวกท่านเพียงแค่นั้นเองครับ ไม่ประสงค์จะเอาหลักฐาน มางัดข้อ งอสันหลังกับสำนักใดครับ
เอ..หรือที่ ไคโร คนที่นุ่นเรียกทั่นๆว่า อัลลามะอ ฟารุค ผมจาได้ขอไปฟังบรรยายมั่ง หรือมี ฟัตวาไรน่าสนใจก้อบอกผมด้วย สำหรับผมขอเป็นนักศึกษาที่คอยฟังเรื่องราว แห่งหลักการ
จาก นิวิชาการที่ถูกยอมรับ และยึดแนวทางแห่งบรรดาผู้ศรัทธาทั้งทาง ไม่ว่าในยุคแรกหรือยุคหลังนะครับ ถึงตอนนี้ก้อยังขอบอกว่า สี่อิหม่าม กับ อะชาอิเราะฮฺ มันคนละเรื่องกันหนะครับ เออ อีกนิดนะครับ ไปฟัง ชัยค์อัลบานีย์ บรรยายเรื่อง " ดะอฺวะฮ สะละฟียะฮฺ" ก้อจาดีหนะครับ เข้าออกทางประตูเถอะครับ..อย่าไปขึ้นหน้าต่าง เด่วตกลงมาทายาหม่อง ยี่สิบกล่อง กะมะหาย แย่ครับ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
อิลยาส มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005 ตอบ: 279
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 5:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อ.อะซัน .... เออคือว่า เอาเวลาไปสอนหนังสือเถอะครับ.. รอเค้ามาเมืองไทยค่อยคุยกันครับ
ส่วนคุน มุหัมมัดคงไม่ต้องไปซีเรียสครับ ที่กุงเทพ ยังมีอีกหลายทั่นๆอาจารย์ที่สามารถจะคุยกับคุณ มุหัมมัดได้ครับ (หากว่าเค้าจาคุยนะ) ส่วนผม ประเภทครูพัก ลักจำ ขอไปลักจำต่อก่อนครับ ขออัลลอฮฺอภัยแก่พวกเรา ขออัลลอฮฺนำทางแก่พวกเรา ขอให้พวกเราเห็นถูกเป็นถูก เห็นผิดเป็นผิด ขอให้พวกเราอย่าได้คิดไม่ดีต่อบรรดาผู้ที่มีอีหม่านทั้งหลายเลย ขออำนวยพร และความสันติสุขมีแด่นบีย์ของเรา มุหัมมัด และวงศ์วานของทั่น ตลอดจนบรรดาซอฮะบะฮฺ และบรรดาผู้ติดตามพวกเขาเหล่า ด้วยความดีงาม
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 7:56 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
:o
คุณ อิลยาส
ผมนึกดูแล้วเหมือนกับคุณพูดจริงๆ นี่แหละครับ การยึดติดกับมัซฮับ ไม่ว่า ใครจะเอาอัล-กุรอ่านหรือ หะดิษมาบอก หากไม่ตรงกับมัซฮับของกู กูไม่รับ นี่คือ การปิดประตู แห่งปัญญาและปิดกั้นหนทางไปสู่สัจธรรม นี่คือ การสร้างกำแพงล้อมตัวเอง และขังตัวเองอยู่ภายใน ไม่ยอมออกมาดูว่า โลกมันเปลี่ยนไปอย่างไร การศึกษามันก้าวหน้าไปเพียงใด คิดอยู่อย่างเดียวว่า ใครจะมาเหนืออิหม่ามกู นี่คือ พฤติกรรมแบบเดียวกับชนรุ่นก่อนที่ตักลิดบรรพบุรุษ
และปิดกั้นตัวเองจากสัจธรรมที่บรรดารอซูล นำมาสอน ดังที่อัลลอฮ (ซ.บ)ตรัสว่า
(واذا قيل لهم اتبعوا ما أنزل الله قالوا بل نتبع ماألفينا عليه ءاباءنا أولو كان ءاباؤهم لايعقلون شيئا ولا يهتدون)
سورة البقرة اية (170)
170. และเมื่อได้มีผู้กล่าวกล่าวแก่พวกเขาว่า จงปฏิบัติตามสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานลงมาเถิดพวกเขาก็กล่าวว่า มิได้ เราจะแฏิบัติสิ่งที่เราได้พบบรรดาบรรพบุรุษของเราเคยปฏิบัติมาเท่านั้นและแม้ได้ปรากฏว่า บรรพบุรุษของพวกเขาไม่เข้าใจสิ่งใด และทั้งไม่ได้รับแนวทางอันถูกต้องก็ตามกระนั้นหรือ?(*1*)
(1) อัลลอฮ์ทรงถามว่า แม้ว่าบรรพบุรุษของพวกเขาไม่รู้เรื่องอะไรและอยู่ในทางที่ผิดก็จะปฏิบัติกระนั้นหรือ?
........................................
ผมเองก็เหนื่อใจ จริง ที่อุตส่าหลากยาวมา ก็เพื่อนำเสนอข้อมูลแก่ปวงชนผู้มีปัญญาเท่านั้น ดูไปสักพัก หากเขาเอาแต่ความเห็นมาคุย ซึ่งไม่ใช่อัลกุรอ่านและหะดิษเศาะเหียะ ผมก็จะยุติ อินชาอัลลอฮ
....................
อะสัน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 10:19 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ถึงบังอะสันที่เคารพ
เข้ามาเล่นคอมพ์ร้านนี้ และก็เข้ามาในเวปมรดกฯ เห็นชื่ออาจารย์ฟารูกค้างอยู่ สงส้ยคงลืมออกจากระบบ ก็เพิ่งรู้ว่า อาจารย์ฟารูกเขามาเล่นเนทแถวๆนี้ดว้ย หุหุหุ ผมสงสัยคอมพ์เครื่องนี้แน่เลย ที่ทำเอาอาจารย์อะสันโกรธเป็นไฟ
ยังไง ๆ บังอะสันก็คงสนทนากับผมกับคุณมุหัมมัดนะครับ อิงชาอัลเลาะฮฺ _________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 10:25 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้างอิงจากบังอะสัน
แฮะ แฮะ.. สงสารตัวเองเถอะครับ อิหม่ามมุจญะฮิจ ท่านเข้าใจในตัวบทอย่างนั้น ท่านไม่ได้เจตนาที่จะทำสิ่งผิดหรอบครับ ส่วนคนตักลิดท่านซิ รู้ทั้งรู้ว่าหลักฐานอ่อน ก็ยังปฏิบัติกันอยู่ ท่านอิหม่ามชาฟิอีก็ไว้แล้วว่า
ما قلتُ وكان النبي (صلى الله عليه وآله) قد قال بخلاف قولي، فما صحّ من حديث النبي أولى ولا تقلدوني
- القول المفيد: ص 50
สิ่งที่ข้าพเจ้ากล่าว และปรากฏว่าท่านนบี ศอลฯ ได้กล่าวขัดแย้งกับคำพูดของข้าพเจ้า ดังนั้น สิ่งที่เป็นหะดิษเศาะเฮียะจากท่านนบี ย่อมดีกว่า และจงอย่าตักลิดตามข้าพเจ้า . - อัลเกาลุลมุฟีด หน้า 50
.....................................
ช่างน่าสงสารคุณมุหัมหมัดจริงๆ อิหม่ามชาฟิอีเตือนแล้วไม่ฟัง น่าตีจังเยย
ตอบ
บังอะสันครับ อย่าเพิ่งด่วนตัดสินไปซิครับ เรื่องกุนูตนั้น บังเองก็ยังตักลีดอยู่ หลักฐานต่างๆ นั้น คุณมุหัมมัดเอง ยังไม่ได้ชี้แจงเลย โปรดอย่าด่วนหุกุ่มอะไรง่าย ๆ และอีกอย่างหนึ่ง บังอะสันก็อย่า ปฏิเสธบางส่วน และศรัทธาเพียงบางส่วน คำว่ากุนูตบิดอะฮฺนั้น นบี(ซ.ล.)ไม่ได้บอกกล่าวเอาไว้ แต่มันเป็นเพียงคำพูดของ อบูมาลิก อัลอัชญะอีย์ ที่เป็นตาบิอีน เท่านั้นเอง แล้วคำพูดของอิมามชาฟิอีย์จะไปขัดกับหะดิษนบี(ซ.ล.)ได้อย่างไรครับ ? ในเมื่อผู้ที่กล่าวว่าบิดอะฮฺนั้น เป็นแค่ตาบิอีน ซึ่งอิมามชาฟิอีย์ถือว่า สิทธิการวินิจฉัยนั้นเท่ากัน คือตักลีดตามกันไม่ได้ และคำพูดของของท่าน อบูมาลิกนั้น เอามาเป็นหลักศาสนาบัญญัติหุกุ่มไม่ได้
ท่านอบูมาลิกกล่าวว่า
فلم يقنت وصليت خلف علي عليه السلام فلم يقنت ثم قال يا بني بدعة
ซึ่งคำๆนี้ ไม่ใช่ซอเฮี๊ยะหฺ แล้วจะเอาบัญญัติว่าเป็นบิดอะฮฺ แล้วกระทำนั้น ต้องมีบาปหรือครับ ใหนบอกว่า เอาอัลกุรอานและซุนนะฮฺ แต่มาวันนี้ บังอะสัน เอาคำพูดของอบูมาลิก ที่เป็นตาบิอีน มาบัญญัติศาสนาแก่พวกเรา แล้วคำพูดของนบี(ซ.ล.)ไปใหนครับ
แล้วทำไมบังอะสันถึงยึดบางส่วนและปฏิเสธบางส่วน ซึ่งยังมีหะดิษที่ซอเฮี๊ยะหฺอีกที่บอกว่า คอลีฟะฮฺทั้งสี่นั้น ทำการอ่านกุนูต แล้วทำไมบังอะสันถึงไม่นำมาพิจารณาด้วยใจที่เป็นธรรม อย่าทำเหมือนกับยิวและชีอะฮฺ ที่เอาบางส่วนและทิ้งบางส่วน หากหะดิษมันซอเฮี๊ยะหฺทั้งสองฝ่ายแล้ว เราต้องนำมาพิจารณามาหลักวิชาการนะครับ
ในสิ่งที่บังอะสันนำเสนอมานั้น หากเป็นอาจารย์ฟารูกทำการสนทนาล่ะก็ อาจารย์ต้องถูกจับผิดอีก แต่นี่คุณมุหัมมัด เขาถามหลักฐานเพิ่มเติม ไม่ใช่ว่าเขายอมรับในสิ่งที่บังนำเสนอนะครับ
พูดง่ายๆ ก็คือ คุณมุหัมมัด ถามเพิ่มเติม เพื่อจะรวบหัวรวบหางบังอะสันยังไงล่ะครับ ผมลองไปตรวจทานสิ่งที่บังอะสันนำมาอ้างอิงนั้น บังอะสันรู้ตัวหรือเปล่าว่าเป็นอย่างไร ? เตรียมตัวรอคุณมุหัมมัด ชี้แจงและทำการวิจารณ์หลักฐานต่างๆที่บังอะสันนำมาเสนอก็แล้วกันนะครับ เพื่อบังอะสันจะได้รู้ตัว _________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 10:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้างอิงจากบังอะสัน
ผมนึกดูแล้วเหมือนกับคุณพูดจริงๆ นี่แหละครับ การยึดติดกับมัซฮับ ไม่ว่า ใครจะเอาอัล-กุรอ่านหรือ หะดิษมาบอก หากไม่ตรงกับมัซฮับของกู กูไม่รับ นี่คือ การปิดประตู แห่งปัญญาและปิดกั้นหนทางไปสู่สัจธรรม นี่คือ การสร้างกำแพงล้อมตัวเอง และขังตัวเองอยู่ภายใน ไม่ยอมออกมาดูว่า โลกมันเปลี่ยนไปอย่างไร การศึกษามันก้าวหน้าไปเพียงใด คิดอยู่อย่างเดียวว่า ใครจะมาเหนือ
อิหม่ามกู นี่คือ พฤติกรรมแบบเดียวกับชนรุ่นก่อนที่ตักลิดบรรพบุรุษ
และปิดกั้นตัวเองจากสัจธรรมที่บรรดารอซูล
ตอบ
บังอะสัน อย่าเพิ่งตีโพยตีพายไปเลยครับ ระวังสิ่งที่บังอะสันพูดจะหวนกลับไปหาบังอะสันเอง และบังก็อย่าลืมสิ่งที่ตัวเองพูดละครับ แล้วผมจะมาทวง
เป็นที่ทราบดีว่า ผู้ที่ไม่มีความสามารถวินิจฉัยได้นั้น (คนมุก๊อลลิด) ต้องมีมัซฮับ แต่มีมัซฮับที่ไม่เฉพาะ การที่เราเอาคำพูดการวินิจฉัยจากอุลามาอฺนั้น นั่นย่อมถือว่าเป็นมัซฮับ คือมีแนวทางที่ไปสู่อัลกุรอานและซุนนะฮฺ เหมือนกับบังอะสันเนี่ย เขาเอาการวินิจฉัยในเรื่องกุนูต นี้มาจาก การพิจารณาหลักฐาน จากอัลบานีย์ แล้วอัลบานีย์ ก็เอามาจากอิบนุก๊อยยิม แล้วอิบนุก๊อยิมก็เอามาจากอิบนุตัยมียะฮฺ ซึ่งพวกเขาทำการพิจารณาหะดิษกุนูตนี้ โดยไม่เป็นธรรม กล่าวเพียงแค่ทัศนะนักหะดิษที่มาวิจารณ์ ท่าน อบูญะอฺฟัร อัรรอซีย์ แต่มีบรรดาอุลามาอฺหะดิษอีกมากมายที่ทำการยืนยังความเชื่อถือกับ ท่านอบูญะอฺฟัร อัรรอซีย์ ทำไมบังอะสันไม่นำจุดนี้มาคิดเสียบ้างครับ
แล้วบังอะสันก็อ้างอิงคำพูดของท่านอิบนุหะญัรเกี่ยวกับบรรดาหะดิษของท่านอะนัสว่า มีรายงานสับสน และผมก็ไม่ทราบว่า บังอะสันเข้าใจคำพูดของท่านอิบนุหะญัรหรือเปล่า?
ผมไม่ทราบว่า ที่บังอะสันอ้างอิงว่าท่านรายงานของท่านอะนัสมีสามความหมายนั้น มันมีอะไรบ้าง ?
ผมไม่ทราบว่า หะดิษของท่านอะนัสที่สับสนนั้น มีสับสนทางด้านใหน ?
ผมไม่ทราบว่า บังอะสันรู้คำพูดของท่านอัชเชากานีย์ หลักจากนั้น อีกหรือเปล่า ?
ถ้าหากบังอะสันไม่รู้ แสดงว่าบังอะสัน ก็ตักลีด เขามาทั้งเพ และบังอะสันก็เป็นนักตักลีดตัวจริง ดังที่อัลเลาะฮฺทรงตรัสเอาไว้ว่า
(واذا قيل لهم اتبعوا ما أنزل الله قالوا بل نتبع ماألفينا عليه ءاباءنا أولو كان ءاباؤهم لايعقلون شيئا ولا يهتدون)
سورة البقرة اية (170)
170. และเมื่อได้มีผู้กล่าวกล่าวแก่พวกเขาว่า จงปฏิบัติตามสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานลงมาเถิดพวกเขาก็กล่าวว่า มิได้ เราจะแฏิบัติสิ่งที่เราได้พบบรรดาบรรพบุรุษของเราเคยปฏิบัติมาเท่านั้นและแม้ได้ปรากฏว่า บรรพบุรุษของพวกเขาไม่เข้าใจสิ่งใด และทั้งไม่ได้รับแนวทางอันถูกต้องก็ตามกระนั้นหรือ?(*1*)
(1) อัลลอฮ์ทรงถามว่า แม้ว่าบรรพบุรุษของพวกเขาไม่รู้เรื่องอะไรและอยู่ในทางที่ผิดก็จะปฏิบัติกระนั้นหรือ?
แต่สำหรับเรานั้น แต่ต่างกับบังอะสัน โดยสิ้นเชิง โปรดแยกแยะให้ถูกต้องนะครับ _________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 10:39 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้างอิงจากบังอะสัน
คุณมุหัมหมัดเริ่มเครื่องร้อนอีกแล้ว เริ่มกล่าวหาคนอื่นอีกแล้ว ว่ามกเม็ดบ้าง บิดเบือนบ้าง คุณมุหัมครับ ผู้อ่านเขาไม่โง่หรอกครับ เพราะส่วนใหญ่ คนที่เข้ามาในเว็บนี้ ระดับปัญญาชนทั้งนั้น คุณอย่าดูถูกผู้อ่านซิครับ
ตอบ
ผมคิดว่า ความของคุณมุหัมมัดที่บอกว่า บังอะสัน บิดเบือนหมกเม็ดนั้น คือการสนทนาที่ผ่านมาในเรื่องมัซฮับโน้น แต่เรื่องกุนูตนั้น ค่อยดูกันไปว่า จะมีอีกหรือเปล่า? พวกเราไม่ดูถูกผู้อ่านหรอกครับ บังอะสันไม่น่าพูดคำนี้มาเลย แต่พวกเราพยายามชี้แจงข้อเท็จจริงต่างหาก ซึ่งข้อเท็จจริงนั้น อาจารย์อัลฟารูก ก็ได้อธิบายสิ่งที่บังอะสันหมกเม็ดไปแล้วนี่ครับ ซึ่งอาจารย์อัลฟารูกพยายามที่จะอธิบาย สิ่งที่บังอะสันตัดทอน บิดเบือนอ้างอิงมา ผมว่าพวกเราไม่ได้ดูถูกผู้อ่านและไม่ได้คิดว่าผู้อ่านโง่แต่อย่างใด เนื่องจากเรานำเสนอและอ้างอิงของจริง ที่สมบูรณ์ ไม่ตัดทอนหรือบิดเบือน ดังนั้น เราต่างหากที่ให้เกียตริแก่ผู้อ่านครับ _________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 10:41 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้างอิงจากบังอะสัน
ผมเองก็เหนื่อใจ จริง ที่อุตส่าหลากยาวมา ก็เพื่อนำเสนอข้อมูลแก่ปวงชนผู้มีปัญญาเท่านั้น ดูไปสักพัก หากเขาเอาแต่ความเห็นมาคุย ซึ่งไม่ใช่อัลกุรอ่านและหะดิษเศาะเหียะ ผมก็จะยุติ อินชาอัลลอฮ
ตอบ
บังอะสันอย่าเพิ่งกลัวไปเลย และอย่าหาเหตุการณ์ใดมาอ้างในยุติการสนทนานะครับ เรายังไม่คุยถึงรายละเอียดจริงๆ โปรดรอคุณมุหัมมัดครับ และท่านผู้อ่านก็โปรดรอไปเรื่อยๆ เพราะอีกสักระยะหนึ่ง ผมคิดว่าคุณมุหัมมัดจะเข้ามาอธิบายและวิจารณ์ทีละหลักฐาน ๆ
บังอะสันชอบพูดว่า ยึดหะดิษซอฮิหฺมาสนทนา ผมเห็นบังอะสันเขา ยกหะดิษมุงกัร มาสนับสนุนแนวทางของตัวเองด้วย เช่นคำกล่าวของท่านอิบนุอับบาส ผมไม่ทราบว่า การเงื่อนไขการสนทนาในการอ้างหะดิษซอฮิหฺนั้น สำหรับพวกเราฝ่ายเดียว หรือรวมถึงบังอะสันด้วยครับ เพราะบังอะสันก็ยกหะดิษมุงกัรที่ฏออีฟมาเหมือนกัน
และผมขอบอกกับบังอะสันที่เคารพอีกครั้งว่า " อย่ากลัวไปเลยครับ" _________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 10:52 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
แก้คำผิดสักนิดครับ
อบูมาลิก อัลอัชญะอีย์ ที่เป็นตาบิอีน ผมเพิ่งนึกออกว่า ท่านอบูมาลิก เป็นซอฮาบะฮฺ โปรดเข้าใจใหม่ด้วยนะครับ
ผิดพลาดตรงใหน บังอะสันโปรดชี้แนะผมด้วยนะครับ
والسلام
الأزهرى الشافعى _________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 11:19 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมขอพูดถึงเรื่อง อบูมาลิก อัลอัชญะอีย์ อีกครั้งครับ เนื่องจากผมสับสนนิดหน่อย
อบูมาลิกนั้น เป็นตาบิอีน นั้นถูกต้องแล้วครับ แต่บิดาของเขาต่างหากที่เป็นซอฮาบะฮฺ ดังนั้นคำกล่าวที่ว่า กุนูตนั้นเป็นบิดอะฮฺ คือคำกล่าวของซอฮาบะฮฺท่านหนึ่งที่เป็นบิดาของอบูมาลิก
ในเรื่องกุนูตนี้ เราทราบดีว่า จะสายรายงานจากท่านอะนัสมีมาก ซึ่งมีทั้งซอฮิหฺและไม่ซอฮิหฺ หน้าที่ของเราก็คือ ทำการกลั่นกรองสิ่งที่ซอเฮี๊ยะหฺเท่านั้น และการรายงานที่สับสนإضطرابนั้น ผมขอให้บังอะสันชี้แจงด้วยครับ ว่าสับสนในด้านใหน ??? ส่วนรายละเอียด ก็รอคุณมุหัมมัดก็แล้วกันครับ _________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AbdurRahman มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005 ตอบ: 185
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 11:31 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ยังไงก็ช่วยว่าอั้ยพวกที่บังอาจขอดุอาอ์กุนูตด้วยหลังมือด้วยแล้วกัน หรือว่าจะมีหลักฐานช่วยพวกมันอีก
บริษัทเดินอากาศไทย เจ๊งไปแล้ว แต่บริษัทดำเอาดำเอา (บดอ) ยังอยู่คู่ฟ้าเมืองไทย สันนิษฐานว่าตอนนี้แปรรูปเป็นบริษัทหมาชนไปแล้ว แงบๆ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Wed Nov 16, 2005 1:23 am ชื่อกระทู้: |
|
|
แล้วบังอะสันก็อ้างอิงคำพูดของท่านอิบนุหะญัรเกี่ยวกับบรรดาหะดิษของท่านอะนัสว่า มีรายงานสับสน และผมก็ไม่ทราบว่า บังอะสันเข้าใจคำพูดของท่านอิบนุหะญัรหรือเปล่า?
ผมไม่ทราบว่า ที่บังอะสันอ้างอิงว่าท่านรายงานของท่านอะนัสมีสามความหมายนั้น มันมีอะไรบ้าง ?
ผมไม่ทราบว่า หะดิษของท่านอะนัสที่สับสนนั้น มีสับสนทางด้านใหน ?
ผมไม่ทราบว่า บังอะสันรู้คำพูดของท่านอัชเชากานีย์ หลักจากนั้น อีกหรือเปล่า ?
ถ้าหากบังอะสันไม่รู้ แสดงว่าบังอะสัน ก็ตักลีด เขามาทั้งเพ และบังอะสันก็เป็นนักตักลีดตัวจริง ดังที่อัลเลาะฮฺทรงตรัสเอาไว้ว่า
(واذا قيل لهم اتبعوا ما أنزل الله قالوا بل نتبع ماألفينا عليه ءاباءنا أولو كان ءاباؤهم لايعقلون شيئا ولا يهتدون)
سورة البقرة اية (170)
170. และเมื่อได้มีผู้กล่าวกล่าวแก่พวกเขาว่า จงปฏิบัติตามสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานลงมาเถิดพวกเขาก็กล่าวว่า มิได้ เราจะแฏิบัติสิ่งที่เราได้พบบรรดาบรรพบุรุษของเราเคยปฏิบัติมาเท่านั้นและแม้ได้ปรากฏว่า บรรพบุรุษของพวกเขาไม่เข้าใจสิ่งใด และทั้งไม่ได้รับแนวทางอันถูกต้องก็ตามกระนั้นหรือ?(*1*)
(1) อัลลอฮ์ทรงถามว่า แม้ว่าบรรพบุรุษของพวกเขาไม่รู้เรื่องอะไรและอยู่ในทางที่ผิดก็จะปฏิบัติกระนั้นหรือ?
ในเรื่องกุนูตนี้ เราทราบดีว่า จะสายรายงานจากท่านอะนัสมีมาก ซึ่งมีทั้งซอฮิหฺและไม่ซอฮิหฺ หน้าที่ของเราก็คือ ทำการกลั่นกรองสิ่งที่ซอเฮี๊ยะหฺเท่านั้น และการรายงานที่สับสนإضطرابนั้น ผมขอให้บังอะสันชี้แจงด้วยครับ ว่าสับสนในด้านใหน ??? ส่วนรายละเอียด ก็รอคุณมุหัมมัดก็แล้วกันครับ _________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Wed Nov 16, 2005 3:06 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้างอิงจากบังอะสัน
คุณมุหัมหมัดครับ แต่ ท่านอัช-เชากานีย์ กล่าวไว้ ในหนังสือ นัยลุ้ลเอาฏอร เล่ม 1 หน้า 386 ว่า
فيه عبد الله بن أحمد ليس بالقوى
ในสายรายงานหะดิษนี้ อับดุลลอฮ บุตร อะหมัด นั้น หลักฐานไม่แข็งแรง
ตอบ
ผมก็ไม่รู้ว่าหะดิษนี้ ของบังอะสันน่ะ เป็นหะดิษอะไร อยู่ดีๆ บอกว่าหะดิษนี้ มีอับดุลเลาะฮฺ บุตร อะหฺมัด ซึ่งหลักฐานไม่แข็งแรง อับอุลเลาะฮฺ บิน หะหฺมัดเนี่ย คืออับดุลเลาะฮฺ บุตร ของท่านอิมามอะหฺมัดบินหัมบัลหรือเปล่า ? ผมฝากบังมุหัมมัด ให้ช่วยตรวจทานความถูกต้องหน่อยนะครับ เพราะว่าเรา มีหน้าที่บอกความจริงกับผู้อ่าน อะไรที่หมกเม็ด หรือบิดเบือน บังมุหัมมัดช่วยชี้แจงในเรื่องนี้หน่อยนะครับ ก็ให้บังมุหัมมัดกลับไปตรวจทานหนังสือ นัยลุลเอาฏอรให้ละเอียดและนำความจริงมาเสนอครับ ขอฝากด้วย _________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Nov 16, 2005 7:12 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้อง อัล-อัซฮารีกล่าวว่า
อ้างอิงจากบังอะสัน
คุณมุหัมหมัดครับ แต่ ท่านอัช-เชากานีย์ กล่าวไว้ ในหนังสือ นัยลุ้ลเอาฏอร เล่ม 1 หน้า 386 ว่า
فيه عبد الله بن أحمد ليس بالقوى
ในสายรายงานหะดิษนี้ อับดุลลอฮ บุตร อะหมัด นั้น หลักฐานไม่แข็งแรง
ตอบ
ไม่รู้ว่าหะดิษนี้ ของบังอะสันน่ะ เป็นหะดิษอะไร อยู่ดีๆ บอกว่าหะดิษนี้ มีอับดุลเลาะฮฺ บุตร อะหฺมัด ซึ่งหลักฐานไม่แข็งแรง อับอุลเลาะฮฺ บิน หะหฺมัดเนี่ย คืออับดุลเลาะฮฺ บุตร ของท่านอิมามอะหฺมัดบินหัมบัลหรือเปล่า ? ผมฝากบังมุหัมมัด ให้ช่วยตรวจทานความถูกต้องหน่อยนะครับ เพราะว่าเรา มีหน้าที่บอกความจริงกับผู้อ่าน อะไรที่หมกเม็ด หรือบิดเบือน บังมุหัมมัดช่วยชี้แจงในเรื่องนี้หน่อยนะครับ ก็ให้บังมุหัมมัดกลับไปตรวจทานหนังสือ นัยลุลเอาฏอรให้ละเอียดและนำความจริงมาเสนอครับ ขอฝากด้วย
...................................
ตอบ
ไม่ต้องมุหัมหมัดหรอกน้อง บังอะสันตรวจทานให้เองจ้า.. ดูน่ะ
عن أنس#8207; (أن النبي صلى اللَّه عليه وآله وسلم قنت شهرًا يدعو على قاتلي أصحابه ببئر معونة ثم ترك فأما الصبح فلم يزل يقنت حتى فارق الدنيا) وأول الحديث في الصحيحين ولو صح هذا لكان قاطعًا للنزاع ولكنه من طريق أبي جعفر الرازي قال فيه عبد اللَّه بن أحمد#8207; ليس بالقوي. وقال علي بن المديني#8207; إنه يخلط. وقال أبو زرعة#8207; يهم كثيرًا. وقال عمرو بن علي الفلاس#8207; صدوق سيئ الحفظ. وقال ابن معين#8207; ثقة ولكنه يخطئ وقال الدوري#8207; ثقة ولكنه يغلط وحكى الساجي أنه قال#8207; صدوق ليس بالمتقن وقد وثقه غير واحد. ولحديثه هذا شاهد ولكن في إسناده عمرو بن عبيد وليس بحجة.
...........
บังอะสัน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Nov 16, 2005 9:13 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Al-az-hary กล่าวว่า
แล้วบังอะสันก็อ้างอิงคำพูดของท่านอิบนุหะญัรเกี่ยวกับบรรดาหะดิษของท่านอะนัสว่า มีรายงานสับสน และผมก็ไม่ทราบว่า บังอะสันเข้าใจคำพูดของท่านอิบนุหะญัรหรือเปล่า
................................................
สับสนอย่างไร อ่านดูนะครับ น้องคนเก่ง
قال الحافظ ويعكر على هذا ما رواه الخطيب من طريق قيس بن الربيع عن عاصم بن سليمان قلنا لأنس (إن قومًا يزعمون أن النبي صلى اللَّه عليه وآله وسلم لم يزل يقنت في الفجر فقال كذبوا إنما قنت شهرًا واحدًا يدعو على حي من أحياء المشركين) وقيس وإن كان ضعيفًا لكنه لم يتهم بكذب. وروى ابن خزيمة في صحيحه من طريق سعيد عن قتادة عن أنس(أن النبي صلى اللَّه عليه وآله وسلم لم يقنت إلا إذا دعا لقوم أو دعا على قوم) فاختلفت الأحاديث عن أنس واضطربت فلا يقوم لمثل هذا حجة انتهى.
อัลหาฟิซ กล่าวว่า และได้ทำให้สับสนต่อ หะดิษนี้คือ สิ่งที่รายงานโดย อัล-เคาะฏิบ จากสายรายงานของ กัยส บุตร อัรเราะบิอฺ จากอาศิม บุตร สุลัยมาน กล่าวว่า เรากล่าวแก่ท่านอะนัสว่า แท้จริงคนกลุ่มหนึ่ง พวกเขากล่าวอ้างว่า แท้จริงท่านนบี ศอลฯ อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาด ฟัจญร(ศุบฮิ) แล้วเขา(ท่านอะนัส)กล่าวตอบว่า พวกเขาโกหก ความจริง ท่านนบีได้อ่านกุนูต หนึ่งเดือน ขอดุอาสาปแช่ง พวกมุชริกีนกลุ่มหนึ่ง ) และ (ผู้รายงานที่ชื่อ)กัยซ (قيس ) ถึงแม้ปรากฏว่า หลักฐานอ่อน แต่ เขาก็ไม่ได้รับการตำหนิว่า โกหก . และมีรายงานโดยอิบนุคุซัยมะฮ ในเศาะเหียะของท่าน จากสายงานของ กอตาดะฮ จากอะนัสว่า ท่านนบี ศอลฯ ไม่ได้อ่านกุนูต นอกจากเมื่อ ขอดุอาให้แก่คน(มุสลิม)กลุ่มหนึ่ง หรือ ขอดุอาสาปแช่ง(แก่กาเฟร)กลุ่มหนึ่ง ) ดังนั้น บรรดาหะดิษที่รายงานจากอะนัส ขัดแย้งกันเอง และสับสน กรณีในลักษณะเช่นนี้ เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ - ดูหนังสือนัยลุ้ลเอาฏอร เล่ม 2 หน้า 386
..........................................
บังอะสัน พยามตอบบางส่วนเท่านั้น คือไม่อยากโต้กันไปมาซ้ำซาก เพราะถึงอย่างไร น้องและคุณมุหัมหมัด ก็ไม่ยอมรับ เพราะไม่ตรงกับอิหม่ามชาฟิอีย คือ สู้ตายถวายชีวิต ว่างั้นเถอะ เอ... น่าจะพูดประเด็นเสริม เรื่อง สุญูดสะฮวี เมื่อลืมอ่านกุนูต สักประเด็นน่าจะดี บังอะสัน อยากรู้ ขอยอมรับว่า ได้คุยกับคนเรียนระดับมหาวิทยาลัย ได้ความรู้เยอะ งงอยู่เหมือนกัน ตัวเองจบอิบติดาอี จะคุยกับคนระดับอัลลามะฮ ได้อย่างไร แต่..ก็ทำอย่างไรได้ ก็ไม่มีใครมาช่วยนี่นา มีแต่คุณ อิลยาส และคุณอาดีล และคุณ ยูฮู ก็โผล่มาบ้าง หากทราบแล้วช่วยคนแก่หน่อยเถอะ
.................
บังอะสัน
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Fri Nov 23, 2012 5:41 pm, แก้ไขทั้งหมด 2 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|