ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ มั๊ย?
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ มั๊ย?
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Wed May 04, 2005 12:40 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam เรื่อง บิน ลาดิน ครับ ลองอ่านดู

بسم الله الرحمن الرحيم
الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وعلى آله وصحبه .
أما بعد معشر إخواننا المسلمين جعلنا الله وإياكم على النعم شاكرين وعند البلوى والمحن صابرين فقد ظهر في وقتنا وفشا فيه كثير من الفتن وتغيير الأحوال وفساد الدين واختلاف القلوب واحياء البدع وإماتة السنن ما دل على إنقراض الدنيا وزوالها ومجىء الساعة واقترابها إذ كل ما قد تواتر من ذلك وتتابع وانتشر وفشا وظهر قد أعلمنا به صلى الله عليه وسلم وخوفناه وسمعه منه صحابته رضوان الله عليهم وأداه عنهم التابعون رحمة الله عليهم ونقله أئمتا إلينا عن أسلافهم ونقله لنا الثقات من الرواة .
وإن من هذه البلايا والرزايا التي ابتلي به كثير من شباب هذه الأمة افتتانهم بما يسمى ( أسامة بن لادن ) الذي ركب الصعب والذلول في سبيل إحياء سنن الخوارج ، وإلصاقها بالدعوة السلفية الحقة ، وإضفاء الشرعية على أعماله الإرهابية ضد المملكة العربية السعودية وغيرها من الدول المسلمة باسم الجهاد ، فكان أن قيض الله من هذه الأمة علماء جهابذة وقفوا له بالمرصاد وبينوا عواره ، وهتكوا أستاره ، ولكن دعاة الباطل يحاولون بكل ما يستطيعون إخفاء فتاوى هؤلاء العلماء الكبار عن الناس ، ولكن يأبى الله تعالى إلا أن يظهر الحق وقمع الباطل ، إن الباطل كان زهوقاً ، فإليك رحمك الله هذه الفتاوى الشرعية الموثقة في ما يسمى ( أسامة بن لادن ) :

 الفتوى الأولى للعلامة الإمام عبد العزيز بن باز – رحمه الله - :
. مجلة البحوث الإسلامية العدد 50 ص 7- 17 :
قال الإمام بن باز – رحمه الله : (( أما ما يقوم به الآن محمد المسعري وسعد الفقيه وأشباههما من ناشري الدعوات الفاسدة الضالة فهذا بلا شك شر عظيم ، وهم دعاة شر عظيم ، وفساد كبير ، والواجب الحذر من نشراتهم ، والقضاء عليها ، وإتلافها ، وعدم التعاون معهم في أي شيء يدعو إلى الفساد والشر والباطل والفتن ؛ لأن الله أمر بالتعاون على البر والتقوى لا بالتعاون على الفساد والشر ، ونشر الكذب ، ونشر الدعوات الباطلة التي تسبب الفرقة واختلال الأمن إلى غير ذلك .
هذه النشرات التي تصدر من الفقيه ، أو من المسعري أو من غيرهما من دعاة الباطل ودعاة الشر والفرقة يجب القضاء عليها وإتلافها وعدم الالتفات إليها ، ويجب نصيحتهم وإرشادهم للحق ، وتحذيرهم من هذا الباطل ، ولا يجوز لأحد أن يتعاون معهم في هذا الشر ، ويجب أن ينصحوا ، وأن يعودوا إلى رشدهم ، وأن يدَعوا هذا الباطل ويتركوه .
ونصيحتي للمسعري والفقيه وابن لادن وجميع من يسلك سبيلهم أن يدَعوا هذا الطريق الوخيم ، وأن يتقوا الله ويحذروا نقمته وغضبه ، وأن يعودوا إلى رشدهم ، وأن يتوبوا إلى الله مما سلف منهم ، والله سبحانه وعد عباده التائبين بقبول توبتهم ، والإحسان إليهم ، كما قال سبحانه : { قُلْ يَا عِبَادِيَ الَّذِينَ أَسْرَفُوا عَلَى أَنْفُسِهِمْ لا تَقْنَطُوا مِنْ رَحْمَةِ اللَّهِ إِنَّ اللَّهَ يَغْفِرُ الذُّنُوبَ جَمِيعًا إِنَّهُ هُوَ الْغَفُورُ الرَّحِيمُ * وَأَنِيبُوا إِلَى رَبِّكُمْ وَأَسْلِمُوا لَهُ مِنْ قَبْلِ أَنْ يَأْتِيَكُمُ الْعَذَابُ ثُمَّ لا تُنْصَرُونَ} وقال سبحانه : { وَتُوبُوا إِلَى اللَّهِ جَمِيعًا أَيُّهَا الْمُؤْمِنُونَ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ } والآيات في هذا المعنى كثيرة )) أهـ .



 الفتوى الثانية للعلامة الإمام عبد العزيز بن باز – رحمه الله - :
. ذكر الإمام عبد العزيز بن باز – رحمه الله - في (جريدة المسلمون والشرق الأوسط - 9 جمادى الأولى 1417هـ) : أن أسامة بن لادن من المفسدين في الأرض، ويتحرى طرق الشر الفاسدة وخرج عن طاعة ولي الأمر.

 فتوى المحدث الشيخ مقبل بن هادي الوادعي – رحمه الله - :
. في لقاء مع علامة اليمن الشيخ مقبل بن هادي الوادعي - رحمه الله- في جريدة الرأي العام الكويتية بتاريخ 19/12/1998 العدد : 11503 قال الشيخ مقبل -رحمه الله- : (( أبرأ إلى الله من بن لادن فهوشؤم وبلاء على الأمة وأعمــاله شر )).
و في نفس اللقاء Sad( السائل : الملاحظ أن المسلمين يتعرضون للمضايقات في الدول الغربية بمجرد حدوث انفجار في أي مكان في العالم ؟
أجاب الشيخ مقبل : أعلم ذلك ، وقد اتصل بي بعض الأخوة من بريطانيا يشكون التضييق عليهم ، ويسألون عما إذا كان يجوز لهم إعلان البراءة من أسامة بن لادن ، فقلنا لهم تبرأنا منه ومن أعماله منذ زمن بعيد ، والواقع يشهد أن المسلمين في دول الغرب مضيق عليهم بسبب الحركات التي تغذيها حركة الإخوان المفلسين أو غيرهم ، والله المستعان . السائل : ألم تقدم نصيحة إلى أسامة بن لادن ؟
أجاب الشيخ : لقد أرسلت نصائح لكن الله أعلم إن كانت وصلت أم لا ، وقد جاءنا منهم أخوة يعرضون مساعدتهم لنا وإعانتهم حتى ندعو إلى الله ، وبعد ذلك فوجئنا بهم يرسلون مالا ويطلبون منا توزيعه على رؤساء القبائل لشراء مدافع ورشاشات ، ولكنني رفضت عرضهم ، وطلبت منهم ألا يأتوا إلى منزلي ثانية ، وأوضحت لهم أن عملنا هو دعوي فقط ولن نسمح لطلبتنا بغير ذلك )) أهـ.

. وقال الشيخ مقبل – رحمه الله - في كتاب (تحفة المجيب) من تسجيل بتاريخ 18 صفر 1417 هـ تحت عنوان (من وراء التفجيرات في أرض الحرمين؟ ) : (( وكذلك إسناد الأمور إلى الجهال، فقد روى البخاري ومسلم في "صحيحيهما" عن عبدالله بن عمرو رضي الله عنهما قال: قال رسول الله صلى الله عليه وعلى آله وسلم : (( إنّ الله لا يقبض العلم انتزاعًا ينتزعه من العباد، ولكن يقبض العلم بقبض العلماء، حتّى إذا لم يبق عالمًا اتّخذ النّاس رءوسًا جهّالاً، فسئلوا فأفتوا بغير علم فضلّوا وأضلّوا )).
كما يقال: العالم الفلاني ما يعرف عن الواقع شيئًا، أو عالم جامد، تنفير، كما تقول مجلة "السنة" التي ينبغي أن تسمى بمجلة "البدعة"، فقد ظهرت عداوتها لأهل السنة من قضية الخليج.
وأقول: إن الناس منذ تركوا الرجوع إلى العلماء تخبطوا يقول الله عز وجل: {وإذا جاءهم أمر من الأمن أو الخوف أذاعوا به ولو ردّوه إلى الرّسول وإلى أولي الأمر منهم لعلمه الّذين يستنبطونه منهم }، وأولي الأمر هم العلماء والأمراء والعقلاء الصالحون.
وقارون عند أن خرج على قومه في زينته قال أهل الدنيا: {يا ليت لنا مثل ما أوتي قارون إنّه لذو حظّ عظيم * وقال الّذين أوتوا العلم ويلكم ثواب الله خير لمن آمن وعمل صالحًا ولا يلقّاها إلاّ الصّابرون }.
والعلماء يضعون الأشياء مواضعها: {وتلك الأمثال نضربها للنّاس وما يعقلها إلاّ العالمون }، {إنّ في ذلك لآيات للعالمين }، {إنّما يخشى الله من عباده العلماء }، {يرفع الله الّذين آمنوا منكم والّذين أوتوا العلم درجات }. فهل يرفع الله أهل العلم أم أصحاب الثورات والانقلابات وقد جاء في "صحيح البخاري" عن أبي هريرة رضي الله عنه أنّ النّبيّ سئل: متى السّاعة؟ فقال: (( إذا وسّد الأمر إلى غير أهله فانتظر السّاعة)) رئيس حزب وهو جاهل.
ومن الأمثلة على هذه الفتن الفتنة التي كادت تدبر لليمن من قبل أسامة بن لادن إذا قيل له: نريد مبلغ عشرين ألف ريال سعودي نبني بها مسجدًا في بلد كذا . فيقول: ليس عندنا إمكانيات، سنعطي إن شاء الله بقدر إمكانياتنا. وإذا قيل له: نريد مدفعًا ورشاشًا وغيرهما. فيقول: خذ هذه مائة ألف (أو أكثر) وإن شاء الله سيأتي الباقي )) أهـ .

 فتوى الشيخ العلامة أحمد النجمي – حفظه الله - :
. سئل الشيخ العلامة أحمد النجمي–حفظه اللهok
أحسن الله إليك هذا سائل يقول قد صح النبي عليه الصلاة و السلام أنه قال : (( لعن الله من آوى محدثاً ))،هل هذا الحديث ينطبق على دولة طالبان و خاصة أنهم يؤون الخوارج ويعدونهم في معسكر الفاروق الذي يشرف عليه أسامة بن لادن و فيه أربعة فصائل: الفصيل الأول فصيل المعتم ، وفصيل الشهراني ، و فصيل الهاجري ، وفصيل السعيد ، وهؤلاء الأربعة هم الذين فجروا في العليا ، و يكفرون الحكام و يكفرون العلماء في هذه البلاد ؟
فأجاب الشيخ -حفظه اللهok (( لا شك أن هؤلاء يعتبروا محدثين،و هؤلاء الذين آووهم داخلون في هذا الوعيد الذي قاله النبي صلى الله عليه وسلم و اللعنة التي لعنها من فعل ذلك، (( لعن الله من آوى محدثاً )) فلو أن واحداً قتل بغير حق و أنت أويته و قلت لأصحاب الدم ما لكم عليه سبيل و منعتهم ، ألست تعتبر مؤوياً للمحدثين ! )) أهـ.

 فتوى معالي الشيخ صالح آل الشيخ – حفظه الله - :
. قال معالي الشيخ صالح آل الشيخ في (جريدة الرياض )بتاريخ ( 8/11/2001 ) في جانب الانحراف في فهم الإسلام ، هذا له أسباب كثيرة جداً ، لكن من أهمها أن المعلم في التعليم ما قبل الجامعي يحتاج إلى نظرة جادة ، أنا لست مع الذين يقولون إن المشكلة في المناهج ، إن المشكلة في المعلم والمعلم الآن يعطي منهجاً مختصراً ، وهذا المنهج لو أتينا ونشرحه مثلاً خذ منهج العقيدة في المتوسط هذا المنهج يمكن أن نقرأه في يوم كله من أوله إلى أخره لأنه كله عشرون صفحة أو ثلاثون صفحة، وهو الآن (المعلم) يعلّم هذا المنهج لمدة سنة أو كل يوم ساعة، هنا الشرح الذي سيكون، أن بعض المعلمين عندما يعطي المعاني غير الصحيحة وأنا واجهت هذا عند أولادي حيث يأتون ويقولون إن هذه معناها كذا وكذا ومفهومها كذا وتطبيقها بهذا الشكل، ويكون هذا خلاف الصحيح حتى في مسائل التوحيد والعقيدة يطبقونها بشكل خاطئ، والمنهج هو نفس المنهج الديني الذي درستموه كلكم..فلماذا قبل ثلاثين سنة لم يؤد إلى انحراف أو غلو ديني ولم يعط إلا خلال الخمس عشرة سنة الأخيرة؟ وفي الخمس عشرة سنة الأخيرة صار هناك اندفاع كبير جداً من الشباب يحتاج إلى علاج.
ومن أهم أسبابه هو المعلم ، ولهذا أقول من الضروري أن يكون المعلم للموضوعات الشرعية والدينية معداً إعداداً صحيحاً وليس كل متخرج في كلية شرعية أو من كلية إسلامية يصلح لأن يعلم.إن المعلم يحتاج حتى تضبطه إلى إعداد أولاً ويحتاج إلى كتاب معلم مفصل لا يخرج عنه، وإذا خرج عن كتاب المعلم هذا يحاسب عليه لأن كتاب المعلم لا وجود له في المسائل الدينية، هناك كتاب الفقه، كتاب التوحيد، كتاب التفسير، لكن أين الشرح ومن أن يأتي به يعطونك مدارس كثيرة جداً. حتى إنه في هذه الأزمة ربما سمعتم بعض المدرسين يمجد أسامة بن لادن وهذا خلل في فهم الإسلام )) أهـ.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Wed May 04, 2005 12:50 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

أنقذهم من براثنهم.
ومن المؤسف جدا أنـهم طاروا فرحا بخطاب الشيخ بكر وملئوا به الدنيا لأنه دفاع عن سيد قطب المخالف لعقيدة السلف ومنهجهم والطاعن في أصحاب رسول الله  وسيظلون مع الأسف بالمرصاد لمن ينتقد سيد قطب ولو قدَّم على كل قضية ألف حجة وحجة، وعلى أهبة الاستعداد لنشر الأباطيل المدافعة عنه، إلا أن يتداركهم الله برحمته ولطفه فاللهم ارحمهم والطف بـهم.

كتبه
ربيع بن هادي عمير المدخلي
المدينة النبوية
1414هـ

ويقول سيد قطب في (المقومات)( ):
(ثانيا: إننا نعتقد – بالدراسة الطويلة – أن هذا القرآن فيه غناء كامل في بيان الحقائق التي يقوم عليها التصورالإسلامي، فلا يحتاج إلى إضافة من خارجه في هذا البيان، ونحب أن يتعود قاريء هذا البحث أن يلجأ إلى القرآن وحده ليجد فيه تبيانا لكل شيء، ومن ثم فإن النصوص القرآنية هنا هي الموضوع ذاته وليست عنصرا مساعدا كما اعتاد الناس أن يجدوها في كثير من البحوث الإسلامية، ومن ثم فلا بد للقاريء أن يعتمد عليها في تفهم الموضوع الأساسي للبحث ولا يتخطاها ولا يعتبرها عنصرا إضافيا، فهي مادة البحث الأساسية وعلى ضوء هذا البيان نمضي في عرض قصة التوحيد في الرسالات من القرآن).
أقول: فأين سنة رسول الله  لماذا لا ترى اللجؤ إلا إلى القرآن وحده وتلغي سنة رسول الله ؟.
وإذا كان أهل الضلال والبدع قد جعلوا القرآن عنصرا مساعدا فهل يكون رد الفعل هو إلغاء السنة؟.
إن كلا من نصوص القرآن والسنة أصولاً وحججاً وبراهين عند الله تبارك وتعالى وعند رسوله  وعند أئمة الإسلام وعلماء السنة والحق المعتبرين.
فمن أنت حتى تأتي بـهذا المنهج المضاد لمنهج الله ورسوله وأئمة الإسلام.
لم يعتبر سيد سنة رسول الله  عنصرا من عناصر المقومات والتوحيد حتى ولو إضافياً. ولهذا لم تر عيناي حديثا واحدا في كتبه (الخصائص) و (المقومات) و (الظلال) فيما يتعلق بالعقائد وقد يستشهد بـها في الأحكام.
رابعا: زعمت أنك أسفت على أحوال علماء المسلمين في الأقطار الذين لم ينبهوا على هذه الموبقات، وكيف الجمع بين هذا وبين انتشار كتبه في الآفاق انتشار الشمس وعامتهم يستفيدون منها، حتى أنت في بعض ما كتبت.

ردود العلماء من السلفيين وغيرهم على سيد قطب
وهناك من رد على سيد كما فعل الشيخ السلفي عبدالله الدويش – رحمه الله – انتقد كتاب الظلال قبل سنوات وسجل نقده في كتاب سماه (المورد الزلال في التنبيه على أخطاء الظلال) ذكر فيه من أخطاء سيد ثمانين ومائة مسألة، وألف الأخ السلفي سليم الهلالي كتابا كبيرا في نقد سيد قطب قبل سنوات، وانتقد سيدا كل من يوسف القرضاوي وأبو الحسن الندوي وعلي جريشة وفريد عبدالخالق في قضايا التكفير وبعضهم في التهوين من شأن الشرك، وانتقده مجموعة من الإخوان المسلمين تحت إشراف المرشد العام للإخوان المسلمين حسن الهضيبي في كتاب (دعاة لا قضاة) وانتقده الشيخ السلفي محمد ناصر الدين الألباني في وحدة الوجود وانتقده محمود محمد شاكر وآخرون في طعنه في الصحابة وعثمان ومعاوية.
وانتقده محمد الحمود النجدي في (القول المختصر المبين في مناهج المفسرين) ص (84) في ترجمة سيد قطب فقال: (اسم الكتاب: في ظلال القرآن.
عقيدته: أوَّل بعض الصفات مثل الاستواء والعلو والكلام والمحبة واليد، وقال: لم أعثر على أحاديث في شأن الكرسي والعرش تفسر وتحدد المراد مما ورد منها في القرآن.
وقال عند قوله تعالى: (وما قدروا الله حق قدره والأرض جميعا قبضته يوم القيامة والسماوات مطويات بيمينه).
قال: وكل ما ورد في الكتاب والسنة من هذه إنما هو تقريب للحقيقة، فالله تبارك وتعالى وضعها في أسلوب يقرب ويمثل).
قال النجدي: (وهذه عبارة الزمخشري).
ثم قال محمد الحمود النجدي:
(وذكر في تفسير قوله تعالى في سورة الحديد (هو الأول والآخر والظاهر والباطن وهو بكل شيء عليم) وكذا في تفسير سورة الإخلاص كلاما يؤخذ منه القول بوحدة الوجود.
ثم قال: (وقد اعتُذر عنه في ذلك، أنه شغله أمر الدعوة والحركة لإقامة حكم الله في الأرض، فلم يطلع على ما كتبه أئمة السلف في هذا الباب).
وهذا اعتراف من المعتذرين عنه ببطلان كلامه ثم اعتذار عنه بالجهل بمنهج السلف وأنا أستبعد إطلاق هذا الجهل فمن مراجع سيد: تفسير ابن جرير وتفسير ابن كثير فلا بد أن يكون قد رأى فيهما ما يقرر منهج السلف فيأباه ثم يذهب إلى مذهب الخلف، وله إشارات إلى عدم رضاه بمنهج السلف.( )
وانتقده كذلك محمد سرور زين العابدين في كتابه (دراسات في السيرة النبوية) (ص321).
وقال محمد توفيق بركات في كتاب (سيد قطب خلاصة حياته... الخ)( ): (سنحاول في هذه الصفحات التالية بعون الله بيان أهم ما يوجه إلى سيد قطب – رحمه الله – من نقد سواء كان بنية حسنة أو بنية غير حسنة، محاولين قدر المستطاع... وفي حدود علمي أنه لم يظهر كاتب مسلم – في عصرنا هذا - تعرض لمثل ما تعرض له سيد قطب من حيث الارتقاء به إلى درجات عليا، أو الحط بمنزلته إلى درجات دنيا، وما دمنا في صدد الوجه الثاني، فلنلم بخطوط بارزة مما قيل فيه على وجه الإجمال:
1- قيل فيه: إنه النبي الجديد لجماعة إسلامية معينة.
2- وقيل فيه: إنه لا يعرف ماذا يخرج من رأسه، دفعته قوة العاطفة وسلاسة اللغة إلى كلام لاطائل ورائه وليس له معنى محدد.
3- وقيل: إنه رجل خيالي يطلق أحكامه في الهواء، ويطير في أجواء نفسية عليا، فلا يعرف مقتضيات الواقع على الوجه الصحيح.
4- وقيل: إنه كان يجتهد في أحكام شرعية جوهرية دون أن يكون له أي إلمام بالفقه.
5- وقيل فيه: إنه يريد إنشاء حاجز عال بين المسلمين والفقه الإسلامي.
6- وقيل فيه: إنه يريد أن يقطع الناس عن كتب التفسير لكلام عاطفي في الظلال.
7- وقيل فيه: أنه يكفر المسلمين بحيث لايترك إلا عددا محدودا من البشر في دائرة
الإسلام.
8- وقيل فيه كثير غير ذلك).
فهل علمت بـهذه الردود والانتقادات والتنبيهات التي قام بـها هؤلاء؟!.
وهل سيزول عنك هذا الأسف على أحوال علماء المسلمين في الأقطار الذين زعمت أنـهم لم ينبهوا على هذه الموبقات؟.
لا أدري إني أخاف أن تزعجك هذه الردود وفي الوقت نفسه أسأل الله لك العافية، وأن يردك إلى الحق والصواب ردا جميلا.
وأما علماء البدعة فهم الذين انتشر فيهم انتشار الشمس أو انتشار الوباء ومع فرحهم به فقد انتقده بعضهم.
رابعا: زعمت أنك أخذت بالمطابقة بين العنوان والموضوع فوجدت الخُبْر يكذبه الخَبَر، ونـهايتها بالجملة عناوين استفزازية تجذب القاريء العادي إلى الوقيعة في سيد رحمه الله تعالى وأما القاريء الذي عنده قدر يسير من البصيرة فإنه إذا قرأ الموضوع داخل الكتاب سيجد عنده ردة فعل قوية نحو ما كتبت وعودة الحنين إلى كتب سيد –رحمه الله تعالى -.
أقول:
أولاً: إنني لأرثي لحال رجل حمل راية السنة ردحا من الزمن أن يصل به الأمر إلى هذه الحال الغريبة العجيبة من المجازفات في الأحكام والجرأة على الطعن بالباطل وتحريك الفتنة بعد أن استسلمت للنوم عجزا عن مقارعة الحق.

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งครับ เรื่องมันยาว wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Wed May 04, 2005 12:56 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

سيد قطب يقول بالاشتراكية وبجواز إلغاء الرق وهذا تشريع
منها: خلاصة رأيه في الاشتراكية الغالية التي قررها في كتاب (العدالة الاجتماعية) وفي كتاب (معركة الإسلام والرأسمالية) وكتاب (السلام العالمي) فلم أورد أقواله في الاشتراكية لأمرين:
الأول: لكثرتـها.
والثاني: أني عقدت فصلا خاصا لمناقشته في الاشتراكية بعد هذا الفصل مباشرة في كتاب (الأضواء).
ومن الفقرات المشار إليها فقرة بينت فيها أن سيد قطب يرى جواز تشريع إلغاء الرق وأنه يجوز للعالم أن يتعارف على نظام آخر غير الاسترقاق، وبينت أن سيد قطب قرر هذا التشريع في تفسيره (في ظلال القرآن) في أربعة مواضع في تفسير [سورة البقرة ] وفي تفسير [ سورة التوبة ] وفي تفسير [ سورة المؤمنون ]، وفي تفسير[ سورة محمد ] وأحلت على هذه المواضع كلها في حاشية الكتاب فهذه عبارة عن عدد من النقول من غير العدالة عند من يفهم وينصف فكيف يستجيز الشيخ بكر أن يقول إنه لم يجد إلا نقلاً واحداً من كتاب العدالة ويزيد الطين بلة بعدم ذكر هذا النص الذي ينتقده

เล่าสู่กันฟังนะครับ ลองพิจารณาดู wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Wed May 04, 2005 1:00 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

قول سيد بوحدة الوجود والحلول والجبر
ودفاعه عن عقيدة النيرفانا الهندوكية البوذية

قال الشيخ بكر:
(ومن العناوين الاستفزازية قولكم: (قول سيد قطب بوحدة الوجود ص (94-109). إن سيدا – رحمه الله تعالى – قال كلاما متشابـها حلق فيه بالإسلوب في تفسير سورتي الحديد والإخلاص وقد اعتمد عليه بنسبة القول بوحدة الوجود إليه، وأحسنتم حينما نقلتم قوله في تفسير سورة البقرة من رده الواضح الصريح لفكرة وحدة الوجود ومنه قوله: (ومن هنا تنتفي من التفكير الإسلامي الصحيح فكرة وحدة الوجود).
أقول:
أولا: إني لست الرجل الوحيد الذي أدان سيدا بالقول بوحدة الوجود، فإن هناك علماء قد أدانوه بالقول بوحدة الوجود ومنهم الشيخ محمد ناصر الدين الألباني.
ثانيا: أن كلامه صريح واضح في القول بوحدة الوجود في تفسيره للسورتين المذكورتين وليس بكلام متشابه، فقوله في تفسير سورة الحديد – بعد كلام ذكرهSmiles
(وما كاد يفيق من تصور هذه الحقيقة الضخمة التي تملأ الكيان البشري وتفيض، حتى تطالعه حقيقة أخرى لعلها أضخم وأقوى، حقيقة اللاكينونة لشيء في هذا الوجود على الحقيقة، فالكينونة الواحدة الحقيقية هي لله وحده سبحانه).
واضح صريح في القول بوحدة الوجود، وقوله في تفسير السورة المذكورة: (وكل شيء لا حقيقة له ولا وجود حتى ذلك القلب ذاته إلا ما يستمده من تلك الحقيقة الكبرى)، أصرح في وحدة الوجود وأعمق من قول بعض أهل وحدة الوجود: (إن الوجود إشعاع ذاتي للخالق) الذي اعتبره سيد نفسه من أقوال أهل وحدة الوجود في تفسير سورة البقرة في (1/75) من الطبعة الأولى وهو موجود في سائر الطبعات للظلال ثم لما جاء إلى تفسير سورتي الحديد والإخلاص قرر وحدة الوجود بأقوى أسلوب وأوضحه واعتبره كمالا، ومما يؤكد أنه يقرر وحدة الوجود التي يقول بـها ملاحدة الصوفية قوله بعد تقريرها (ولقد أخذ المتصوفة بـهذه الحقيقة الأساسية الكبرى وهاموا بـها وفيها وسلكوا إليها مسالك شتى.
1- بعضهم قال: إنه يرى الله في كل شيء في الوجود.
2- وبعضهم قال: إنه رأى الله من وراء كل شيء في الوجود.
3- وبعضهم قال: إنه رأى الله فلم ير شيئا غيره في الوجود، وكلها أقوال تشير إلى الحقيقة إذا تجاوزنا ظاهر الألفاظ القاصرة).
فماذا تريد بعد هذا التقرير؟؟
وماذا تريد بعد هذا التفصيل ونسبة هذه الأقوال إلى المتصوفة الذين عرفوا بالقول بالحلول وبوحدة الوجود.
فالقول الأول: قول الحلولية.
والقول الثالث: قول أهل وحدة الوجود.
والثاني لا أدري من هم القائلون به من ضلال الصوفية.
ثم إن سيدا يرى أن هذه الأقوال كلها تشير إلى الحقيقة، فهب أنك تكابر وتعاند في قوله بوحدة الوجود فهل ستكابر في قوله بالحلول وإقرار أهله عليه، وكذلك قرر سيد قطب وحدة الوجود في تفسير سورة الإخلاص ومن كلامه في هذا الموضع: (ومتى استقر هذا التصور الذي لا يرى في الوجود إلا حقيقة الله فستصحبه رؤية هذه الحقيقة في كل وجود آخر انبثق عنها وهذه درجة يرى فيها القلب يد الله في كل شيء يراه، ووراءها الدرجة التي لا يرى فيها شيئا في الكون إلا الله لأنه لا حقيقة هناك يراها إلا حقيقة الله).
فهذا كلام يتأرجح بين القول بالحلول وبين القول بوحدة الوجود وقد نسب ذلك إلى المتصوفة مرة أخرى.

อัลลอฮฺสถิต ณ อรัช เหมือนกับ อัลลอฮฺอยู่ที่ก้อนหิน และต้นไม้หรือ ?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Wed May 04, 2005 11:30 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam คุณอิลยาสคะ
เวปนี้เป็นเวปภาคภาษาไทยนะคะ ขอความกรุณาให้คนอ่านภาษาไทยรู้เรื่องบ้างซิคะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Wed May 04, 2005 11:46 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam คุณอิลยาสคะ
เวปนี้เป็นเวปภาคภาษาไทยนะคะ ขอความกรุณาให้คนอ่านภาษาไทยรู้เรื่องบ้างซิคะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Wed May 04, 2005 1:14 pm    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แหม อ.อิลยาสเล่นยกฟัตวา ของบรรดาอุละมาอฺ มาอย่างนี้ผมขอถอยไปก่อนนะ

แต่ถ้าเล่นจับแพะชนแกะอย่างนี้บางที่ชีอะฮฺจะได้รับประโยชน์ซะมากกว่าการร้อนวิชาของ อ.

อีกอย่างฟัตวาอุละมาอฺที่รักษาเก้าอั้ กับอุละมา ของประชาชนที่ต่อสู้กับผู้ปกครอง นี้อาจแตก

ต่าง กันได้

อย่างไรก็ตามก่อนที่อ.จะลงคำแปลมากรุณาปรึกษา อ.ฟารีด ก่อน เพราะมีพวกลัทธิแปลกๆ

และกาฟิรมุชริกกำลังรอฉวยโอกาศอยู่ หากพิจารราแล้ว ณ.เวลานี้ ถ้าสมควรก็เชิญได้เลยครับ

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 04, 2005 8:31 pm    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam บรรดาพี่น้องอาจารย์ที่เคารพ
ขอแสดงความเห็นด้วยความเคารพนะครับ คือ ผมอยากให้ มีเนื้อหาสั้น ๆ แปลเป็นไทย หากมีหลักจากอัลกุรอ่านหรือ หะดิษ ให้นำตัวบทภาษาอาหรับและแปลภาษาไทย เผื่อพี่น้องคนอื่นๆเข้ามาเขาได้อ่านและเข้าใจ ดีไหมครับ ยกตัวอย่างเช่น
แนวนโยบายและความคิดกลุ่มอิควานมุสลิมีน.

ส่งหน้านี้ให้เพื่อนอ่าน | พิมพ์


อิควานมุสลิมีนเป็นองค์กรมุสลิมที่มีแนวนโยบายและความคิดที่ชัดเจนที่สุด มีความสมดุลและเรียบง่ายที่สุด โดยมีสาส์นอิหม่ามหะสัน อัลบันนา ซึ่งเป็นแนวความคิดของอิหม่ามชะฮีด เป็นรากฐานของกฎเกณฑ์กลุ่มอิควานมุสลิมีน

สาส์นอิหม่ามหะสัน อัลบันนาประกอบด้วยสาส์นกว่า 20 ฉบับ กล่าวถึงหลายๆประเด็นต่างกรรมต่างวาระ ตั้งแต่คำสอนทางศาสนา จุดยืนทางการเมือง เศรษฐกิจ การจัดการองค์กร และอื่นๆ

หนึ่งในสาส์นนั้น เป็นสาส์นที่ประกอบด้วยหลัก 20 ประการ ที่สมาชิกกลุ่มยึดมั่นและให้ความความสำคัญอย่างยิ่งยวด ประเด็นหลักที่มีในสาส์นคือ หะสัน บันนา ถือว่ากลุ่มอิควานมุสลิมีน โดยมีลักษณะครบวงจรตามลักษณะของศาสนาอิสลามที่กลุ่มยึดมั่น เนื่องจากศาสนาอิสลามเป็นทั้งศาสนาและรัฐ เป็นดาบและอัลกุรอ่าน อาณาเขตของอิสลาม คือประเทศอิสลามทั้งหมด อิสลามเป็นสัญชาติของประชาชนในรัฐ

ท่านกล่าวไว้ในสาส์นการประชุมครั้งที่ 5 ของอิควานมุสลิมีนว่า

“ เราเชื่อมั่นว่า หลักการและคำสอนอิสลามมีความสมบูรณ์แบบ
วางแบบแผนเรื่องราวของผู้คนในโลกดุนยาและอาคิเราะต์
อิสลามเป็นทั้งหลักความเชื่อและศาสนพิธี รัฐและสัญชาติ
ศาสนาและประเทศ เรื่องทางกายและทางใจ คัมภีร์และอาวุธ”

สืบเนื่องจากการที่อิสลามมีลักษณะสมบูรณ์แบบ อิหม่ามหะสัน อัลบันนา จึงกำหนดว่า อิควาน มุสลิมีนมีลักษณะดังนี้

1. เป็นผู้ตามแนวสะลัฟ (บรรพชน) เนื่องจากอิควานเรียกร้องสู่การกลับคืนสู่แหล่งที่มาอันพิสุทธิ์ของอิสลาม อันได้แก่ คัมภีร์ของอัลลอฮฺ และแบบอย่างทูตของพระองค์

2. เป็นแนวทางชาวสุนนะฮฺ เนื่องจากอิควานต้องปฎิบัติตามสุนนะฮฺที่ถูกต้องในทุกๆเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องหลักศรัทธา การประกอบศาสนพิธี

3. เป็นชาวซูฟีย์ เนื่องจากกลุ่มเชื่อว่า พื้นฐานแห่งความดี คือจิตใจที่บริสุทธิ์ การทำงานอย่างจริงจัง การตัดจากโลก ความรักเพื่ออัลลอฮฺ และพันธะในความดีงาม

4. เป็นองค์กรทางการเมือง เนื่องจากกลุ่มเรียกร้องสู่การปฏิรูปการเมืองภายใน การทบทวนความสัมพันธ์กับประชาชาติต่างๆ การทำให้ประชาชนมีศักดิ์ศรี มีเกียรติ รักชาติบ้านเมืองอย่างจริงใจ

5. เป็นสมาคมกีฬา เนื่องจากกลุ่มให้ความสำคัญต่อสุขภาพ และรู้ว่ามุอฺมินที่ร่างกายแข็งแรงดีกว่า มุอฺมินที่ร่างกายอ่อนแอ

6. เป็นองค์กรทางวิชาการ เนื่องจากอิสลามถือว่าการแสวงหาความรู้เป็นหน้าที่ของมุสลิมทุกคน

7. เป็นองค์กรธุรกิจ เนื่องจากอิสลามให้ความสำคัญต่อการบริหารทรัพย์สิน และการประกอบอาชีพที่สุจริต

8. เป็นองค์กรทางสังคม เนื่องจากอิควานมุสลิมีนให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาทางสังคมของประชาชาติอิสลามทั้งมวล
หลักการ 20 ประการ


ใน “สาส์นแห่งคำสอน (ริสาละต์ ตะอาลีม) ” ของอิม่ามหะสัน อัลบันนา กล่าวถึงองค์ประกอบสัตยาบันของกลุ่มอิควานมุสลิมีน 10 ประการ โดยองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือ “ความเข้าใจ” ซึ่งท่านหมายถึงความเข้าใจอิสลาม ในขอบเขตหลักการ 20 ประการ

กลุ่มอิควานให้ความสำคัญต่อหลักการ 20 ประการนี้อย่างยิ่ง เป็นธรรมนูญแห่งการดะอฺวะอฺของอิควาน ผู้นำทางความคิดและผู้นำภาคสนามของอิควานหลายๆท่าน ได้อธิบายความหลักการนี้ไว้อย่างชัดเจน คำอธิบายที่โดดเด่นอย่างยิ่ง คือบทอธิบายโดยชัยค์มุฮัมมัด อัลฆอซาลีย์ ในหนังสือ “ ธรรมนูญแห่งเอกภาพทางความคิดของมุสลิม ”

หลักการ 20 ประการเริ่มต้นโดยการยึดมั่นว่า อิสลามเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบประมวลถึงกิจการด้านต่างๆในการดำเนินชีวิตทางโลกและทางศาสนา การปกครองและความเชื่อความศรัทธา ย้ำว่าแหล่งที่มาของอิสลามคืออัลกุรอานอันทรงเกียรติโดยความเข้าใจตามหลักภาษาอาหรับ และสุนนะฮฺตามสายรายงานของนัก หะดิษที่เชื่อถือได้

ผู้นำมีสิทธิเลือกเฟ้นบทบัญญัติที่นักวิชาการมีทัศนะที่แตกต่างกัน ตามสภาพแวดล้อม ขนบธรรมเนียมประเพณี ตราบใดที่ไม่มีตัวบท (อันนัศศฺ) ที่ชัดเจน และท่านอิหม่ามมีทัศนะว่า ทัศนะของทุกๆคนอาจจะนำมายึดถือหรือไม่ยึดถือก็ได้ นอกจากท่านผู้ปราศจากความผิดมุฮัมมัด

มุสลิมทุกคนจะต้องปฏิบัติตามอิหม่ามทางวิชาการศาสนา และควรจะต้องศึกษาหลักฐานที่มาของทัศนะเหล่านั้น ความแตกต่างทางฟิกฮ์ในประเด็นปลีกย่อย จะต้องไม่เป็นสาเหตุของความแตกแยก ความเกลียดชังและความโกรธแค้นระหว่างมุสลิม การสืบค้นประเด็นต่างๆ ที่ไม่มีผลในทางปฏิบัติ เป็นสิ่งต้องห้ามตามหลักศาสนาอิสลาม

ถอดความหมายจาก www.al-jazeera.net/in-depth
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Thu May 05, 2005 1:03 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ก่อนอื่นต้องขอมะอัฟคุณ natee จาไม่ทำหยั่งงี้อีกแร้วครับ และจะบอกว่าที่เอามาให้ดูเป็นเพียงข่าวสาร พิจารณากันเอา โดยใช้บรรทัดฐานแห่งหลักการ ที่ทุกคนล้วนแต่พูดว่าจะยึดเอาอย่างเหนี่ยวแน่น(คือกิตาบุลเลาะ หะดีษนบีย์ และแนวทางของสัลฟฟุซซอและห์) ผมจนปัญญา (แต่ไม่จนหลักฐานนะ) หากว่า ท่านทั้งหลายยังคิดว่า การเดินประท้วงเป็นที่อนุมัติ การระเบิดพลีชีพ เป็นแนวทางของสลัฟ การฆ่าผู้อยู่ใต้พันธะสัญญาถูกต้องแล้ว ขอให้กลับไปนำหลักฐานของนักวิชาการที่ดำเนินอยู่ในแนวสลัฟมาอ้างอิง ตออิฟะฮฺมันซูเราะฮฺ ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง หากแต่ว่าอยู่บนหลักการ ฝากอะมานะฮฺท่านอาจาร์ยทั้งหลายพิจารณาก่อนจะตัดสินใจด้วยตนเอง
เพราะในหมู่พวกเรานั้นไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการที่จะออกฟัตวาแต่อย่างใดครับ wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Thu May 05, 2005 1:45 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
http://www.sahab.net/mydata/file/qutb/atman.jpg

ซัยยิดกุตูบจาบจ้วงท่านอุสมาน รอฎิยัลลอฮุอันฮฺ ท่านคิดอย่างไร ถูกต้องแล้วหรือ ?

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Thu May 05, 2005 1:48 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

http://www.sahab.net/mydata/file/qutb/ktb.JPG
ปกป้องหรือทำลาย? อะกีย์ดะฮฺ ซัยยิด กุตูบ เป็น บิดอะฮฺ (แล้วเรายังจะตามอีกหรือ?)

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Thu May 05, 2005 2:27 pm    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

1. อ่านของ อ.อิลยาสแล้วสดุ้งแล้วสดุ้งอีก เมื่อไปอ่านของชัยค์อิบนุอุศัยมีน ชัยค์อัลบานี

ชัยค์บินบาส แล้วรู้สึกตึงสมองมาก ผมอยากจะได้ทราบทัศนะของอุละมาอฺอื่นๆมีอีกไหมที่ไม่

ใช่อุละมาอฺของมาลิกฟะฮัด

2. อย่างการเดินประท้วงนี้จะผิดอย่างไร ถ้าเรามีทรราชปกครองประเทศ หรือจะรอให้กดขี่

อยู่โดยไม่ต้องลุกขึ้นพูดอะไรเลย

3. อย่างระเบิดพลีชีพถ้ามีคนไปทำโดยฆ่าแบล บุช ชารอน จะผิดมั้ย

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Thu May 05, 2005 7:53 pm    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

กึ๊ย...จะเอาหยั่งงั้นเลยหรือครับลุง ฟัสอะลู อะฮฺลัลซิกรฺ อะฮฺลัลซิกร์หมายถึงกลุ่มไหนยังต้องอธฺบายกันอีกหรือครับ ถึงตอนเนี้ยแร้ว และอีกอย่างอุลามาอฺ มาลิกฟาฮัดไม่มีหรอกครับ มีแต่อุลามาอฺที่อิตติบาอฺสลัฟ (นวดๆๆ) แหม หยอกเล่นนะครับคุณลุง เด่วจาพยามยามหามาให้ครับ อินชาอัลลอฮฺ
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri May 06, 2005 3:48 pm    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ลืมไปครับ หลักฐานทางฝั่งนักวิชาการมะดีนะฮฺ และชาวสลัฟก้อได้ให้ไปแร้วนะครับ
ส่วนหลักฐานที่จะค้านกับสภา ขอดูหน่อยครับ ที่ว่าประท้วง ชุมนุม รวมตัวได้ และก้อหลักฐานที่
เชค บิน บาซ เชคอัลบานีย์ เชคอุษัยมีน เชค รอเบียะ เชค นัจมีย์ เชคซอและ อะลิลฮฺ เชค เชค เฟาซาน เชคมุกบิล ท่านเหล่านี้ไม่เอาหลักการเป็นนักวิชาการเอาใจกษัตริย์ ขอดูหน่อยนะครับ ถ้าหาไม่ได้ เสนอให้ อิสติฆฟารนะครับ ถือว่าใส่ร้ายอย่างแรง
wassalam

" สุดท้ายแห่งชิวิต นาศิรรุดดีน อัลบานีย์ ของยกหนังสือทั้งหลายของฉันให้แก่ห้องห้องสมุด แห่ง มหาวิทยลัย มะดีย์นะฮฺ อัลมุนะวะเราะฮฺ เนื่องจากในยุคนี้แห่งแส่งอิสลาม ช่างริบรี่เหลือคณา ที่ยังคงเป็นแสงสว่างเหลืออยู่ ฉันเห็นมีเพียงแต่ที่แห่งนี้" วัลลอฮุ อะอฺลัม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Sun May 08, 2005 2:12 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ไม่ทราบว่าอุละมาอฺท่านเหล่านี้จะเห็นด้วยที่กับมาลิกฟะฮัดใช่หรือไม่ที่ยินยอมกันยกแผ่นดินสาอุดีให้ตั้งฐานทัพอเมริกา ได้ ในขณะที่ท่านเราะสูลุลลอฮฺไม่อนุญาตให้กาฟิรให้ยะฮูดี นัศรอนี ให้ลัทธิแปลกปลอมอยู่ในแผ่นดินหะรอมแห่งนี้ และบรรดาท่านเคาะลีฟะฮฺก็ไม่อนุญาต
ทำไมอุละมาของเราถึงนิ่งเฉยไม่ฟัตวาขับไล่นะศอรอ ออกไปจากแผ่นดินนี้ ป่านนี้ท่านศาสดาเราคงทราบก็เป็นได้ว่าคนของท่านอุมมะฮฺนี้ใครกำลังละเลยหรือใครกำลังต่อสู้เพื่อเอาอำนาจเอากฏหมายของอัลลอฮฺมาใช้บนแผ่นดิน นี่ถ้าพระองค์อัลลอฮฺอนุญาตส่งเราะสูลหรือเคาลีฟะฮฺได้ละก็ผมขอให้ส่งท่านเคาะลีฟะฮฺอุมัรบินคอฏฏ็อบมาได้ละก็ รับรองอะมีรเจ้าเมืองต่างๆต้องโดนกุดหัวหรือไม่ต้องโดนเฆี่ยนกันทั่วโลก ที่ถามเช่นนี้ไม่ใช่โกรธเกลียดบรรดาอุละมาอฺเหล่านั้นท่านทุกคนรอบรู้เป็นคนที่ผมและพี่น้องสุนนะฮฺทั้งหลายให้การเคารพ ท่านมีวิชา มีความบริสุทธิ์ใจในการที่จะให้โลกเข้าใจอิสลาม แต่บางอย่างท่านก็ยังไมสามารถที่จะพูดออกมาหรือทำได้ ในการที่เรามีขบวนการหัรกัตอิสลามต่างๆ ก็จะให้สมบูรณ์แบบอย่างที่อียิปตฺสาอุดี หรืออัฟฆานิสตานที่อุละมาอฺในที่ต่างๆต้องให้มีได้แต่ก็ไม่สามารถจะให้มีครบถ้วนขึ้นมาได้ แต่ทุกท่านบรรดาอุละมาทั้งในสาอุดี อียิปต์อัฟฆัน ปากิสตาน ก็หวังว่านี่ก็สามารถทำได้อยู่ในระดับหนึ่งแล้ว จะให้ครบถ้วนอย่างอุละมาอฺสาอุต้องการก็ไม่ได้ ส่วนในสาอุอิสลามก็ได้นำมาใช้เกือบสมบูรณ์เช่นกันแต่จะให้ครบถ้วนอย่างที่ชะฮีดหะสันบันนา ต้องการก็ไม่ได้ ในอัฟฆันก็เช่นกันก็ยังไม่สำเร็จหรือในปากิสตานก็เช่นกัน
สำหรับปากิสตานเราเข้าใจกำลังและความลำบากของญะมะอะฮฺอิสลามของเมาดุดีย์ ท่านต้องฟันฝ่าด้วยความยากอย่างไร แค่ญะมะอัตของท่านเรียกร้องต่อสู้อยู่นี่คนปากีเองที่ทำอุตริบิดอะฮฺหรือยังเถื่อนอยู่ก็เรียกญะมะอัตของท่านว่าเป็นขบวนการวะฮะบีแล้ว ส่วนท่านสุนนะฮฺเมืองไทยมองท่านเป็นพวกแปลกๆไปอีกอย่าง ส่วนรัฐบาลปากีกลับกลัวว่าขบวนการยะมะอัตอิสลามี กำลังจะนำเอาอิสลามมาปกครองประเทศ ถ้าเราอยู่ในสมัยของท่านเมาดูดี หรืออยู่ในสมัยของอิควานที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งเราจะเข้าใจว่าท่านหะสันบันนา ท่านเมาดูดีต้องรับศึกหนักขนาดไหน อย่างเราเผลอๆจะอยู่ปลายแถวหรือแค่กลางๆแถวแค่นั้น อย่างท่านเหล่านั้นต้องพยายามให้มุสลิมในประเทศเข้าใจอิสลามแล้วไหนต้องต่อสู้กับความซฺอลิมของรัฐบาลอีก นี่ถ้าอิมามมะฮฺดีมุหัมมัดบินอับดุลลอฮฺมาตอนนี้ ไม่รู้ว่าเราพวกสุนนะฮฺในเมืองไทยจะโดนท่านอัดเละ ขนาดไหน เรายังไปไม่ถึงไหนเลย ทำอย่างอุละมาของปากีอัฟฆัน และของอียิปต์ยังเทียบกันไม่ได้เลย ส่วนที่กล่าวถึงอิมามมะฮฺดี ก็อย่าเที่ยวเข้าใจอีกว่าเป็นอิมามชีอะฮฺ แต่แท้จริงท่านมาจากสายอิมามหะสัน ไม่ใชอิมามหุเซ้นที่ชีอะฮฺรอคอย
ผมยังมีเรื่องนี้ต่ออีกครับว่ากองกำลังของอิมามมะฮฺดีย์จากสาอุดี จะร่วมกับท่านนบีอีซาในสีเรีย และกองกำลังฐานทัพกองทหารอิสลามจากเทือกเขาอัฟฆานิสตานจะบุกตลุยโจมตียะฮูดีนัศรอนี
เพื่อขจัดปัเป่าอำนาจที่ชั่วร้ายของยะฮูดเอาอิสลามมาปกครองโลกและก่อให้เกิดสันติสุขเป็นธรรมอย่างแท้จริง
ยังมีต่อครับ

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
หน้า 2 จากทั้งหมด 5

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.21 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ