ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอยู่
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอยู่
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 20, 21, 22, 23, 24  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Tue Apr 12, 2005 4:41 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

4. พวกที่มีอะกีดะฮฺผสม ซึ่งอุลามาอฺขัดแย้งกันว่า พวกเขาจะเป็นอะห์ลุ้ลกิตาบหรือไม่
ทีนี้ขอถามว่าอุละมาอฺไหนมั่งครับ ที่บอกว่าพวกอะกีดะฮฺผสมไม่ใช่อะหฺลุลกิตาบ
ช่วยบอกชื่อ บอกเล่ม บอกคำฟัตวาด้วยครับว่าเขาให้เหตุผลใดบ้าง


ยินดีรับใช้ครับ


وَالَّذِيْنَ هَادُوا وَالنَصَارَى وَالصَابِئِيْنَ مَنْ آمَنَ بِاللهِ وَاليَوْم

الآخِرِ وَعَمِلَِ صَالِحًا فَلَهُمْ أَجْرُهُمْ عِنْدَ رَبِّهِمْ وَلاَخَوْفٌ

عَلَيْهِمْ وَلاَ هُمْ يَحْزَنُوْنَ

“และบรรดาผู้เป็นยะฮูด บรรดาผู้เป็นนะศอรอ และบรรดาศอบิอีน นั้น ผู้ใดก็ตามที่ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และวันอาคิเราะห์ อีกทั้งประกอบความดี พวกเขาก็จะได้รับรางวัลของพวกเขาจากองค์อภิบาลของพวกเขา โดยไม่มีความกลัวใดๆ และความโศกเศร้าใดๆ แก่พวกเขา” ซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 62

ในอัลกุรอานอายะห์ข้างต้นนี้ พระองค์อัลลอฮ์ได้กล่าวถึง ศอบิอูน ซึ่งในที่นี้หมายถึงยะฮูดี หรือนัศรอนี ที่ย้ายออกจากศาสนาของพวกเขา โดยผสมผสานความเชื่อของศาสนาอื่นไว้ด้วย เกี่ยวกับเรื่องนี้มีนักอธิบายอัลกุรอานหลายท่านได้วิจารณ์ไว้มากมาย แต่จะนำมากล่าว ณ.ที่นี้พอสังเขป

“ศอบิอูน คือคนกลุ่มหนึ่ง ระหว่างนะศอรอกับพวกบูชาไฟ พวกเขาไม่มีศาสนา ซึงเป็นคำกล่าวของท่านมุญาฮิด และท่านกล่าวอีกว่า คือกลุ่มชนที่อยู่ระหว่างยะฮูด กับพวกบูชาไฟ

ท่านสอี๊ด อิบนุญุบัยร์ กล่าวว่า พวกเขาอยู่ระหว่างยะฮูดกับนะศอรอ ส่วนท่านฮะซัน กล่าวว่า พวกเขาเหมือนดังพวกบูชาไฟ

แต่ท่านก่อตาดะห์บอกว่า พวกเขาคือกลุ่มชนที่สักการะต่อบรรดามาลาอิกะห์ และหันทางกิบละห์อื่น และพวกเขาอ่านคัมภีร์ซะบูร ส่วนท่านวะฮ์อิบนุมุนับบะห์กล่าวว่า พวกเขาคือกลุ่มชนที่รู้จักอัลลอฮ์เพียงอย่างเดียว พวกเขาไม่มีข้อบัญญัติใดๆที่จะยึดถือปฏิบัติ” ตัฟซีรอิบนิกะษีร เล่มที่ 3 หน้าที่ 147
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Tue Apr 12, 2005 4:43 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอต่ออีกนิดครับ

รายงานจากท่านซุฟยาน จากลัยซ์ จากท่านมุญาฮิด กล่าวว่า “อัศศอบีอูน ก็คือกลุ่มชนที่ไม่ใช่ทั้งยะฮูดี นัศรอนี พวกเขาไม่มีศาสนา”

อีกสายรายงานหนึ่ง จากอันบะซะห์ จากฮัจญาจญ์ จากท่านมุญาฮิด กล่าวว่า “ศอบิอูนนั้นอยู่ระหว่างยะฮูดกับพวกบูชาไฟ อย่าได้กินสัตว์เชือดของพวกเขา และอย่าได้แต่งงานกับผู้หญิงของพวกเขา”

รายงานจากอบูอาเซ็ม จากอีซา จากอิบนุอบีนะญีฮ์ กล่าวว่า “ศอบินอีนนั้นอยู่ระหว่างยะฮูดและพวกบูชาไฟ พวกเขาไม่มีศาสนา”

รายงานจากท่านฮัจญาญจ์ จากอิบนุญุรอยญ์ จากท่านมุญาฮิด กล่าวว่า “ศอบิอีนนั้นอยู่ระหว่างพวกบูชาไฟ กับยะฮูด พวกเขาไม่มีศาสนา”

ท่านอิบนุญุรอยญ์ กล่าวว่า ฉันได้กล่าวแก่ท่านอะฏออ์ว่า พวกศอบีอีนได้อ้างว่า พวกเขาคือชนเมืองเหมือนอย่างกลุ่มชนอื่นๆ พวกเขาไม่ใช่พวกบูชาไฟ ไม่ใช่ยะฮูด และไม่ใช่นะศอรอ เขากล่าวว่า ฉันก็ได้ยินมาเช่นนั้นเหมือนกัน ที่แน่ๆ ก็คือบรรดามุชรีกีนได้กล่าวแก่ท่านนบีว่า ท่านย้ายศาสนา” ตัฟซีรอัตตอบารีย์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 319

“มีความเห็นต่างกันในคำว่า ศอบีอีน ท่านซุดดีย์กล่าวว่า พวกเขาคือกลุ่มหนึ่งจากอะห์ลุลกิตาบ และท่านอิสหาก อิบนุรอฮวัยฮ์ก็กล่าวเช่นนั้น โดยท่านอิบุนมุนซิร และท่านอิสหากกล่าวว่า ไม่เป็นไร ที่จะกินสัตว์เชือดของพวกศอบิอูน เพราะพวกเขาก็คือกลุ่มหนึ่งจากอะห์ลุลกิตาบ ท่านอบูฮะนีฟะห์ กล่าวว่า ไม่เป็นไรที่จะกินสัตว์เชือดของพวกเขา และแต่งงานกับผู้หญิงของพวกเขา

ท่านคอลีลกล่าวว่า พวกเขาคือกลุ่มชนที่ศาสนาของพวกเขาคล้ายกับศาสนาของพวกนะศอรอ นอกจากว่า กิบลัตของพวกเขาคือ สถานที่ลมกรรโชกทางทิศใต้ พวกเขาอ้างว่า พวกเขายืนหยัดบนศาสนาของนบีนัวฮ์ อลัยฮิสสลาม

ท่านมุญาฮิด ท่านฮะซัน และท่านอิบนุอบีนะญีฮ์ กล่าวว่า พวกเขาคือกลุ่มชนที่ศาสนาของพวกเขาผสมด้วย ศาสนาของพวกยะฮูด และศาสนาของพวกบูชาไฟ อย่าได้กินสัตว์เชือดของพวกเขา ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า อย่าได้แต่งงานกับผู้หญิงของพวกเขา” ตัฟซีรอัลกุรตุบีย์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 434

ส่วนในข้อที่ 5 นั้นยินดีรับใช้ต่อครับ แต่คุยทีละประเด็น อย่าเป็นวัยรุ่นใจร้อนนะครับ คนแก่อย่างผมเชื่องช้าหน่อย คุยกันไปเรื่อยๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
nop
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/02/2005
ตอบ: 89


ตอบตอบ: Fri Apr 15, 2005 5:02 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สลามครับ

มะอัฟครับคุณนพัฒน์ ผมเข้าความหมาย ข้อ 4. พวกที่มีอะกีดะฮฺผสม ในความหมายของคุณผิดไป
ด้วยความสะเพร่าของผมเอง
ผมเข้าใจว่าพวกอะกีะดะฮฺผสมในทีนี้หมายถึงนะศอรอ (ซึ่งหลังนบีอีซาตายก็ถูกเปลี่ยนแปลงความเชื่อ)
แต่หากอะกีดะฮฺผสมในตามความหมายของตัวอย่างที่คุณยกมาคือ "ศอบิอูน"
ซึ่งผมจำเป็นจะต้องเชื่อคำอธิบายของท่านเหล่านั้นแน่นอน เพราะผมเกิดไม่ทันศอบิอูน
ทีนี้เราเริ่มทำความเข้าใจกันกระจ่างมากขึ้นแล้วต่อไปนี้
ผมให้คุณจับคำพูดผมให้ดีนะว่าผมได้ยืนยันว่า ยะฮูดและนะศอรอคืออะหฺลุลกิตาบ
และสังเกตอายะฮฺนี้ดีๆครับ "และบรรดาผู้เป็นยะฮูด บรรดาผู้เป็นนะศอรอ และบรรดาศอบิอีน.."
ตกลงในอายะฮฺนี้มีกี่พวกครับ? .. 3 พวก นะครับ
คือ 1. ยะฮูด 2. นะศอรอ 3. ศอบิอีน
เพราะฉะนั้น ยะฮูดกับนะศอรอนี่คนละอัน นะศอรอกับศอบิอีนนี่คนละอัน และยะฮูดกับศอบิอีนก็คนละอัน
ซึ่งสำหรับผมขออยู่ในประเด็นนี้นะครับ เราอยู่ในประเด็น 2 ตัวนี้คือ ยะฮูด และนะศอรอ ไม่เกี่ยวกับศอบิอีน
ผมจะนำกลับมาไม่ให้ไปประเด็นอื่น คือเข้าเรื่องที่ว่า
อาจารย์ฟาริดพูดว่า ยะฮูด นะศอรอ บางพวกเป็นอะหฺลุลกิตาบ แต่บางพวก(เช่นปัจจุบัน)ไม่ใช่อะหฺลุลกิตาบ
ส่วนทัศนะผมที่ถือตามนักวิชาการทั่วไปว่า ยะฮูด และนะศอรอทั้งหมดก็คืออะหฺลุลกิตาบ
ทีนี้กุรอาน ถ้าเราแยกแยะชื่อ แยกแยะประเภทชัดเจนเราจะไม่งง
สมมุตินะครับ เราบอก ศอบิอีน ไม่ใช่อะหฺลุลกิตาบ เพราะพวกเขาคือคริสต์ผสมโซโรอัสเตอร์(พวกบูชาไฟ)
มันก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับนะศอรอ ไม่งั้นอัลลอฮฺจะแยกไว้ทำไมว่าอันนี้มุชริก อันนี้ยะฮูด อันนี้นะศอรอ อันนี้ศอบิอีน
แต่ถ้าจะถามผมว่าศอบิอีนจะอยู่ทัศนะไหนดี ผมคงไม่บอกว่าใครดีกว่าใคร แต่ถ้าให้เลือกขอปลอดภัยดีกว่า
คือของท่าน มุญาฮิด ที่คุณยกมาจะปลอดภัยกว่า
ซึ่งย้ำอีกทีว่าพวกนั้นเราไม่เรียกว่า ยะฮูดและนะศอรอ
ซึ่งยะฮูด(ยูดาย)คือพวกที่ยึดมูซา เทิดทูนนักปราชญ์ ยึดเตารอตที่ถูกบิดเบือน ยึดตัลมูท และไม่ยึดอีซา (พอมุฮัมมัดมาก็ปฏิเสธ)
ส่วนนะศอรอ(คริสต์)คือพวกที่ยึดอีซา เชื่อว่าอีซาเป็นพระบุตร อัลลอฮฺเป็นหนึ่งในสาม เทิดทูนบาดหลวง ยึดเตารอตและอินญีลที่ถูกบิดเบือน (พอมุฮัมมัดมาก็ปฏิเสธ)
ทีนี้ผมเข้าใจความหมายคุณผิดไง ผมเลยถามว่ามีมั๊ย อุละมาอฺไหน ตำราไหนบอกว่ายะฮูดและนะศอรอ บางพวกไม่ใช่อะหฺลุลกิตาบ
ช่วยยกมา เพื่อผมจะได้ทำความเข้าใจเหตุผลของเค้า เพราะประเด็นของผมคือ ยะฮูดและนะศอรอทั้งหมดถือเป็นอะหฺลุลกิตาบ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Fri Apr 15, 2005 10:01 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

เวลาที่ผู้รู้กับผู้รู้คุยกันดูเป็นเรื่องง่าย เพราะเขาเข้าใจแยกแยะว่าอะไรใช่หรือไม่ใช่
แต่ชาวบ้านทั่วไปต้องพูดให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นแล้วจะเหมารวมว่าพวกมีอะกีดะห์ผสมเป็นอะห์ลุ้ลกิตาบไปด้วย
ฉะนั้นเราจึงเข้าใจคำพูดของอาจารย์ฟารีดที่ว่า

ยะฮูดี-นัศรอนีที่เป็นอะห์ลุ้ลกิตาบแต่งได้
แต่ยะฮูดี-นัศรอนีที่ไม่ใช่อะห์ลุ้ลกิตาบแต่งไม่ได้

ซึ่งมีบางคนเข้าใจว่าพวกมีอะกีดะห์ผสมนี้เป็นอะห์ลุ้ลกิตาบด้วย แต่อาจารย์ฟารีดท่านไม่ได้เชื่อเช่นนั้น
เหมือนอย่างคุณ nop ที่ขอปลอดภัยไว้ก่อนโดยเลือกทัศนะของท่านมุญาฮิด ซึ่งก็ถือว่าคนอะกีดะห์ผสมเช่นนี้ไม่ใช่อะห์ลุ้ลกิตาบเช่นกัน

นี่แหละครับเป็นส่วนหนึ่งที่ผมชื่นชมอาจารย์ฟารีด (ขอมะอัฟด้วยที่ชมต่อหน้า) เพราะท่านให้รายละเอียดเพื่อชาวบ้านจะได้แยกแยะถูก และข้อความที่ผมนำเสนอก็คัดลอกมาจากหนังสือของท่านนั่นแหละ

แต่ก่อนที่จะคุยกันต่อในข้อที่ 5 ขอแวะสอบถามสักหน่อย เพราะสงสัยและอยากขอความรู้จากคุณ nop ที่ว่า

“ซึ่งยะฮูด(ยูดาย)คือพวกที่ยึดมูซา เทิดทูนนักปราชญ์ ยึดเตารอตที่ถูกบิดเบือน ยึดตัลมูท”

พวกที่ยึดคัมภีร์ตัลมูทนี้เป็นอะห์ลุ้ลกิตาบด้วยหรือครับ

หรือว่าคัมภีร์ตัลมูทก็เป็นหนึ่งจาก เตารอตและอินยีลด้วย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
nop
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/02/2005
ตอบ: 89


ตอบตอบ: Mon Apr 18, 2005 10:28 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

พวกที่มีอะกีดะฮฺผสมนั้นก็ถูกแยกแยะไว้ชัดเจนแล้วหนิครับ
พวกอะกีดะฮฺผสมคุณก็เรียกเค้าว่าศอบิอูน มันก็ถูกแยกไว้แล้ว
แล้วคุณจะไปเรียกเค้าว่ายะฮูดี-นัศรอนีอีกทำไมล่ะครับ
ไม่งั้นมันก็วนอยู่ตรงนี้แหละ
ยะฮูดี-นัศรอนีที่ไม่ใช่อะหฺลุลกิตาบน่ะไม่มีนะครับ
อะหฺลุลกิตาบเป็นชื่อเฉพาะเช่นกัน นับแต่ยุคต้นเขาก็ไว้เรียกยะฮูด-นะศอรอ

คุณถามว่า "พวกที่ยึดคัมภีร์ตัลมูทนี้เป็นอะห์ลุ้ลกิตาบด้วยหรือครับ"
ใช่ครับ พวกที่ยึดคัมภีร์ตัลมูลก็คือยะฮูดีไงครับ
ก็ทั้งคุณและคุณnatee ต่างก็ยกกุรอานที่เกี่ยวกับเรื่องยะฮูด-นะศอรอมาแล้วทั้งนั้น
ซึ่งไม่เกี่ยวกับศอบิอูนนะครับ ทั้งหลักฐานทั้งตัฟซีรฺก็อยู่ในมือคุณ คุณยกมาโพสต์เอง

"หรือว่าคัมภีร์ตัลมูทก็เป็นหนึ่งจาก เตารอตและอินยีลด้วย"
เปล่าครับไม่ได้มาจากเตารอต พวกนักปราชญ์ยิวมันบิดเบือนศาสนา ซึ่งคุณก็ยกมาแล้วทั้งนั้น
เข้าใจดังนี้นะครับยะฮูดนี่ยึดเตารอต(ซึ่งถูกแก้) ก็คือไบเบิ้ลพันธสัญญาเก่า
และบางพวกก็แถมตัลมูทของนักปราชญ์
แต่พวกเขาไม่ยึดอินญีล(ซึ่งถูกแก้) หรือไบเบิ้ลพันธสัญญาใหม่ เพราะไม่รับนบีอีซาครับ
และได้วางแผนฆ่านบีอีซาอีก แต่อัลลอฮฺคุ้มครอง และพวกนะศอรอเข้าใจผิดว่านบีอีซาถูกตรึงกางเขน
ซึ่งพวกนะศอรอก็เพี้ยนตั้งแต่ยุคแรกๆครับ
ไปสับสนว่านบีอีซาเป็นพระเจ้าภาคหนึ่งหรือเป็นพระบุตรเพราะไม่มีพ่อ อีกทั้งแสดงปฏิหารย์มากมาย
และก็ยังเข้าใจผิดว่าถูกตรึงกางเขนเพื่อไถ่บาป
เรื่องเหล่านี้คุณก็ได้เห็นจากตัฟซีรฺมาหมดแล้ว แต่อย่าไปสับสนเท่านั้นแหละครับ
แยกแยะให้ดี กุรอานเรียกพวกไหนเป็นพวกไหน
ข้างต้นก็ไม่จัดอยู่ในพวกอะกีดะฮฺผสมที่คุณยกมานะครับ เพราะอะกีดะฮฺผสมคือศอบิอูน
ซึ่งผมเกิดไม่ทันไม่รู้ว่าคืออะไรก็ต้องเชื่อตามตัฟซีรฺไป และมันก็ไม่เกี่ยวกับกระทู้นี้ครับ
เราพูดถึงยะฮูด-นะศอรอเท่านั้น ศอบิอีนไม่เกี่ยว

ผมถามจริงๆเถอะครับ
อะหฺลุลกิตาบที่ยึดถือศาสนาเดิมๆน่ะมีด้วยหรือครับ
ยะฮูดนี่ก็ปฎิเสธนบีอีซา แล้วถามว่าจะเรียกว่าเป็นศาสนาเดิมได้ไง
ยะฮูดคือศาสนาใหม่ นะศอรอคือศาสนาใหม่ เพราะฉะนั้นอะหฺลุลกิตาบก็คือศาสนาใหม่
ทีนี้ที่ผมถามเนี่ยถ้ามีคำตอบมาก่อน ผมจะรับฟัง
ซึ่งผมก็เกิดไม่ทันยุคสลัฟ อีกทั้งศึกษาก็คงยังห่างไกลที่จะรู้ตำราพวกเขาทั้งหมด
จึงรอคำตอบมานานแล้วครับว่ามีหลักฐานมั๊ยว่ามีพวกที่ยึดศาสนาเดิมๆของมูซาและอีซา
พวกเขาปรากฏอยู่ช่วงไหน
ช่วยยกด้วย
แล้วผมจะได้ให้ตอบได้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Tue Apr 19, 2005 2:14 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

พวกอะกีดะฮฺผสมคุณก็เรียกเค้าว่าศอบิอูน มันก็ถูกแยกไว้แล้ว
แล้วคุณจะไปเรียกเค้าว่ายะฮูดี-นัศรอนีอีกทำไมล่ะครับ


นั่นนะซิครับ พวกเขาคือศอบีอูนไม่ใช่ยะฮูดี-นัศรอนี ตามความเข้าใจของคุณ และพวกเขาไม่ใช่อะห์ลุ้ลกิตาบตามการนำเสนอของ อ.ฟาริด

แต่คุณเชื่อไหมละว่า ยังมีคนอีกส่วนหนึ่งยอมรับว่าเขาคือ ยะฮูดี-นัศรอนี และเชื่อว่าเขาคืออะห์ลุ้ลกิตาบ นอกจากนั้นยังอนุญาตให้กินสัตว์เชือดและแต่งงานกับผู้หญิงของพวกเขาด้วย ซึ่งขอยกเอามาให้เห็นอีกครั้งคือ

“มีความเห็นต่างกันในคำว่า ศอบีอีน ท่านซุดดีย์กล่าวว่า พวกเขาคือกลุ่มหนึ่งจากอะห์ลุลกิตาบ และท่านอิสหาก อิบนุรอฮวัยฮ์ก็กล่าวเช่นนั้น โดยท่านอิบุนมุนซิร และท่านอิสหากกล่าวว่า ไม่เป็นไร ที่จะกินสัตว์เชือดของพวกศอบิอูน เพราะพวกเขาก็คือกลุ่มหนึ่งจากอะห์ลุลกิตาบ ท่านอบูฮะนีฟะห์ กล่าวว่า ไม่เป็นไรที่จะกินสัตว์เชือดของพวกเขา และแต่งงานกับผู้หญิงของพวกเขา” ตัฟซีรอัลกุรตุบีย์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 434

เมื่อยังมีผู้ยันยันว่าพวกเขาคืออะห์ลุ้ลกิตาบด้วย คุณจะชี้แจงให้พวกเขาเข้าใจอย่างไร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Tue Apr 19, 2005 2:17 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มีหลักฐานมั๊ยว่ามีพวกที่ยึดศาสนาเดิมๆของมูซาและอีซา
พวกเขาปรากฏอยู่ช่วงไหน ช่วยยกด้วย แล้วผมจะได้ให้ตอบได้


ผมคิดว่าเราผ่านข้อที่ 1 กันมาแล้วคือ
ผู้ที่ศรัทธาต่อนะบีมูซาหรืออีซาโดยยึดถือคัมภีร์เตารอต และอินยีล (ก่อนนะบีมูฮัมหมัดจะมา) พวกเขาคือมุสลิม

แล้วคุณก็ขานรับข้อความนี้ด้วยคำการพูดว่า อันนี้เห็นด้วยครับ

ไม่ทราบว่าคุณ nop เข้าใจอะไรคาดเคลื่อนหรือเปล่า
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Tue Apr 19, 2005 2:20 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แต่สิ่งที่ยังคาใจอยู่ก็คือ

คุณชี้แจงว่า คัมภีร์ตัลมูดนั้นไม่ได้มาจากเตารอตและอินยีล

แต่นับเอาพวกที่ยึดถือตัลมูดเป็นอะห์ลุ้ลกิตาบด้วย

ยังไงครับ ไม่เข้าใจ ในเมื่อตัลมูดคือคัมภีร์ใหม่ทั้งดุ้น

อย่าว่ารบกวนเลย ขอความเข้าใจหน่อย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Fri Apr 22, 2005 11:40 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณ nop หายไปไหนหลายวันแล้ว พวกเรารอคุณอยู่นะคะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Mon Apr 25, 2005 8:05 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam คุณ nop คะ
รู้นะว่าคุณไม่ได้หายไปไหน เมื่อวันเสาร์ที่ 23 นี่เอง คุณยังเข้าไปตอบกระทู้ใน mureed.com อยู่เลย แล้วไฉนใยจึงละเลยกระทู้นี้ ทั้งๆ ที่คุณเองมีบทบาทสำคัญอยู่แท้ๆ อย่าลืมซิคะ ที่คุณเคยบอกไว้ว่า ทัศนะที่ดิฉันเชื่อถือ ถ้าไม่มีใครตอบ ก็จะตกไปยังไงล่ะ แล้วนี่คุณ นพัฒน์ก็ตอบแล้ว ทำไมคุณจึงไม่ชี้แจงต่อล่ะคะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
จัสมิน
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 20/01/2004
ตอบ: 34


ตอบตอบ: Wed Apr 27, 2005 9:30 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

( طَعَامُ الَّذِيْنَ أُوْتُوْا الْكِتَاب حِلٌّ لَكُمْ وَطَعَامُكُمْ حِلٌّ لَهُمْ ، وَالْمُحْصَنَاتُ مِنَ الْمُؤْمِنَاتِ وَالْمُحْصَنَاتُ مِنَ الَّذِيْنَ أُوْتُوْا الْكِتَابَ مِنْ قَبْلِكُمْ ) المائدة : 5
"อาหาร (สัตว์ที่เชือด) ของบรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ เป็นที่อนุมัติแก่พวกเจ้าและอาหารของพวกเจ้าก็เป็นที่อนุมัติแก่พวกเขา บรรดาสตรีที่มั๊วห์ศ่อนาต (เป็นไทหรือไม่ผิดประเวณี) จากบรรดาผู้ศรัทธาและจากบรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ก่อนหน้าพวกเจ้า (ก็เป็นที่อนุมัติแก่พวกเจ้า)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
จัสมิน
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 20/01/2004
ตอบ: 34


ตอบตอบ: Wed Apr 27, 2005 9:36 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำฟัตวาของอุละมาอ์ร่วมสมัย
. คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยปัญหาและการฟัตวา ของประเทศซาอุดิอาราเบีย
تفسير قوله تعالى ولا تنكحوا المشركات حتى يؤمن
الأسئلة الأول والثاني والثالث من الفتوى رقم (2229):
س 1: تفسير قوله تعالى: ولا تنكحوا المشركات حتى يؤمن الآية.
ج 1: تفسير قوله تعالى: ولا تنكحوا المشركات حتى يؤمن نهى الله تعالى عباده المؤمنين أن يتزوجوا المشركات غير الكتابيات: يهوديات، أو نصرانيات، بدليل قوله تعالى: اليوم أحل لكم الطيبات وطعام الذين أوتوا الكتاب حل لكم وطعامكم حل لهم والمحصنات من المؤمنات والمحصنات من الذين أوتوا الكتاب من قبلكم ... الآية، فأحل جل شأنه بآية المائدة للمؤمنين أن يتزوجوا الكتابيات المحصنات: وهن العفيفات الحرائر يهوديات أو نصرانيات، فدل ذلك على أنهن لم يدخلن في عموم المشركات في آية البقرة، كما لم يدخل أهل الكتاب في المشركين في آية: لم يكن الذين كفروا من أهل الكتاب والمشركين منفكين حتى تأتيهم البينة ولا في آية: إن الذين آمنوا والذين هادوا والصابئين والنصارى والمجوس والذين أشركوا ... أو يقال: إنهن دخلن في عموم المشركات في آية البقرة، غير أن آية المائدة دلت على استثناء الكتابيات من عموم آية البقرة.
وعلى كلا الاحتمالين أو القولين لا تعارض بين الآيتين، فإن آية النهي محمولة على نوع من الكفار، وآية الحل محمولة على نوع آخر منهم، وبهذا قال جمهور الصحابة رضي الله عنهم إن لم يكونوا أجمعوا عليه، فقد ذكر ابن جرير في تفسيره إجماعهم على الجواز، وحكم بضعف إنكار عمر رضي الله عنه على طلحة بن عبيد الله تزوجه يهودية، وعلى حذيفة بن اليمان تزوجه نصرانية من جهة سنده ومن معارضة الأقوى منه له. وذكر أن كراهيته وكراهية ابنه عبد الله رضي الله عنهما ذلك قد تكون خشية أن يتمادى المسلمون في نكاح الكتابيات ويتتابعوا في ذلك; اقتداء بمثل حذيفة وطلحة وعثمان رضي الله عنهم، ويعرضوا عن الزواج بالمسلمات، وفي ذلك مخالفة لنصح النبي صلى الله عليه وسلم أمته أن يتخيروا من النساء ذوات الدين ولا شك أن المسلمة خير من الكتابية دينا ...
وبالله التوفيق، وصلى الله على نبينا محمد, وآله وصحبه وسلم.
اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء
عضو، عضو، نائب رئيس اللجنة، الرئيس
عبد الله بن قعود، عبد الله بن غديان، عبد الرزاق عفيفي، عبد العزيز بن عبد الله بن باز
คำแปล
ตัฟซีรดำรัสของอัลลอฮ์ที่ว่า "พวกเจ้าอย่าได้แต่งง่านกับหญิงที่ตั้งภาคี จนกว่านางจะศรัทธา"
คำถามที่หนึ่ง (อะไรคือ) คำอธิบายดำรัสของอัลลอฮ์ที่ว่า"พวกเจ้าอย่าได้แต่งง่านกับหญิงที่ตั้งภาคี จนกว่านางจะศรัทธา"
คำตอบที่หนึ่ง คำอธิบายดำรัสของอัลลอฮ์ที่ว่า"พวกเจ้าอย่าได้แต่งง่านกับหญิงที่ตั้งภาคี จนกว่านางจะศรัทธา" คือ อัลลอฮ์ทรงห้ามมิไห้ปวงบ่าวผู้ศรัทธาแต่งงานกับหญิงมุชริก (ตั้งภาคี) ที่ไม่ใช่อะห์ลุ้ลกิตาบซึ่งก็คือสตรียะฮูดและสตรีนะศอรอ ด้วยหลักฐานที่ว่า "วันนี้สิ่งดีๆ ทั้งหลายเป็นที่อนุมัติแก่พวกเจ้า อาหาร (สัตว์ที่เชือด) ของบรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ เป็นที่อนุมัติแก่พวกเจ้าและอาหารของพวกเจ้าก็เป็นที่อนุมัติแก่พวกเขา บรรดาสตรีที่มั๊วห์ศ่อนาต (เป็นไทหรือรักนวลสงวนตัว) จากบรรดาผู้ศรัทธาและจากบรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ก่อนหน้าพวกเจ้า (ก็เป็นที่อนุมัติแก่พวกเจ้า)" พระองค์ผู้ทรงสูงส่งอนุมัติในซูเราะห์อัลมาอิดะห์ ให้บรรดาชายที่ศรัทธาแต่งงานกับหญิงอะห์ลุ้ลกิตาบที่มั๊วห์ศ่อนาต หมายถึงสตรีที่ไม่สำส่อนทางเพศและเป็นไท ไม่ว่าจะเป็นสตรียะฮูดหรือนะศอรอก็ตาม ดังนั้นจึงเป็นระบุว่าสตรีเหล่านี้มิได้อยู่ในความหมายของคำว่า "บรรดาหญิงที่ตั้งภาคี" ที่ปรากฏในอายะห์หนึ่งในซูเราะห์อัลบะก่อเราะห์ และอะห์ลุ้ลกิตาบก็มิได้เข้าอยู่ในความหมายของมุชริกีน (บรรดาผู้ตั้งภาคี) ในอายะห์ที่ว่า " บรรดาผู้ปฏิเสธจากชาวคัมภีร์และบรรดาผู้ตั้งภาคีมิได้แยกจากกันจนกระทั้งความชัดเจนได้มาถึง" และก็ไม่เข้าอยู่ในความหมายของอายะห์ที่ว่า " แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธาแล้ว ผู้ที่กลายเป็นยะฮูด พวกศอบิอีน พวกนะศอรอ พวกมะญูซ และบรรดาผู้ตั้งภาคี " และหากจะเข้าใจว่าหญิงอะห์ลุ้ลกิตาบเข้าอยู่ในความหมายที่กว้างในโองการอัลบะก่อเราะด้วย แต่โองการในอัลมาอิดะห์ก็มาจำกัดและยกเว้นความกว้างของโองการในอัลบะก่อเราะห์
อย่างไรก็ดี ทั้งสองโองการหาได้ขัดแย้งกันแต่อย่างใดไม่เพราะโองการที่ห้ามนั้นหมายถึง(ห้ามแต่งงานกับ) กุฟฟาร (บรรดาผู้ปฏิเสธ) ประเภทหนึ่ง ส่วนโองการที่อนุมัติ ก็เป็นการอนุมัติ(ให้แต่งงานกับกุฟฟาร) อีกประเภทหนึ่ง เหตุนี้ (การอนุมัติให้แต่งงานกับหญิงอะห์ลุ้ลกิตาบ) จึงเป็นทัศนะของศ่อฮาบะห์ส่วนใหญ่ถึงแม้จะเป็นเอกฉันท์ก็ตาม ท่านอิบนุญะรีรกล่าวไว้ในตัฟซีรของท่านว่ามันเป็นมติเอกฉันท์ของเหล่าศ่อฮาบะห์ อีกทั้งท่านได้ชี้ว่าสายรายงานที่ระบุว่าท่านอุมัรแสดงความรังเกียจที่ท่านฏอลฮะห์ อิบนุ อุบัยดิลลาห์ ที่แต่งงานกับหญิงยะฮูด และท่านฮุซัยฟะห์ อิบนุ้ล ยะมาน ที่แต่งงานกับหญิงนะศอรอ ว่าเป็นสายรายงานที่อ่อนหลักฐาน และยังค้านกับสิ่งที่(หลักฐาน) แข็งแรงกว่า (ท่านอิบนุญะรีร) ยังกล่าวอีกว่าเหตุที่ท่านอุมันและอิบนุอุมัรแสดงความรังเกียจสิ่งดังกล่าวก็เพราะว่าเกรงว่ามุสลิมอื่นๆ หันไปแต่งกับหญิงอะห์ลุ้ลกิตาบโดยกระทำตามและเลียนแบบท่านฮุซัยฟะห์และฏอลฮะห์ และจะละเลยไม่แต่งกับหญิงมุสลิม (มุสลิมะห์) ก็จะกลายเป็นว่าไม่นำพาต่อคำสอนของท่านนะบี ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ให้เลือกสตรีที่มีศาสนาซึ่งแน่นอนว่ามุสลิมะห์นั้นย่อมมีศาสนาดีกว่าหญิงอะห์ลุ้ลกิตาบ"

คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยทางวิชาการและการฟัตวา
กรรมการ,กรรมการ,รองประธาน,ประธาน
อับดุลลอฮ์ อิบนุ ก่ออู๊ด,อับดุลลอฮ์ อิบนุ ฆุดัยยาน,อับดุรรอซซาก อะฟีฟี่
อับดุลอะซี้ซ อิบนุ บาซ

คำฟัตวาข้างต้นชี้ให้เห็นว่าการแต่งงานกับหญิงอะห์ลุ้ลกิตาบเป็นสิ่งกระทำได้และบทบัญญัติดังกล่าวยังมิได้ถูกยกเลิกแต่ประการใด ส่วนว่าสมควรหรือไม่เป็นอีกประเด็นหนึ่งซึ่งมีศ่อฮาบะห์หลายท่านเห็นว่าหากไม่จำเป็นจริงแล้ว ก็ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะไปแต่งกับหญิงอะห์ลุ้ลกิตาบ เช่น ท่านอุมัรและอิบนุอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา
เป็นที่น่าสังเกตว่านักวิชาการอาวุโสเหล่านี้มิได้ตั้งเงื่อนไขอะไรมากมายเหมือนนักวิชาการบางคนบางท่านในบ้านเราที่กล่าวอ้างกัน เช่น ต้องเป็นอะห์ลุ้ลกิตาบจริงๆ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าคำว่า "จริงๆ" นี้ ท่านหมายถึงอะไร กระผมอยากทราบว่าพวกท่านเก่งกล้าสามารถเทียบชั้นกับนักวิชาการอาวุโสเหล่านั้นตั้งแต่เมื่อใดกัน ท่านอิบนุญะรีร อัฏฏ่อบะรี่(ปราชญ์ตัฟซีรในศตวรรษที่สี่) เองก็ยืนยันว่าทั้งท่านอุมัรแลอิบนุอุมัรแสดงออกเพียงแค่รังเกียจการแต่งงานกับหญิงอะห์ลุ้ลกิตาบเท่านั้น หาใช่เป็นการห้ามแต่งงานกับเหล่านางไม่ ดังนั้นผู้ที่อ้างถึงท่านทั้งสองควรสังวรไว้ด้วยว่าปราชญ์ส่วนใหญ่เขาเข้าใจอย่างไรไม่ใช่ทึกทักเอาเองอย่างที่เป็นอยู่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Thu Apr 28, 2005 12:27 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หายไปตั้งนาน นึกว่าไปหาตำราดีๆ อ่านเพิ่มเติมความรู้ ที่แท้กลับมาก็ยังเหมือนเดิม นะคะ คุณจัสมินchatree
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 12:41 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

แนะนำนะคุณนะตีน่าจะไปทำความเข้าใจในวิชา อุซูลลุ้ลฟิกฮฺก่อนดีมั้ย จาได้ไม่ตีรวน เพราะพวกที่ไม่เอา อิจมาอฺ และจาบจ้วงนักวิชาการสลัฟ ก้อเหมือนจะมีแต่กลุ่มอิควาน และค่อวาริจนะครับ แนะหนังสือ สรุปอุซูลุ้ลฟิกฮฺของเชคอุษัยมีน อ่านง่ายเข้าใจเร็ว นักศึกษาจำเป็นต้องดู wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 4:25 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

การแต่งงานกับหญิงอะห์ลุ้ลกิตาบนี้ ไม่ใช่ประเด็นที่ขัดแย้งในหมู่ศอฮาบะห์ จนกระทั่งนักวิชาการบางท่านบอกว่า เรื่องนี้เป็นอิจมาอ์อุลามาอ์ (มติเอกฉันท์ของปวงปราชญ์)

ท่านอิบนุมุนซิร ได้กล่าวว่า “ไม่มีข้อห้ามจากคนในยุคต้นที่จะห้ามแต่งงานกับหญิงอะห์ลุ้ลกิตาบ” ฟิกฮุสซุนนะห์ เล่มที่ 2 หน้าที่ 101

ที่ท่านอิบนุมุนซิรพูดไว้ข้างต้นนี้ไม่ผิด เพราะถ้าหญิงนั้นเป็นอะห์ลุ้ลกิตาบจริง ก็เป็นที่อนุมัติตามข้อกำหนดของศาสนา และถ้าใครคัดค้านคำของอัลลอฮ์ เขาจะเหลือสภาพของมุสลิมได้อย่างไร และเราก็ขอเป็นผู้หนึ่งที่จะปกป้องศาสนาของอัลลอฮ์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 20, 21, 22, 23, 24  ถัดไป
หน้า 21 จากทั้งหมด 24

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.06 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004