ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอยู่
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอยู่
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 8, 9, 10 ... 22, 23, 24  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Sun Dec 26, 2004 4:39 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ต่อ........และนี่คือการเรียกร้องเชิญชวนของบรรดารอซูลทั้งหมด ดังที่พระองค์ได้ทรงกล่าวว่า (และเราไม่ได้ส่งรอซูลมาก่อนหน้าเจ้า นอกจากเราจะวะฮีย์ให้แก่เขาว่า แท้จริงไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ควรแก่การสักการะนอกจากข้า ดังนั้นพวกเจ้าทั้งหลายจงสักการะต่อข้าเถิด) ซูเราะห์อัลอัมบิยาอ์ อายะห์ที่ 25 (และเราได้ส่งรอซูลมาในแต่ละประชาชาติ โดยกำชับว่า พวกท่านทั้งหลายจงสักการะต่ออัลลอฮ์ และออกห่างจากเจว็ดทั้งหลาย) ซูเราะห์อัลนะฮ์อายะห์ที่ 56 หลังจากนั้นพระองค์ก็ได้ทรงกล่าวว่า (และเราจะไม่ยึดคนใดเป็นพระเจ้านอกจากอัลลอฮ์) ท่านอิบนุญุรอยญ์ได้อธิบายว่า หมายถึงคนใดในหมู่พวกเราได้เชื่อฟังกันในสิ่งที่ฝ่าฝืนอัลลอฮ์ และท่านอิกริมะห์ได้อธิบายว่า หมายถึงคนใดในหมู่พวกเราต่างกราบกันเอง" (ตัฟซีรอิบนิกะษีร เล่มที่ 2 หน้าที่ 45 - 46)

ในอัลกุรอานอายะห์ข้างต้นนี้เป็นการเชิญชวนอะห์ลุลกิตาบให้มารับอิสลามกับท่านนบีมูฮัมหมัด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เขาก็ได้ศรัทธาต่อนบีและคัมภีร์ของพวกเขาอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าพระองค์อัลลอฮ์ได้บอกถึงฐานการศรัทธาบางประการของพวกเขาที่ไม่แตกต่างจากสิ่งที่นบีได้มาเชิญชวน โดยพระองค์อัลลอฮ์ได้กล่าวว่า ถ้อยความนั้นเท่าเทียมกัน เหมือนกัน หรือเสมอภาคกัน (จากหนังสือสถานภาพของยะฮูดี นัศรอนี และอะห์ลุลกิตาบ ของ อ.ฟารีด เล่มที่ 2
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Sun Dec 26, 2004 4:42 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นอกจากนั้นแล้ว ในหนังสือฟิกฮ์ฮุสซุนนะห์ ซึ่งเป็นหนังสือที่ผู้รู้ในบ้านเราใช้เป็นข้ออ้างอิงเสมอๆ โดยเฉพาะหนังสือเล่มนี้ได้ถูกแปลเป็นภาษาไทย โดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถที่จะตรวจสอบได้ ระบุไว้ดังนี้

"ส่วนหญิงชาวคัมภีร์นั้น (ในฉบับภาษาไทย ผู้แปลได้เติมคำว่าคือชาวยิวและคริสต์ซึ่งเป็นคำของผู้แปลเอง) ระหว่างนางกับผู้ศรัทธาไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะว่าเธอศรัทธาต่ออัลลอฮ์และสักการะต่อพระองค์ และศรัทธาต่อบรรดานบี เชื่อมั่นในชีวิตในโลกหน้า และผลตอบแทนในโลกหน้าด้วย และปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาสนาด้วยการใช้กันให้ทำความดี และห้ามปรามในเรื่องชั่ว" ฟิกฮุสซุนนะห์ เล่ม 2 หน้าที่ 103 (จากหนังสือสถานภาพของยะฮูดี นัศรอนี และอะห์ลุลกิตาบ ของ อ.ฟารีด เล่มที่ 2 หน้าที่20 -21)

ในหนังสือทั้งสองเล่มนี้ยังมีข้อมูลน่าสนใจอีกเยอะ ลองหาอ่านดูนะ หนังสือดีมีค่าน่าอ่านเผื่อจะลบอคติของคุณชาตรีได้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Sun Dec 26, 2004 4:45 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอถามคุณชาตรีสักหน่อย ในฐานะที่คุณเป็นประธานชมรมอัชชะชะฟียูน

หนังสือของชมรม เรื่อง อะห์ลุ้ลกิตาบคือใคร ใครคืออะห์ลุ้ลกิตาบ โดย อ.อิสฮาก พงษ์มณี ชุดที่ 1 หน้าที่ 20 ข้อที่ 3 ที่ว่า

"ศาสนาเดิมของยะฮูดและนะศอรอก็ตืออิสลาม เมื่อพวกเขาเพี้ยนไปแล้วจึงไม่เรียกว่ามุสลิมหรืออิสลาม แต่ถูกเรียกว่าศาสนาของยะฮูดและศาสนาของนะศอรอ และหากเปลี่ยนอะกีดะห์ (หลักความเชื่อศรัทธา) ไปเชื่อตามลัทธิอื่นๆ พวกนี้ก็ไม่ถูกเรียกว่า อะห์ลุ้ลกิตาบแล้วเช่นกัน"

คำที่ว่า หากเปลี่ยนอะกีดะห์ ขอคำอธิบายหน่อยว่า อะกีดะห์ของอะห์ลุ้ลกิตาบ เป็นอย่างไร เพราะ อ.อิสฮากไม่ได้อธิบายไว้ และโปรดแจ้งด้วยว่า จากตัฟซีรเล่มไหน ใครเป็นคนอธิบาย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
nes
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: Mar 12, 2004
ตอบ: 80
ที่อยู่: bkk

ตอบตอบ: Sun Dec 26, 2004 6:45 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แบ๊ะ...แบ๊ะ...แบ๊ะ...

สามวาสองศอก
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Sun Dec 26, 2004 5:12 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ตามที่คุณจัสมินกล่าวว่า

“ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นอะห์ลุ้ลกิตาบ หรือคนที่เคยเป็น แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็น ทางซะละฟิยูนก็ไม่ได้เอ่ยถึงเช่นกัน หรือเพียงแต่เอ่ยถึงแบบผ่าน ๆ”

ตรงนี้แหละครับเป็นจุดด้อยของซะละฟียูน เพราะเมื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบจึงทำให้เห็นภาพไม่ชัดเจน ในขณะที่ทางอนุรักษ์นำเสนอได้ครอบคลุมและชัดเจนกว่า เช่นประเด็นต่อไปนี้ทางซะละฟียูนไม่ได้นำเสนอไว้

มูลนิธิอนุรักษ์ :

ในส่วนของ อะห์ลุลฮัรบ์ หมายถึงกลุ่มที่ต่อสู้ขัดขวางอิสลามนั้น ในมัจมัวอ์ ของท่านอิหม่าม เซด ได้อ้างรายงานจากท่านอาลี อิบนุอบีฏอเล็บว่า

“ท่านอาลีรังกียจที่แต่งงานกับอะห์ลุลฮัรบ์” ซึ่งในหนังสือ “อัรเราดุลนะดีร” ได้อธิบายว่า “เป้าหมายของคำว่า รังเกียจ ในที่นี้ก็คือ ห้าม” ( อัรเราดุลนะดีร ญุซที่ 4 หน้าที่ 270)

“ท่านอิบนุอับบาส ได้กล่าวว่า : หญิงของชาวอะห์ลุลกิตาบนั้นมีทั้งที่อนุมัติแก่พวกเรา และมีทั้งที่ไม่อนุมัติแก่พวกเรา แล้วท่านก็อ่านอัลกุรอานอายะห์ที่ว่า “พวกเจ้าจงต่อสู้กับบรรดาผู้ที่ไม่ได้ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และไม่ศรัทธาต่อวันอาคิเราะห์ และไม่งดเว้นในสิ่งที่อัลลอฮ์และรอซูลของพระองค์ได้ห้ามไว้ และไม่และไม่ถือมั่นต่อศาสนาที่เที่ยงธรรม จากบรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ จนกว่าพวกเขาจะจ่ายภาษีคุ้มครองจากมือของพวกเขาในสภาพที่ต่ำต้อย” ตัฟซีรอัตตอบารี เล่มที่ 4 หน้าที่ 107
“ส่วนการแต่งงานกับอะห์ลุลกิตาบที่ต่อสู้ขัดขวางทำลายอิสลาม (คู่สงคราม) นั้นไม่อนุญาต ท่านอิบนุอับบาสได้ถูกถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ท่านตอบว่า ไม่อนุญาต แล้วท่านก็อ่านโองการของอัลลอฮ์ที่ว่า “พวกเจ้าจงต่อสู้กับบรรดาผู้ที่ไม่ได้ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ จนกระทั่งถึงคำของอัลลอฮ์ที่ว่า จากมือของพวกเขาในสภาพที่ต่ำต้อย” ผู้รายงานกล่าวว่า เมื่อท่านอิบรอฮีม อัลนัคอีย์ ได้ยินเรื่องนี้ก็ประหลาดใจ และท่านอิหม่ามมาลิกก็รังเกียจในการแต่งงานกับหญิงในหมู่อะห์ลุลฮัรบ์เช่นกัน เพราะว่าจะเป็นการทิ้งทายาทไว้ในแผ่นดินสงคราม แล้วก็จะซึมซับเรื่องเหล้าและหมูด้วย” ตัฟซีรอัลกุรตุบีย์ ในการอธิบายซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 221 (จากหนังสือสถานภาพของยะฮูดี นัศรอนี และอะห์ลุลกิตาบ เล่ม 2 หน้า 47 และ 48
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
fareeda
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 06/09/2004
ตอบ: 12


ตอบตอบ: Sun Dec 26, 2004 9:18 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ดิฉันคิดว่าจุดด้อยของซะละฟียูนนั้น ไม่ได้มีแค่ตรงนี้หรอกค่ะ มันด้อยมาตั้งแต่เริ่มแรกแล้วละค่ะ ก็ตัวคนที่เขียนเอกสารนั้นแหละค่ะ เทียบไม่ได้แม้กระพีกของท่านอาจารย์ฟารีดของมูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Sun Dec 26, 2004 11:37 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ครู อาจารย์ทุกคนเป็นผู้มีความรู้ และมีลูกศิษย์ลูกหา ไม่ว่าจะมีศิษย์มากหรือน้อยก็ตาม เขาก็ยังเป็นอาจารย์ที่มีผู้เคารพในความรู้ของเขา

อดีตในยุคที่มัซฮับเฟื่องฟู บรรดาลูกศิษย์ต่างก็ยกย่องมัซฮับที่ตัวเองเชื่อถือ และดูแคลนผู้รู้ในมัซฮับอื่น ปัญหาการตะอัศซูบ (ฝักใฝ่บุคคลเหนือหลักการ) จึงตามมา และแพร่เชื้อมาถึงยุคปัจจุบัน

รักใคร ชอบใคร เชื่อมั่นในความรู้ของผู้ใด ก็เก็บไว้ในใจบ้างเถอะครับ เราไม่ได้เรียกร้องผู้คนให้มาศรัทธาตัวเอง แต่เชิญชวนทุกคนไปสู่หลักการ

เอาข้อมูลวิชาการมานำเสนอกัน ไม่ดีกว่าหรือครับ

wassalam

_________________


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
รอยยา
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/02/2004
ตอบ: 78


ตอบตอบ: Mon Dec 27, 2004 5:14 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ที่นี่ดีนะคะ อะไรที่จะเกินเลยไป ท่านอาจารย์ก็คอยเตือน คอยปรามเสมอ

ไม่เหมือนบางที่ นอกจากไม่เตือนแล้ว อาจารย์ยังฟิตนะห์ซะเอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
จัสมิน
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 20/01/2004
ตอบ: 34


ตอบตอบ: Mon Dec 27, 2004 1:02 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อะห์ลุ้ลกิตาบในที่นี้คือ ยะฮูด นะซอรอ พวกยะฮูด นะซอรอ ก็ศรัทธาในคัมภีร์ เตารอด กับคัมภีร์ อินญีน ส่วนยะฮูด นะซอรอ ที่เปลี่ยนหลักศรัทธาไปศรัทธาบูชาไฟ (มะยูซี)หรือคัมภีร์ไตรปิฏก (พุทธ พราห์ม) พวกนี้ก็ไม่ถูกเรียก อะห์ลุ้ลกิตาบ ซึ่งทางเราไม่ได้กล่าวถึง เพราะอะไรจึงไม่กล่าวถึง ก็เพราะว่า พวกเขาไม่ใช่อะห์ลุ้ลกิตาบ

แต่ถ้าจะคุยเรื่องยิวไปเป็นพุทธ คริสต์ไปบูชาไฟ ก็ต้องเปิดประเด็นใหม่

มีคำพูดอยู่ประโยคหนึ่งซึ่งจะได้ยินกันบ่อย ๆ นั้นก็คือ อาหรับมันเป็นคริส อาหรับมันเป็นยิว ถ้าเป็นคริสต์ เป็นยิว แล้วเกี่ยวอะไรกับอิสลามถ้าเราเข้าใจว่าอาหรับต้องเป็นอิสลาม


ถ้าจะคุยเรื่องอะห์ลุ้ลกิตาบ ก็คุยแต่เรื่องอะห์ลุ้ลกิตาบ แต่ถ้าไปมั่วศาสนาอื่นแล้วประเด็นก็จะเสีย

ตัวอย่าง อัลกุรอ่านบอกว่า แต่งงานได้ กินสัตว์เชือดได้ หลักการก็ต้องเป็นหลักการ ส่วนอารมณ์ใครจะรับได้รับไม่ได้ก็อีกเรื่องหนึ่ง

ถ้าท่านเอาทั้งสองเรื่องมารวมกัน เกรงว่า จะทำให้ประเด็นเปลี่ยแปลง อะกีดะห์ก็จะเปลี่ยนไป

รายการส่องทางธรรม ก็ตอบไว้ชัดเจนว่า ถ้าอัลกุรอ่านบอกว่าแต่งได้ ก็ต้องได้ กินได้ก็ต้องได้ นี่คือหลักการ ส่วนหลักกู ก็ว่ากันไป
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
จัสมิน
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 20/01/2004
ตอบ: 34


ตอบตอบ: Mon Dec 27, 2004 1:36 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

( طَعَامُ الَّذِيْنَ أُوْتُوْا الْكِتَاب حِلٌّ لَكُمْ وَطَعَامُكُمْ حِلٌّ لَهُمْ ، وَالْمُحْصَنَاتُ مِنَ الْمُؤْمِنَاتِ وَالْمُحْصَنَاتُ مِنَ الَّذِيْنَ أُوْتُوْا الْكِتَابَ مِنْ قَبْلِكُمْ ) المائدة : 5
"อาหาร (สัตว์ที่เชือด) ของบรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ เป็นที่อนุมัติแก่พวกเจ้าและอาหารของพวกเจ้าก็เป็นที่อนุมัติแก่พวกเขา บรรดาสตรีที่มั๊วห์ศ่อนาต (เป็นไทหรือไม่ผิดประเวณี) จากบรรดาผู้ศรัทธาและจากบรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ก่อนหน้าพวกเจ้า (ก็เป็นที่อนุมัติแก่พวกเจ้า)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Mon Dec 27, 2004 2:06 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เมื่อคนของซะละฟี่ยูนเข้ามาตอบเองเช่นนี้ ผมก็เบาแรงไปเยอะ และจะได้เอาข้อมูลของมูลนิธิอนุรักษ์มาเปรียบเทียบดังนี้

มูลนิธิอนุรักษ์ :

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นของการแต่งงานกับหญิงอะห์ลุลกิตาบนี้ ไม่ใช่ประเด็นที่ขัดแย้งในหมู่ศอฮาบะห์ จนกระทั่งนักวิชาการบางท่านบอกว่า เรื่องนี้เป็นอิจมาอ์อุลามาอ์ (มติเอกฉันท์ของปวงปราชญ์)
ท่านอิบนุลมุนซิร ได้กล่าวว่า “ไม่มีข้อห้ามจากคนในยุคต้นที่จะห้ามแต่งงานกับหญิงอะห์ลุลกิตาบ” ฟิกฮุซซุนนะห์ เล่มที่ 2 หน้าที่ 101
ที่ท่านอิบนุลมุนซิรพูดไว้ข้างต้นนี้ไม่ผิด เพราะถ้าหญิงนั้นเป็นอะห์ลุลกิตาบจริง ก็เป็นที่อนุมัติตามข้อกำหนดของศาสนา และถ้าใครคัดค้านคำของอัลลอฮ์ เขาจะเหลือสภาพของมุสลิมได้อย่างไร และเราก็ขอเป็นผู้หนึ่งที่จะปกป้องศาสนาของอัลลอฮ์

แต่ที่นักวิชาการเขาถกเถียงกัน คือประเด็นที่ว่า หญิงที่ไม่ใช่อะห์ลุลกิตาบจริงๆ แต่จะนับเป็นอะห์ลุลกิตาบด้วย โดยบางท่านว่าใช่ บางท่านก็ว่าไม่ใช่, บางท่านว่าแต่งได้และบางท่านก็ว่าแต่งไม่ได้ ตรงนี้ต่างหากที่ขัดแย้ง อย่าหลงประเด็น (จากหนังสือสถานภาพของยะฮูดี นัศรอนีและอะห์ลุลกิตาบ เล่มที่ 2 หน้า 26)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Mon Dec 27, 2004 2:23 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมได้ติดตามคำบรรยายของผู้รู้ซะละฟียูนทางวิทยุ และจากหนังสือของซะละฟียูน ก็ยังให้คำจำกัดความคำว่า อะห์ลุ้ลกิตาบ ไม่ตรงกันโดยเริ่มแรกก็กล่าวว่า คือยะฮูด นะศอรอ ทั้งหมด แต่เมื่อทำหนังสือออกมา ก็จำกัดว่า คือยะฮูดและนะศอรอที่ยึดคัมภีร์ด้วย และในบทสรุปของหนังสือก็บอกว่าถ้าพวกเขาย้ายอะกีดะห์ก็ไม่เรียก อะห์ลุ้ลกิตาบ และคุณ mah ได้เขียนถามว่า อะกีดะห์ของอะห์ลุลกิตาบเป็นอย่างไร แต่ทางซะละฟียูนก็ไม่ชี้แจง

เราเลยไม่รู้ว่า อะห์ลุ้ลกิตาบ ที่อนุมัติให้แต่ง ในความเข้าใจของซะละฟียูนเป็นอย่างไรกันแน่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Mon Dec 27, 2004 4:22 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam ในอัลกุรอานซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ที่ 5 คำสำคัญที่เป็นประเด็นให้พิจารณา คือ "อะห์ลุลกิตาบ"

เพราะฉะนั้น ก็ตอ้งพิจารณาว่า ยะฮูดี – นัศรอนี (ยิวและคริสต์) ทั่วไปในปัจจุบันเป็นอะห์ลุลกิตาบหรือไม่

ที่คุณจัสมินหรือคุณชาตรีจำแลง ได้โพสต์มาว่า
"อะห์ลุ้ลกิตาบในที่นี้คือ ยะฮูด นะซอรอ พวกยะฮูด นะซอรอ ก็ศรัทธาในคัมภีร์ เตารอด กับคัมภีร์ อินญีน ส่วนยะฮูด นะซอรอ ที่เปลี่ยนหลักศรัทธาไปศรัทธาบูชาไฟ (มะยูซี)หรือคัมภีร์ไตรปิฏก (พุทธ พราห์ม) พวกนี้ก็ไม่ถูกเรียก อะห์ลุ้ลกิตาบ ซึ่งทางเราไม่ได้กล่าวถึง เพราะอะไรจึงไม่กล่าวถึง ก็เพราะว่า พวกเขาไม่ใช่อะห์ลุ้ลกิตาบ "

ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ยะฮูดี-นัศรอนี ไม่ใช่ อะห์ลุลกิตาบทั้งหมด มีทั้งที่เปลี่ยนไปบูชาไฟ และก็เปลี่ยนไปศรัทธาคัมภีร์พระไตรปิฎก แล้วอย่างนี้ ยังจะบอกได้อีกหรือว่า ยะฮูดี-นัศรอนีไหนก็ได้แต่งงานด้วยได้ไม่เลือกสรรแล้ว ลูกไอ้บุชก็ได้ ไปยุโรปไปเจอใครก็แต่งได้ทั้งนั้นขอให้เป็นยะฮูด นะซอรอ กระนั้นหรือ???
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
yah_ya
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 22/12/2004
ตอบ: 12


ตอบตอบ: Mon Dec 27, 2004 11:12 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

...I agree with you "natee"

great uhh
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
แซม
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 20/12/2004
ตอบ: 5


ตอบตอบ: Tue Dec 28, 2004 4:41 am    ชื่อกระทู้: Re: อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถึงนายจัสมินหรือนายชาตรีหรือหัวหน้าซาลาฟี่ยูน

ลุงแซมขอแจมด้วยคนน่ะ ที่นายโพสต์เข้ามาว่า


1. อะห์ลุ้ลกิตาบในที่นี้คือ ยะฮูด นะซอรอ พวกยะฮูด นะซอรอ ก็ศรัทธาในคัมภีร์ เตารอด กับคัมภีร์ อินญีน ส่วนยะฮูด นะซอรอ ที่เปลี่ยนหลักศรัทธาไปศรัทธาบูชาไฟ (มะยูซี)หรือคัมภีร์ไตรปิฏก (พุทธ พราห์ม) พวกนี้ก็ไม่ถูกเรียก อะห์ลุ้ลกิตาบ ซึ่งทางเราไม่ได้กล่าวถึง เพราะอะไรจึงไม่กล่าวถึง ก็เพราะว่า พวกเขาไม่ใช่อะห์ลุ้ลกิตาบ

แต่ถ้าจะคุยเรื่องยิวไปเป็นพุทธ คริสต์ไปบูชาไฟ ก็ต้องเปิดประเด็นใหม่

2. มีคำพูดอยู่ประโยคหนึ่งซึ่งจะได้ยินกันบ่อย ๆ นั้นก็คือ อาหรับมันเป็นคริส อาหรับมันเป็นยิว ถ้าเป็นคริสต์ เป็นยิว แล้วเกี่ยวอะไรกับอิสลามถ้าเราเข้าใจว่าอาหรับต้องเป็นอิสลาม

ผมอยากให้พี่น้องตั้งใจอ่านนะครับ ผมขอเริ่มอธิบายตอบข้อที่ 1 ดังต่อไปนี้ด้วยประโยคของนายชาตรีที่ว่า.....

ส่วนยะฮูด นะซอรอ ที่เปลี่ยนหลักศรัทธาไปศรัทธาบูชาไฟ (มะยูซี)หรือคัมภีร์ไตรปิฏก (พุทธ พราห์ม) พวกนี้ก็ไม่ถูกเรียก อะห์ลุ้ลกิตาบ

ผมอยากถามว่าเพราะอะไรถึงไม่ถูกเรียกว่า อะห์ลุ้ลกิตาบ เอาเหตุผลตรงไหนมาอ้าง เนื่องจากก่อนหน้านี้พวกอาจารย์ซาลาฟี่ยูนออกมาตอบเหมือนกันว่า ยะฮูดและนะซอรอ ไม่ว่าจะเลวขนาดไหนและไม่ว่ามันจะนับถือรูปปั้นหรือไม้กางเขนหรือจะตั้งภาคีกับพระเจ้าหรืจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงคัมภีร์มากมายเพียงใดก็ตาม ถ้าเป็นยาฮูดีและนัสรอนีก็ต้องเรียกว่าอะห์ลุ้ลกิตาบไม่ใช่ดอกหรือ


ฉะนั้นถ้าจะพิจารณาตามคำพูดของอาจารย์ซาลาฟี่ยูนตรงนี้เราจะพบว่า ถ้ายะฮูดและนะซอรอจะเพี้ยนไปกราบไหว้บูชาไฟหรือคัมภีร์ไตรปิฏกที่มนุษญ์เป็นผู้เขียนขึ้นมาเองก็คงไม่แตกต่างจากพวกยะฮูดและนะซอรอที่ศรัทธาต่อคัมภีร์ไบเบิ้ลที่มนุษย์สถาปนาเขียนขึ้นมาใหม่ แต่เหตุไฉนเลยพวกยาฮูดีและนัสรอนีกลุ่มแรกนี้จึงไม่ถูกเรียกว่า อะห์ลุ้ลกิตาบ แต่กลุ่มที่สองถูกเรียกว่าอะห์ลุ้ลกิตาบ ท่านเอาอะไรมาวัดถึงความผิดเพี้ยนตรงนี้ หรือใช้หลักกูเป็นมาตรฐานวัด


แต่มาระยะหลังๆ ประมาณ1-2 เดือนนี้ พวกท่านเริ่มแยกกันเป็นแล้วใช่ไหม Question

อยากถามว่าใครเป็นคนแยกระดับความผิดเพี้ยนของยาฮูดีและนัสรอนีว่าเพี้ยนแค่ไหนเรียกว่าอะห์ลุ้ลกิตาบ Question

ส่วนประเด็นข้อที่สองนั้น ผมอยากให้โอกาศนายชาตรีกลับไปดูใหม่อีกครั้งและพยายาม
ศึกษาประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการอพยพเข้ามาครั้งแรกของพวกชาวเผ่ายาฮูดีกับนัสรอนีในคาบสมุทรอาหรับก่อนการแต่งตั้งนาบี Solallah จะดีกว่า Very Happy Very Happy Very Happy
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 8, 9, 10 ... 22, 23, 24  ถัดไป
หน้า 9 จากทั้งหมด 24

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.20 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ