ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอยู่
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอยู่
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 5, 6, 7 ... 22, 23, 24  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
ยุสรอ
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 13/12/2004
ตอบ: 8


ตอบตอบ: Wed Dec 15, 2004 11:08 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

มีข้อสงสัย รบกวนขอคำชี้แจง ณ ตรงนี้ ได้ไหมคะ

จากบทสรุปของเอกสารสลาฟียูน ชุดที่ 1 หน้า 21
“๖. การให้ความหมายอัลกุรอ่านในทำนองว่าอะห์ลุ้ลกิตาบที่อัลลอฮ์กล่าวถึงนั้นหมายถึงผู้ที่เคยเป็นอะห์ลุ้ลกิตาบ เป็นการบิดเบือนความหมายอัลกุรอ่านอย่างชัดเจน …”

ขอความชัดเจนเรื่องนี้หน่อยค่ะ ญะซากัลลอฮุฆ็อยร็อน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Wed Dec 15, 2004 12:30 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

เรียนคุณสยดฯ และพี่น้องทุกท่าน

ผมว่าเราอย่าเอาเป็นเอาตายกันดีกว่า ผมไม่อยากให้เกิดความโกลาหลขึ้นที่นี่ ขอให้เป็นการเสนอข้อมูลวิชาการจริงๆ ซึ่งผมเปิดโอกาสให้ทุกท่านตามที่บอกไว้แต่แรก และก็เป็นอิสระของทุกท่านที่จะเข้ามาชี้แจงหรือไม่ อย่าไปบังคับเคี่ยวเข็ญกันเลยครับ แต่ถ้าเข้ามาก็ขอให้อยู่ในกรอบวิชาการ ร่วมมือกันหน่อยนะครับ

ส่วนที่คุณยุสรอถามนี้ยินดีจะตอบ แต่เรื่องนี้ให้บรรดาสมาชิกได้เสนอเป็นประเด็นเปรียบเทียบดีกว่า ซึ่งในหนังสือสถานภาพฯ ก็มีรายละเอียดอยู่แล้ว เชิญคุณนพัฒน์และเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ

wassalam

_________________


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Wed Dec 15, 2004 12:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ตามที่คุณสยดฯ ขอให้เสนอข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับเรื่อง "ยาฮูดีกับนัสรอนีเป็นชื่อของเชื้อชาติเผ่าพันธ์หรือว่าเป็นศาสนาตามที่อาจารย์บางท่านเข้าใจกันแน่” นั้น

ดิฉันก็ขอนำในสิ่งที่อาจารย์บางท่านนั้นๆ ได้เสนอไว้ (ไม่แน่ใจว่าจะเป็นข้อมูลทางวิชาการตามที่ต้องการหรือเปล่านะคะ) ดังนี้

“อนึ่งคำว่ายะฮูดและนอศอรอนั้น มิได้หมายถึงเชื้อชาติหรือเผ่าพันธุ์ หากแต่เป็นลัทธิความเชื่อ หากผู้ใดก็ตามเชื่อเหมือนพวกยะฮูดก็เรียกว่ายะฮูดเช่นกัน ในทำนองเดียวกันหากใครเชื่อแบบนะศอรอผู้นั้นก็ถูกเรียกว่าพวกนะศอรอ และเป็นศาสนาที่ผิดเพี้ยนไปแล้วก่อนการมาของนะบีมุฮัมหมัด ศ้อลลัลลอฮูอะลัยฮิวะซัลลัม” (เอกสารสลาฟียูน ชุดที่ 1 หน้า 14)

และจากการตอบคำถามทางวิทยุสลาฟียูน เมื่อวันศุกร์ที่ 27 สิหาคม 2547 ดังนี้

“เป็นที่เข้าใจว่า อะหลุลกิตาบ คือ ยะฮูดี-นัสรอนี ฮะ และที่สำคัญ ที่เราต้องทำความเข้าใจตรงนี้เนี่ย ก็คือว่า เรื่องของความเข้าใจที่มีต่อคนเหล่านี้นั้นเนี่ย เราต้องยอมรับอยู่อย่างว่า ปัจจุบันนี้มันก็มีข้อโต้แย้งว่า มีหรือไม่มี ไอ้เราก็ต้องยอมรับว่า มีอยู่ครับ มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นยะฮูดี-นะซอรอ และสุดท้ายเลย เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเชื้อชาติ ไม่ใช่เรื่องเผ่าพันธุ์ พูดถึงบะนีอิสรออีลก็สืบสายสกุลลงมาเป็นเชื้อสาย แต่ถ้าคำว่า ยะฮูดหรือคำว่า อะหลุลกิตาบ ไม่ใช่เชื้อสายและเผ่าพันธุ์ มันเป็นเรื่องศาสนา หลักเชื่อเขาอย่างนั้น ดังนั้นจึงมีคำภาษาอาหรับ “ตะนัศซะร่อ???” แปลว่า แปลงกลายเป็นนะซอรอ “ตะเฮาวะด่ะ”??? แปลว่า แปลงกลายเป็นศาสนายะฮูด ถ้าเป็นเชื้อชาติและเผ่าพันธุ์ ผมเนี่ยมันหน้า จมูกอย่างนี้ ตาอย่างนี้ “ตะอัรรอบะ” ผมจะเป็นอาหรับได้มั้ย ก็เป็นไม่ได้ ยังไงเสียก็ยะวอ คนเอเชีย เราเป็นมุสลิม จะอยู่ตรงไหนก็ยังเป็นมุสลิม ถูกต้องเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น ตรงนี้อย่าไปเข้าใจว่าเป็นเรืองเผ่าพันธุ์ สายเลือด แต่มันหมายถึงเรื่องความเชื่อ เรื่องของศาสนา เพราะงั้นจึงมีคำว่า “ ตะเฮาวะด่ะ” อาหรับในอดีต ที่อยู่ในมักกะห์ที่นับถือนะซอรอก็เยอะ หนึ่งในนั้นก็ญาติของท่านหญิงคอดียะห์ ก็คือ ท่านวะรอกะห์ บินเนาฟัล
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Thu Dec 16, 2004 2:58 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขณะนี้เพื่อนสมาชิกได้เสนอเข้ามาพร้อมกันสองประเด็น ผมขอปรึกษาว่าเราควรคุยทีละประเด็นดีไหม จะได้นำข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายมาเปรียบเทียบให้เห็นกันโดยละเอียด ซึ่งขอเริ่มจากประเด็นที่ว่า

คำว่า ยะฮูด และนะศอรอ คือชื่อของศาสนาหรือชื่อของชนเผ่า เรื่องนี้นักวิชาการทั้งสองฝ่ายนำเสนอไม่ตรงกัน โดยทางซะละฟียูนบอกว่า เป็นชื่อของศาสนา ซึ่งคุณ natee ได้คัดลอกมาแสดงไว้แล้วข้างต้น

ส่วนทางมูลนิธิอนุรักษ์ บอกว่า เป็นชื่อของชนเผ่า โดย อ.ฟาริด ได้กล่าวไว้ในหนังสือของท่านดังนี้

มูลนิธิอนุรักษ์ :

ยะฮูด คือกลุ่มชนที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงแต่งตั้งนบีมูซา มาประกาศอิสลาม และได้ทรงประทานคัมภีร์อัตเตารอต ฉะนั้นบางครั้งชนชาวยะฮูดจึงถูกเรียกว่า อะห์ลุลเตารอต

นะศอรอ คือกลุ่มชนที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงแต่งตั้งนบีอีซา มาประกาศอิสลาม และได้ทรงประทานคัมภีร์อินญีลให้ บางครั้งก็เรียกชนกลุ่มนี้ว่า อะห์ลุลอินญีล

ยะฮูด และนะศอรอ ชนทั้งสองกลุ่มนี้สืบเชื้อสายมาจากนบีอิบรอฮีม ซึ่งถือว่าเป็น อบูลอัมบิยาอ์ (บรรพบุรุษแห่งบรรดานบี) เพราะท่านนบีอิบรอฮีม มีภรรยา 2 คน คือ ฮาญัร มีบุตรที่เป็นนบีชื่อ อิสมาเอล ซึ่งเป็นต้นสายตระกูลของชนชาติอาหรับ

ส่วนภรรยาอีกคนชื่อ ซาเราะห์ มีบุตรชื่อ อิสหาก และเป็นต้นขั้วของสายนบีอีกหลายท่าน เช่น นบียะอ์กูบ นบีมูซา นบีฮารูณ นบีซากะรียา นบียะห์ยา และนบีอีซา พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า
“และจากเชื้อสายของอิบรอฮีม และอิสรออีล และจากผู้ที่เราได้ได้ชี้แนะและได้คัดเลือกไว้” ซูเราะห์มัรยำ อายะห์ที่ 58

“สายตระกูลของนบีอิบรอฮีมที่เกิดจากซาเราะห์นี้ เป็นต้นกำเนิดของชนเผ่า ยะฮูด และนอศอรอ โดยถูกเรียกรวมทั้งสองกลุ่มนี้ว่า บะนีอิสรออีล หรือวงศ์วานของอิสรออีล
คำว่าอิสรออีล เป็นฉายาของท่านนบียะอ์กู๊บ บุตรของนบีอิสหาก บุตรของนบีอิบรอฮีม มีความหมายตรงกับภาษาอาหรับว่า “อับดุลลอฮ์” แปลว่า บ่าวของอัลลอฮ์” ตัฟซีรอัตตอบารี เล่มที่ 1 หน้าที่ 248 (จากหนังสือสถานภาพของยะฮูดี นัศรอนี และอะห์ลุลกิตาบ เล่มที่ 1 หน้า 18 และ 19)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Thu Dec 16, 2004 3:03 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำว่า ตะเฮาวะด้า แปลว่า เขามาเป็นยะฮูด ซึ่งในที่นี้มิได้หมายถึงเขาย้ายสัญชาติ หรือเชื้อชาติ แต่หมายถึงเขาย้ายไปเข้ารีตศาสนาของชาวยะฮูด

เพราะคำว่า ยะฮูดนั้นคือ اِسْمٌ لِلقَبِيْلَةِ ชื่อของชนเผ่า (ดูลิซานุ้ลอาหรับ เล่มที่ 6 หน้าที่ 4718)

และคำว่านะศอรอ มีที่มาจากคำว่า นาซิเราะห์ เป็นชื่อเมือง ซึ่งอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล ในปัจจุบัน

เพราะฉะนั้นคำว่า ตะนัศศอรอ ที่แปลว่า เขาเป็นนะศอรอ จึงมิได้หมายถึงเขาย้ายสัญชาติ หรือเชื้อชาติ แต่หมายถึงเขาย้ายไปเข้ารีตศาสนาของชาวนะศอรอ ตัวอย่างเช่นเรื่องของท่าน วะรอเกาะห์ อิบนุ เนาฟัล บุตรของ อะซัด บุตของอับดุลอุซซา บุตรของกุซอย ซึ่งท่านนั้นเป็นชาวกุรอยซ์ แต่ท่านก็ปลีกตัวออกจากการบวงสรวงเทพเจ้าอื่นๆ ที่คนในยุคนั้นกระทำกัน ซึ่งเรื่องของท่านได้ถูกบันทึกไว้ว่า

“ก่อนหน้านี้วะรอเกาะห์ได้ไปเป็นนะศอรอ และได้อ่านคัมภีร์ และได้ฟังจากชาวเตารอตและชาวอินญีล” ซีเราะห์อิบนิฮิซาม เล่มที่ 1 หน้าที่ 238

กล่าวคือ ท่านวะรอเกาะห์ก็ยังคงมีเชื้อชาติกุรอยซ์ เช่นเดิม ท่านมิได้ย้ายสัญชาติหรือเชื้อชาติ แต่ท่านได้ไปเข้ารีตศาสนาของพวกนะศอรอ และเหตุการณ์นี้เกิดก่อนที่ท่านนบีจะได้รับวะฮีย์

ขอยกตัวอย่างภาษาที่คนบ้านเราชอบพูดกันคือ “นายดำไม่ได้เป็นมุสลิมแต่เขาเป็นคนไทย” คำว่า “ไทย” นี้ไม่ใช่ชื่อศาสนา แต่เป็นที่เข้าใจกันว่า คนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ คำว่าไทยจึงถูกใช้แทนคำว่าพุทธ เพราะฉะนั้นประโยคข้างต้นนี้จึงมีความหมายว่า “นายดำไม่ได้เป็นมุสลิมแต่เป็นคนพุทธ”

ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า

“เด็กทุกคนเกิดมาบนความบริสุทธิ์ แต่พ่อแม่ของเขาทำให้เขาเป็นยะฮูดี และนัศรอนี และมะญูซี” รายงานโดยอบูฮุรอยเราะห์ บันทึกโดยอิหม่ามบุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 1296

ในฮะดีษบทนี้มิได้หมายความว่า พ่อแม่ของเด็กย้ายเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ให้แก่เขา แต่หมายถึงทำให้เด็กนั้นรับจารีตศาสนาของพวกยะฮูดี, ศาสนาของพวกนะศอรอ และศาสนาของพวกมะญูซี (บูชาไฟ)

ในขณะเดียวกัน พ่อแม่ที่เป็นยะฮูดี หรือนัศรอนีนั้น ก็มิได้หมายความว่าลูกๆ ของพวกเขาจะถือตามศาสนาของพวกเขาทั้งหมด (จาหนังสือถานภาพของยะฮูดี นัศรอนี และอะห์ลุลกิตาบ โดย อ.ฟารีด เล่มที่ 1 หน้า 57,58 และ59)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
rena
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Dec 16, 2004
ตอบ: 2


ตอบตอบ: Thu Dec 16, 2004 3:21 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam เหมือนคุณนพัฒน์จะเชียร์อนุรักษ์ กับอ.ฟาริด นะคะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Thu Dec 16, 2004 11:41 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

คุณ rena คะ

แต่ดิฉันกลับเห็นว่า สิ่งที่คุณนพัฒน์ทำนั้น เป็นไปตามข้อมูลที่มีอยู่จากเอกสารของสลาฟียูนและหนังสือของท่านอาจารย์ฟารีด ซึ่งแน่นอน เนื้อหาและรายละเอียดในหนังสือของท่านอาจารย์ฟารีดนั้นมีมากกว่า แสดงให้เห็นถึงการค้นคว้า และความละเอียดรอบคอบในการนำเสนอเรื่องราววิชาการที่ต้องชัดเจนและเป็นที่เข้าใจของผู้อ่าน ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งดูจะทำการบ้านน้อยไปหน่อย หรืออาจเป็นเพราะทำแจกเลยไม่พิถีพิถันในรายละเอียด ไม่ได้มีเป้าหมายจะให้ผู้อ่านได้เข้าใจอะไรมากนัก นอกจากประเด็นที่ตั้งใจจะโจมตีอีกฝ่ายหนึ่งเท่านั้น จึงทำให้ผู้อ่านไม่ได้รับความเข้าใจอะไรมากนัก เมื่อคุณนพัฒน์นำมาเปรียบเทียบกันเช่นนี้ จึงเป็นธรรมดาที่ผลออกมาก็เหมือนเชียร์ท่านอาจารย์ฟารีด แห่งมูลนิธิอนุรักษ์ฯ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Thu Dec 16, 2004 4:34 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณ natee พูดถูกแล้ว ผมได้อ่านหนังสือ ฟังเทป เพื่อเก็บข้อมูลของทั้งสองฝ่าย และพยายามนำเสนออย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งถ้าสังเกตจะเห็นว่า บางประเด็นทางซะละฟียูน พูดผ่านเท่านั้น ไม่มีรายละเอียด หรือหลักฐานอ้างอิง เช่นเรื่องวะรอเกาะฮฺ เป็นต้น แต่ทางมูลนิธิอนุรักษ์ เสนอข้อมูลได้ชัดเจน และมีหลักฐานอ้างอิง ฉะนั้นเมื่อนำมาเสนอก็เหมือนจะเป็นการเสนอข้อมูลด้านเดียว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
rabiab
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Dec 16, 2004
ตอบ: 8


ตอบตอบ: Fri Dec 17, 2004 10:04 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ก่อนอื่นต้องขอมาอัฟทุกๆ ท่าน ที่เข้ามาขัดจังหวะประเด็นการสนทนา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องขอมาอัฟคุณ ยุสรออย่างมากที่เกิดข้อสงสัยจากข้อความที่คุณยุสรอได้โพสต์ไว้ว่า

“ด้วยสมมุติฐานของตัวเองก็เห็นว่า อะห์ลุลกิตาบไม่น่าจะใช่ยะฮูดีนัศรอนีที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ เพราะเหล่านั้นมันคือศัตรูของอิสลาม ซึ่งพระองค์อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา คงไม่ให้มุสลิมไปเชื่อมสัมพันธ์ถึงขนาดให้แต่งงานกันได้หรอกนะคะ (คิดเองน่ะค่ะ) “ ซึ่งน่าจะอิงมาจากอัลกุรอานซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ที่ 5

… คือว่า เคยได้ยินอาจารย์สอนว่า “ท่านนบีบอกว่า ใครอธิบายอัลกุรอานด้วยปัญญาของเขา (ผิดหรือถูกไม่รู้ แต่เผอิญไปถูก) เตรียมไว้เลย ที่นั่งในนรก” ก็เลยสงสัยว่า แบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่คะ

(หากข้อความที่ดิฉันโพสต์มานี้ ผู้เกี่ยวข้องเห็นว่าไม่เหมาะสมกับพื้นที่ตรงนี้ ก็ยินดีให้ลบออกไปได้นะคะ)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
รอยยา
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/02/2004
ตอบ: 78


ตอบตอบ: Sat Dec 18, 2004 12:33 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam อยากให้ท่านวิทยากรช่วยตอบคำถามคุณ rabaib หน่อย อยากทราบเหมือนกันคะ

ญะซากัลลอฮฺ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Sat Dec 18, 2004 1:27 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ยินดีรับใช้ครับ

ท่านนบีได้กล่าวไว้ว่า “ผู้ใดอรรถาธิบายอัลกุรอานด้วยความเห็นของเขา แม้ว่าจะถูกต้อง ก็จงเตรียมที่นั่งสำหรับเขาในนรก”

การนำเอาอัลกุรอานมาให้ความหมาย หรืออรรถาธิบายโดยไม่ดูเหตุที่มา แต่อธิบายด้วยปัญญาของตัวเอง ไม่ว่าจะถูกหรือผิดก็ตาม อย่างนี้แหละที่ท่านนบีกล่าวว่า จงเตรียมที่นั่งในนรก

แต่ข้อความของคุณยุสรอนั้น ผมได้ย้อนกลับไปอ่านตั้งแต่ต้น แล้วพบว่า เป็นคนละกรณีกับที่ท่านนบีได้กล่าวไว้ นั่นคือ คุณยุสรอ ไม่ได้เอาปัญญาอธิบายอัลกุรอาน แต่คุณยุสรอได้พูดถึงว่า เมื่อเจอประเด็นนี้เป็นครั้งแรกก็เกิดข้อสงสัยว่า จะได้หรือไม่ได้ จะใช่หรือไม่ใช่ ซึ่งความรู้สึกของปุถุชน (โดยเฉพาะคนที่อีหมาน) นั้น ในขณะที่ยังไม่รู้ตัวบทหลักฐานก็จะต้องระวังตนเป็นธรรมดา และตามความรู้ความเข้าใจของตัวเองที่มีอยู่ในขณะนั้น มันบอกตัวเองว่า ไม่น่าจะใช่ แต่หากเจอตัวบทหลักฐานเช่นไรก็พร้อมจะน้อมรับตาม และหลังจากที่ได้ฟังและได้อ่านแล้ว ก็พบว่าความเข้าใจของตัวเองนั้นถูกต้องตรงตามหลักฐาน ซึ่งเป็นคนละกรณีกับการเอาปัญญาไปอธิบายอัลกุรอาน

ผมเข้าใจข้อความที่คุณยุสรอโพสต์มาอย่างนี้นะครับ ไม่ทราบว่าคุณ rabiab เข้าใจเช่นไร หรือคุณยุสรอ เจ้าของข้อความจะเข้ามาชี้แจงก็การดี


ส่วนข้อสงสัยของคุณยุสรอ เรื่องผู้ที่เคยเป็นอะห์ลุลกิตาบ นั้นผมว่าให้คุณนพัฒน์ คุณ natee และท่านอื่นๆ เป็นผู้นำเสนอดีกว่า เพราะรายละเอียดมีอยู่ในหนังสืออยู่แล้ว เชิญครับ............ผมจะตามอ่าน

wassalam

_________________


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sat Dec 18, 2004 2:17 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คนที่กล่าวหาคนอื่นว่าบิดเบือนอัลกุรอ่านละครับ อยู่ในนรกหรือปล่าว
อย่าง อ.อิสหาก กล่าวหาว่า อ.ฟาริด บิดเบือนอัลกุรอ่านเนี่ย

จากบทสรุปของเอกสารสลาฟียูน ชุดที่ 1 หน้า 21
“๖. การให้ความหมายอัลกุรอ่านในทำนองว่าอะห์ลุ้ลกิตาบที่อัลลอฮ์กล่าวถึงนั้นหมายถึงผู้ที่เคยเป็นอะห์ลุ้ลกิตาบ เป็นการบิดเบือนความหมายอัลกุรอ่านอย่างชัดเจน …”

จากเอกสารสลาฟียูน ชุดที่ 1 หน้า 2
“หากเป็นอัลกุรอ่านก็ต้องอ้างอิงคำอธิบายที่ชัดเจนจากตัฟซีรที่เชื่อถือได้ที่มีรายงานมาจากคนในยุคต้นๆ ไม่ใช่เอาแต่เพียงปัญญาของตัวเองไปอธิบายอย่างสุกเอาเผากิน”

จากเอกสารสลาฟียูน ชุดที่ 1 หน้า 19
“ขอย้ำเตือนตัวกระผมเองและผู้ที่อาจหาญตีความอัลกุรอ่านด้วยเพียงกำลังปัญญาแห่งตนแต่อย่างเดียว โดยไม่หันไปดูว่าท่านร่อซูลล ศ่อฮาบะห์ หรือคนในยุคต้นๆอิสลามเขาให้ความหมายไว้อย่างไร ให้เลิกกระทำสิ่งดังกล่าวเสีย เพราะไม่เช่นนั้นเราก็อยู่ในข่ายการคาดโทษที่มีอยู่ในฮะดีษข้างต้น”

อยากทราบว่าคนที่กล่าวหาคนอื่นอย่างเนี่ย ไปนรกด้วยหรือปล่าว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Sat Dec 18, 2004 9:22 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
พี่น้องทั้งหมดกระทู้นี้
ผมได้อ่านแล้วอดนึกถึงเรื่องราวในอดีดที่เกิดขึ้น
ในวงการของบรรดาอาจารย์ต่างๆ
ผมหมายถึงการแตกแยกของบรรดาอาจารย์ต่างๆครั้งที่2
ผมมีเรื่องที่จะเล่าให้ฟังเพื่อเป็นการเตื่อนสติเล็กน้อย
เรื่องมีอยู่ว่า อาจารย์หนึ่งบอกว่า อาจารย์ท่านหนึ่งแปลผิด
เรื่องนี้แพร่ออกไปโดยลูกศิษย์เป็นผู้นำข่าวไปบอก
ส่วนอาจารย์ที่ถูกว่าแปลผิดก็บอกว่า อาจารย์คนนั้นจบทีหลัง
เลยเกิดการ ขัดแย้งของบรรดาอาจารย์ โดยบรรดาลูกศิษย์
เป็นกองเชียอาจารย์ของตน
ก็เกิดปัญหา พวกหนึ่งอาจารย์หนึ่งเข้ากันไม่ได้เพราะคุณว่าอาจารย์
ของผมแปลผิด
ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวผมเอง
เรื่องมีอยูว่า อาจารย์ของผมคนหนึ่งในบรรดาอาจารย์ของผมทั้งหมด
ที่ออกมาจากศูนย์กลาง บอกว่าอย่าได้เข้าไปในสถานที่ซอเหล่ม
ไฟนรกจะกีนท่าน (ท่านหมายถึงสถานที่ของอาจารย์อีกท่านหนึ่ง)
วันหนึ่งผมได้ไปละหมาดที่อื่นจากอาจารย์ดังกล่าว
ผมได้ยิน อิมาม ถามผมว่า ไหนว่าสถานที่นี้เข้าไม่ได้ไง
ท่านทั้งหลาย คิดว่ากำลังทำให้หรือเป็นสื่อให้
อาจารย์ทั้งหลายที่เอ่ยชื่อดังกล่าว ซึ่งผมก็รู้จักดีและท่านก็รู้จักผมด้วย
อาจารย์ดังกล่าวครั้งหนึ่งเคยกอดคอกัน อดหลับอดนอน
นำซุนนะฮฺไปในกลุ่มและเขตุต่างๆ ในขณะนั้นอาจารย์เหล่านั้น
คือแนวหน้า ผลัดกันขึ้นบรรยาย ผมไปฟังแล้วชื่นใจ
และท่านอาจารย์ทั้งหลาย ผม อยากให้ท่านอย่าไปตามอารมณ์
ของบรรดาท่านที่ยกคนนี้บอกอย่างนั้น คนนั้นบอกอย่างนี้
คือผมไม่อยากให้เหตุการดังกล่าวซั้มรอย
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ศึกษาศาสนาอิสลามที่ศูนย์กลาง
ตั้งแต่ อาจารย์เกษม สุวรรณดี เป็นแกนนำของผู้อุปการะ(ขออภัยที่เอ่ยนาม)
ผมว่าสาเหตุหนึ่งของความแตกแยก ของบรรดาอาจารย์ นั้น
มาจาก ลูกศิษย์ เป็นผู้ชักนำ แล้วอาจารย์ก็เชื่อตาม
เลยไม่รู้ว่าใครมีความรู้มากกว่ากัน
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Sat Dec 18, 2004 1:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ช่างเถอะครับ ผมไม่ได้ถือสาหาความอะไร อย่าเดือดร้อนแทนผมเลย

ใครว่าอะไรก็ต้องรับผิดชอบคำพูดของตัวเองทั้งดุนยาและอาคิเราะห์

เราเอาข้อมูลวิชาการมานำเสนอกันดีกว่า จะได้เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เข้ามาศึกษา

เชิญครับ

_________________


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
ยุสรอ
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 13/12/2004
ตอบ: 8


ตอบตอบ: Sat Dec 18, 2004 2:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ขอบคุณท่านวิทยากรค่ะที่เข้าใจดิฉัน ท่านวิทยากรเข้าใจถูกต้องแล้วค่ะ ดิฉันทราบว่าตัวบทอัลกุรอ่านซูเราะห์อัลมาอิดะห์อายะห์ที่ 5 ที่อนุมัติให้ชายมุสลิมแต่งงานกับหญิงอะห์ลุลกิตาบได้นั้น
คำว่า”อะห์ลุลกิตาบ” น่าจะเป็นอะไรที่มากกว่าการเป็นยะฮูดีนัศรอนีโดยทั่วไป เพราะในหลายอายะห์ก็พูดถึงยะฮูดีนัศรอนี โดยใช้คำว่ายะฮูดีนัศรอนี โดยเฉพาะที่พูดถึงศัตรูของอิสลาม ซึ่งเป็นเหตุให้ดิฉันคิดว่า อะห์ลุลกิตาบ ณ ที่นี้ ไม่น่าจะใช่ยะฮูดีนัศรอนีที่เป็นศัตรูของอิสลาม แต่เป็นยะฮูดีนัศรอนีที่มีเงื่อนไข มีข้อจำกัด... ไม่ใช่ยะฮูดีนัศรอนีทั้งหมด ค่ะ ....
คุณ rabiab คงไม่ติดใจอะไรแล้วนะคะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 5, 6, 7 ... 22, 23, 24  ถัดไป
หน้า 6 จากทั้งหมด 24

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.18 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ