ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Fri Jan 14, 2011 7:59 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ f1
คุณอยู่ในระดับที่นำเสนอหลักฐานได้ ซึ่งผมไม่ขอสนทนาอีก แต่จะขอเป็นอ่านที่ดี
ความรู้เท่าหางอึ่ง ย่อมไม่เหมาะจะต่อเถียง
คุณมุร๊อบบี
ต้องขอบคุณที่ช่วยเตือนสติ ความดีที่กล่าวมานั้น ผมรู้สึกละอายใจจริงๆ จะพยายามทำให้ครบครับ
ขออัลลอฮทรงเมตตาให้ dabdulla จำอัลกุรอ่านได้ทั้งเล่มก่อนตายด้วยเทอญ อามีน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Jan 14, 2011 9:20 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | จากลิงค์ที่ผมให้ไป คุณบอกว่าคุณได้เข้าไปดูมาแล้ว คุณฟังจบหรือเปล่าครับ บอกหน่อยครับว่าที่อาจารณ์เค้าบรรยายน่ะ สิ่งไหนไม่เป็นวิชาการหรือครับ วิชาการแต่ละเรื่อง ประเด็นแต่ละอย่าง มันมีละเอียดอยู่ของมันชัดเจนอยู่แล้วครับ แต่มุมมองและทัศนคติของแต่ละคนไม่เหมือนกันแน่นอนครับ ผมคิดว่าการเปิดกว้างอย่างมีสติน่าจะอยู่ในแบบฉบับของท่านรอซูล ต่างจากนี้คงไม่ใช่ |
คับน้อง f1 และ dabdulla และ มุร๊อบบี ผมkolis ยินดีที่ได้รู้จักทุกท่าน
ก่อนอื่นขอตอบ คำตอบของน้อง f1 ก่อนว่า งานเมาลิด มีที่มาจากใคร
งานเมาลิด (การเฉลิมฉลองวันเกิดท่านนบี) ก่อนอื่น อิสลามของเรา มีหลักมีเกณในการตัด
สินสิ่งที่มัน ขัดแย้งกัน ด้วยกับ สิ่งนี้ คือ
ประเด็นใดมีความเห็นต่าง ก็ต้องกลับไปหากติกาที่อัลลอฮตั้งไว้คือ
فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ
เมื่อพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำมันกลับไปให้อัลลอฮและรอซูล(ตัดสิน) คือ นำไปตรวจสอบดูว่าตรงกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ
(والأمور التي تتنازع فيها الأمة في الأصول والفروع، إذا لم ترد إلى الله والرسول لم يتبين فيها الحق، بل يصير فيها المتنازعون على غير بينة من أمرهم
และบรรดาเรื่องที่อุมมะฮขัดแย้งกันในประเด็นรากฐานของศาสนา(อะกีดะฮ)และบรรดาสาขาของศาสนา(หลักปฏิบัติ) หากไม่นำมันกลับไปหาอัลลอฮและรอซูลแล้ว ความจริงก็จะไม่ปรากฏ แต่ตรงกันข้าม พวกเขากลายเป็นผู้ขัดแย้งในนั้น บนความไม่ชัดเจนจากกิจการของพวกเขา -ดูชัรหุอะกีดะฮอัเฏาะหาวียะฮ
ฉะนั้น เราลองกลับไปดูว่า อัลลอฮว่าไง มีหรือไม่คับ น้อง f1 ที่อัลลอฮสั่งใช้ให้ประติบัติ(ทำเมาลิด)
ถ้าหากไม่มี ให้เราลองกลับไปดู ซิว่า ท่านนบี สั่งใช้ หรือ ทำไว้หรือไม่ ให้ทำเมาลิดแก่ท่าน
ถ้าหากไม่มี ให้เราลองกลับไปดู ซิว่า บรรดา ศอฮาบะห์ทำไว้หรือไม่ แม้กระทั่ง คอลีฟะห์ ทั่ง4ท่านยังไม่ได้ทำเลย
แล้วสิ่งที่ อัลลอฮ รอซูล ศอฮาบะห์ ไม่ได้รู้เรื่องด้วยเช่นนี้ เขาเรียกว่าอะไรคับ น้อง f1
และ dabdulla
สิ่งที่ไม่ได้มาจาก กฎกติกาที่ เจ้าของศาสนา วางไว้ เขาเรียกว่าอะไร
หลักฐาน
อิบนตัยมียะฮ กล่าวว่า
أن البدعة هي الدين الذي لم يأمر الله به رسوله ،فمن دان دينا لم يأمر الله ورسوله به فهو مبتدع بذلك،وهذا معنى قوله تعالى (أَمْ لَهُمْ شُرَكَاءُ شَرَعُوا لَهُمْ مِنَ الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَنْ بِهِ اللَّهُ )الأية .الشورى21
แท้จริง บิดอะฮ คือ ศาสนา ที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ไม่ได้สั่งด้วยมัน ดังนั้น ผู้ใดก็ตาม นับถือเป็นศาสนา (หมายถึงเชื่อและนำมาเป็นศาสนา)ซึ่ง อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ ไม่ได้สั่งด้วยมัน เขาก็คือ ผู้ทำบิดอะฮ ด้วยดังกล่าวนั้น และนี้คือ ความหมายของ คำตรัสของอัลลอฮตะอาลาที่ว่า " หรือพวกเขามีบรรดาภาคี บัญญัติศาสนให้แก่พวกเขา สิ่งซึ่ง อัลลอฮไม่ได้ทรงอนุญาตด้วยมัน - อัชชูรอ/21 - อัลอิสติกอมะฮ เล่ม 1 หน้า |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Jan 14, 2011 9:33 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เพิ่มเติม
และที่สำคัญที่สุด สิ่งที่น้อง f1 ฟังมาจาก อ.อาลี เสือสมิง ในการอธิบายด้วยปัญญาแตไม่ได้อ้างอิงค์
ด้วนหลักฐานจากกรุอ่านและหะดีษและ อิจมาอ์ ซึ่งการทำอย่างนี้
อิหม่ามชาฟิอี (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
ليس لاحد دون رسول الله صلى الله عليه وسلم أن يقول إلا بالاستدلال،
"ไม่อนุญาตแก่บุคคลใดอื่นจากท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอลฯ ในการที่จะกล่าว(อ้างทัศนะ) นอกจาก ต้องอ้างหลักฐาน" ดู อัรริสาละฮ หน้า 504
ฉะนั้น สมควรที่ น้อง f1 และ dabdulla ช่วยนำเอาหะดีษหรือกรุอ่านสักบท หรือ สิ่งที่ศอฮาบะห์ได้ปฎิบัติ ว่าท่านนบี สั่งให้ หรือเคยทำเมาลิดให้แก่ตัวเอง และสั่งให้ บรรดา สาวกทำให้ท่านด้วยคับ
ขอหลักฐานด้วยคับ เอาตรงๆ อย่าอ้อม
เศาะหาบะฮ คือ บรรดาเศาะหาบะฮ ไม่ใช่มุสลิมโดยทั่วไป และ นี่คือ อัล-อิจญาอฺ หมายถึง อิจญมาอฺของเหล่าเศาะหาบะอฺ คือสิ่งที่บรรดา
เหล่าเศาะหาบะฮ มีมติเห็นฟ้องกัน ซึ่ง อัจญมะอฺเศาะหาบะฮ นั้น ไม่มีใคร ปฏิเสธ"
อิหม่ามชาฟิอี (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
ولا يقول بما استحسن، فإن القول بما استحسن شيء يحدثه لا على مثال سبق"
"และเขาจะไม่กล่าว(อ้างทัศนะ) ในสิ่งที่เห็นว่าดี นั้น คือ สิ่งที่ถูกอุตริขึ้นมาใหม่ โดยไม่มีแบบอย่างมาก่อน"
ดู อัรริสาละฮ หน้า 504
อนึ่ง ผมให้เคารพ อ.อาลี เสือสมิง ในฐานนะผู้รู้ท่านหนึ่ง หากล่วงเกินด้วยประการใด ขอมะอัฟด้วยคับ
والله أعلم بالصواب |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Jan 14, 2011 9:36 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เพิ่มเติม
และผมขอยืนยันอีกครั้งว่า หลักฐานการทำ เมาลิดนบี ไม่มีเลยคับที่ท่านนบี ได้ทำไว้ หรือสั่งให้ทำ
น้อง f1 และ dabdulla หากมีหลักฐานนำมาเลยคับ อย่าอ้างทัศนะ ให้มันจบ ด้วย กติกาที่อัลลอฮ
ทรงตั้งไว้ด้วยเถิด อามีน
والله أعلم بالصواب |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Jan 14, 2011 9:45 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | ยังไงๆก็ หาความรู้ได้ต่อนะครับ ผมดีใจนะครับ ที่พวกเรานำเสนอวิชาการกัน อย่างตรงไปครงมามีที่มาและที่ไปอย่างชัดเจน และเป็นระบบ ขอชื่นชม แต่บางครั้งอารมณ์ หนอ อารมณ์ มันก็คือ อารมณ์ อยู่ วันยังค่ำ เอาเป็นว่า พี่น้อง ให้ของดีแล้ว แต่เค้ายังไม่อยากที่จะเอา ก็เรื่องของเค้า หวังว่า ไม่นานสิ่งที่เราได้แนะนำ บอกกล่าว ตักเตือน มันจะทำให้พี่น้องเราคิดบ้าง อินชาอัลลอฮฺ จากนั้น ฮีดายะฮฺ จะตามมาเอง ผมเคยฟัง สุภาสิตจีน บทหนึ่งครับ เค้าว่า.........หนิว ปุ้ว ชื่อ สุย หนิว โถว ตี่ แปลว่า ควาย ไม่กินน้ำ กดเท่าใหร่มันก็ไม่กิน หมายความว่า คนถ้ามันจะไม่เอาของดี เราบังคับ เท่าใหร่มันก็ไม่เอา ถึงแม้จะช่วยกับบีบบังคับก็ตาม ใจเย็นๆครับ พี่น้อง เรื่อง ฮีดายะฮฺ ต้อง ค่อย เป็นค่อยไปครับ ขอชื่นชมกับการทำหน้าที่ ของแต่ละท่านครับ |
คุณ มุร๊อบบี และขอขอบคุณที่ได้เข้ามา สนทนา พร้อมตักเตือน ตัวท่านเองและ ผู้ร่วมเสวนาด้วยคับ
ผมอยากให้ ทุกท่านที่เสวนาทุกท่านเป็นแบบที่คุณ มุร๊อบบี คือเสนอวิชาการอย่างตรงไปตรงมา อินชาอัลลอฮ น้อง f1 และ dabdulla นำเสนอ ในวิชาการด้วยหลักฐานด้วยเถิดคับ
คำพูด: | ผมเคยฟัง สุภาสิตจีน บทหนึ่งครับ เค้าว่า.........หนิว ปุ้ว ชื่อ สุย หนิว โถว ตี่ แปลว่า ควาย ไม่กินน้ำ กดเท่าใหร่มันก็ไม่กิน หมายความว่า คนถ้ามันจะไม่เอาของดี เราบังคับ เท่าใหร่มันก็ไม่เอา ถึงแม้จะช่วยกับบีบบังคับก็ตาม ใจเย็นๆครับ พี่น้อง เรื่อง ฮีดายะฮฺ ต้อง ค่อย เป็นค่อยไปครับ ขอชื่นชมกับการทำหน้าที่ ของแต่ละท่านครับ |
สุภาษิตนี้ ถูกใจมากคับ เป็นขอเตือนใจได้ดีเช่นกัน หากเรา ดึงใครที่ อัลลอฮไม่ฮิดายะห์ หรือเขาไม่เปลี่ยนตัวของเขาเอง ให้เปิดรับสิ่งที่ถูกต้อง ยังไม่ ก็ไม่มีวันจบ
แต่ในกระทู้นี้หรือกระทู้ไหนๆ ผมยังคง ต้องบอกกล่าวตักเตือนในสิ่งที่ถูกต้องต่อไป
والله أعلم بالصواب |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Jan 14, 2011 9:51 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | คุณ f1
คุณอยู่ในระดับที่นำเสนอหลักฐานได้ ซึ่งผมไม่ขอสนทนาอีก แต่จะขอเป็นอ่านที่ดี
ความรู้เท่าหางอึ่ง ย่อมไม่เหมาะจะต่อเถียง
คุณมุร๊อบบี
ต้องขอบคุณที่ช่วยเตือนสติ ความดีที่กล่าวมานั้น ผมรู้สึกละอายใจจริงๆ จะพยายามทำให้ครบครับ
ขออัลลอฮทรงเมตตาให้ dabdulla จำอัลกุรอ่านได้ทั้งเล่มก่อนตายด้วยเทอญ อามีน |
น้อง dabdulla อย่า พึ่งท้อแท้ซิคับ เราทุกคนไม่ว่าจะเป็นผม หรือ อ. asan อ.ฟาริด ก้อตาม
ทุกคนต้องศึกษาก่อน ถึงจะรู้ เพราะฉะนั้น ไมมีใครที่รู้ว่าใครรู้ดีกว่าใคร
แต่สิ่งที่ผมและ นักวิชาการ เรียกร้อง คือสิ่งที่ถูกต้อง ต้องพูดจนปากเปือยปาเเชะ
แม้ว่าจะท้อแท้ ยังไง ก็ต้องพูด ถึงแม้ว่าจะข่มขืนเพียงใด ก็ตาม
ขออัลลอฮ ทรงรับดุอา คุณ dabdulla ให้องกรุอ่านได้ทั้งเล่มด้วยเถิด อามีน
والله أعلم بالصواب |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Fri Jan 14, 2011 10:28 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสลมมุอลัยกุม คุณ kolis ครับ
ผมถูกสอนมา ไม่ลบหลูครูบาอาจารย์ ไม่เถียงแทรกระหว่าผู้รู้สนทนา
ถ้าผู้รู้พูดไม่ตรงหลักการ ก็ทิ้งไปเลย |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Jan 15, 2011 12:04 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | อัสลมมุอลัยกุม คุณ kolis ครับ |
คับ คุณ dabdulla
คำพูด: |
ผมถูกสอนมา ไม่ลบหลูครูบาอาจารย์ |
สงสัยผมจะถูก ฮุก่มว่า ลบหลู่ครูบาอาจารณ์คับ งั้นช่วยชีแจ้งซิ ผมพูดอะไรผิดตรงไหนเอ๋ย
คำพูด: | ไม่เถียงแทรกระหว่าผู้รู้สนทนา |
ถ้าคุณหมายถึง กระทู้นี้ ผมได้ทำการสนทนา ตั้งแต่แรกคับ แล้วผมไปเถียงแทรกใครเหรอคับ
เจาะจงหน่อยซิ แล้วที่ผม ตอบไป ผมมี เนีตย์ให้ คุณมีกำลังใจในการสนทนา คงเข้าใจนะ
คำพูด: | ถ้าผู้รู้พูดไม่ตรงหลักการ ก็ทิ้งไปเลย |
อันนี้ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง
عن أبي ذر رضي الله عنه قال: قال لي النبي صلى الله عليه وسلم: (قل الحق ولو كان مراً)
จากท่าน อบี ซัรริน ขออัลลอฮทรงพอพระทัยเขาด้วยเถิด ท่านนบีได้กล่าวกับฉัน(อบูซัรริน) ว่า
จงพูดความจริง ถึงแม้จะข่มขืนก้อตาม
และเมื่อผู้รู้ พูดหรือทำในสิ่งที่ขัดกับหลักการ อย่าลืมนะคับ ทิ้งเลย
والله أعلم بالصواب |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Sat Jan 15, 2011 12:54 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ครับ
ไม่ใช่ ไม่ใช่ อย่างที่เข้าใจครับ
หมายถึง คุณ kilos นำเสนอหลักการอยู่ครับ
ตัวผมเองนี่แหล่ะ ไม่ควรแทรก
ต้องขอมาอัฟ เป็นการใหญ่หลวง
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Sat Jan 15, 2011 7:27 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
kolisบอกว่า"และที่สำคัญที่สุด สิ่งที่น้อง f1 ฟังมาจาก อ.อาลี เสือสมิง ในการอธิบายด้วยปัญญาแตไม่ได้อ้างอิงค์
ด้วนหลักฐานจากกรุอ่านและหะดีษและ อิจมาอ์ "
ไม่เอานะครับ กล่าวหาอ.อะลีลับหลังกันแบบนี้ นี่มันนิสัยรอฟิเฎาะครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Jan 15, 2011 7:50 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | kolisบอกว่า"และที่สำคัญที่สุด สิ่งที่น้อง f1 ฟังมาจาก อ.อาลี เสือสมิง ในการอธิบายด้วยปัญญาแตไม่ได้อ้างอิงค์
ด้วนหลักฐานจากกรุอ่านและหะดีษและ อิจมาอ์ "
ไม่เอานะครับ กล่าวหาอ.อะลีลับหลังกันแบบนี้ นี่มันนิสัยรอฟิเฎาะครับ |
ถ้าผมพูดผิด ก้อยกมาซิ ว่าตรงไหนผิดและไหนละหะดีษ ที่ให้ทำ หรือไม่มี
ผมมิได้กล่าวหา อ.อาลี และที่สำคัญ คำว่านิสัย รอฟิเฎาะห์ อย่ากล่าวหาผู้อื่นว่า
เป็นกาเฟรซิคับ และอย่าลืมนะ หลักฐาน เอามาเลย
น้อง f1 หายไปนานกลับมายังคง ยืนยันว่า เมาลิดทำได้หรือไปร่วมได้ไหม
ถ้าได้ ยก หลักฐานมาเลย จากกรุอ่าน หะดีษ หรือ อิจมาอ์
ว่ามาเลย อย่าเสียเวลา อ้างโน้นนี่ นั้นดีกว่า มีไหม เอามาซิ ยกมาเลย
หรือว่าไม่มีมิทราบ
ถ้าจะอ้าง คำพูด อ.อาลี ไม่ว่ากัน พิมพ์มาเลย อาจารณ์เค้า นำหะดีษบทไหนมา
แล้วเราจะมา ดูว่าหะดีษเป็นไง นบีสั่งใคร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Jan 15, 2011 7:57 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ก่อนอื่นขอตอบ คำตอบของน้อง f1 ก่อนว่า งานเมาลิด มีที่มาจากใคร
งานเมาลิด (การเฉลิมฉลองวันเกิดท่านนบี) ก่อนอื่น อิสลามของเรา มีหลักมีเกณในการตัด
สินสิ่งที่มัน ขัดแย้งกัน ด้วยกับ สิ่งนี้ คือ
ประเด็นใดมีความเห็นต่าง ก็ต้องกลับไปหากติกาที่อัลลอฮตั้งไว้คือ
فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ
เมื่อพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำมันกลับไปให้อัลลอฮและรอซูล(ตัดสิน) คือ นำไปตรวจสอบดูว่าตรงกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ
(والأمور التي تتنازع فيها الأمة في الأصول والفروع، إذا لم ترد إلى الله والرسول لم يتبين فيها الحق، بل يصير فيها المتنازعون على غير بينة من أمرهم
และบรรดาเรื่องที่อุมมะฮขัดแย้งกันในประเด็นรากฐานของศาสนา(อะกีดะฮ)และบรรดาสาขาของศาสนา(หลักปฏิบัติ) หากไม่นำมันกลับไปหาอัลลอฮและรอซูลแล้ว ความจริงก็จะไม่ปรากฏ แต่ตรงกันข้าม พวกเขากลายเป็นผู้ขัดแย้งในนั้น บนความไม่ชัดเจนจากกิจการของพวกเขา -ดูชัรหุอะกีดะฮอัเฏาะหาวียะฮ
ฉะนั้น เราลองกลับไปดูว่า อัลลอฮว่าไง มีหรือไม่คับ น้อง f1 ที่อัลลอฮสั่งใช้ให้ประติบัติ(ทำเมาลิด)
ถ้าหากไม่มี ให้เราลองกลับไปดู ซิว่า ท่านนบี สั่งใช้ หรือ ทำไว้หรือไม่ ให้ทำเมาลิดแก่ท่าน
ถ้าหากไม่มี ให้เราลองกลับไปดู ซิว่า บรรดา ศอฮาบะห์ทำไว้หรือไม่ แม้กระทั่ง คอลีฟะห์ ทั่ง4ท่านยังไม่ได้ทำเลย
แล้วสิ่งที่ อัลลอฮ รอซูล ศอฮาบะห์ ไม่ได้รู้เรื่องด้วยเช่นนี้ เขาเรียกว่าอะไรคับ น้อง f1
และ dabdulla
สิ่งที่ไม่ได้มาจาก กฎกติกาที่ เจ้าของศาสนา วางไว้ เขาเรียกว่าอะไร
หลักฐาน
อิบนตัยมียะฮ กล่าวว่า
أن البدعة هي الدين الذي لم يأمر الله به رسوله ،فمن دان دينا لم يأمر الله ورسوله به فهو مبتدع بذلك،وهذا معنى قوله تعالى (أَمْ لَهُمْ شُرَكَاءُ شَرَعُوا لَهُمْ مِنَ الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَنْ بِهِ اللَّهُ )الأية .الشورى21
แท้จริง บิดอะฮ คือ ศาสนา ที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ไม่ได้สั่งด้วยมัน ดังนั้น ผู้ใดก็ตาม นับถือเป็นศาสนา (หมายถึงเชื่อและนำมาเป็นศาสนา)ซึ่ง อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ ไม่ได้สั่งด้วยมัน เขาก็คือ ผู้ทำบิดอะฮ ด้วยดังกล่าวนั้น และนี้คือ ความหมายของ คำตรัสของอัลลอฮตะอาลาที่ว่า " หรือพวกเขามีบรรดาภาคี บัญญัติศาสนให้แก่พวกเขา สิ่งซึ่ง อัลลอฮไม่ได้ทรงอนุญาตด้วยมัน - อัชชูรอ/21 - อัลอิสติกอมะฮ เล่ม 1 หน้า |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Sat Jan 15, 2011 11:37 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เมาลิดนบีเป็นแค่งานธรรมดาเหมือนงานมัสยิดทั่วไป แค่มีการเอาชื่อท่านนบีมาแปะตั้งเป็นชื่องาน ถ้างานเมาลิดจัดไม่ได้เพราะฮารอม งานอื่นก็เช่นเดียวกันครับ บาปกันหมด _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sun Jan 16, 2011 12:14 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | เมาลิดนบีเป็นแค่งานธรรมดาเหมือนงานมัสยิดทั่วไป แค่มีการเอาชื่อท่านนบีมาแปะตั้งเป็นชื่องาน ถ้างานเมาลิดจัดไม่ได้เพราะฮารอม งานอื่นก็เช่นเดียวกันครับ บาปกันหมด |
นี่เหรอคับหลักฐานทางด้านศาสนาอิสลามของน้อง f1
อธิบายสักนิด
งานเมาลิด มีความเชื่อมาปะปน ว่าเป็นงานวันเกิดของท่านนบีมุฮัหมัด ศอลลอฮุ อลัยฮิวะซัลลัม
และเป็นการงานในศาสนาที่อุตริขึ้นมาใหม่โดยปราศจากหลักฐานทางด้านศาสนา
โดยผู้กระทำต่างก็ ทำกันจนเป็น สิ่งที่จำเป็นต้องจัด เพราะมันคือวันเกิดของท่านนบี
แล้วเป็นงานธรรมดา อย่างที่น้องกล่าวได้เข่นไร
เช่นงาน สเหร่า ธรรมดา ถ้าไม่จัดไม่เป็นไร แต่การจัดเพื่อนำรายได้มาสนับสนุนในมัสยิด
แต่ละสถานทีคับ และไม่ได้ยึดว่าจำเป็นต้องทำ หากมี เงิน มาดูแลมัสยิดจากที่อื่น ก็ไม่จัดก็ย่อมได้คับ แต่งานเมาลิดไม่มีมาจากหลักการอิสลามและไม่ทำไม่ได้ เพราะเป็นความเชื่อไปเสียแล้วว่า มันคือวันที่นบีเกิด นั้นเอง
...............................................................................................................................................
สรุป การที่เราบอกว่าเมาลิด เป็นงานธรรมดา เหมือนงานมัสยิด ทั่วๆไป แต่เพราะเหตุใดจึงจัดกันทุกปี หากไม่จัดทำได้หรือไม่ คำตอบคือไม่ได้ เพราะมันถูกกำหนดว่าเป็นวันสำคัญทางศาสนา โดยคนบ้านเรานำมาปฎิบัติ ตั้งแต่ รุ่นปู่ยาตายายกันมา นานแล้ว ซึ่งในสมัยก่อน
คนเหล่านั้นไม่มีความรู้พอ ว่ามันคือสิ่งที่อนุญาติในหลักการศาสนาหรือไม่
والله أعلم بالصواب |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sun Jan 16, 2011 12:23 am ชื่อกระทู้: |
|
|
การเฉลิมฉลองวันเกิดของท่านนบี ศอ็ลลัลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม นั้น ไม่มีปรากฏในยุคของท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ,ไม่ปรากฏในยุคเคาะลิฟะฮทั้งสี่ และไม่ปรากฏในยุคสะลัฟ
ดังคำวิจารณ์ของนักวิชาการต่อไปนี้
อัล-ฟากิฮานีย์ อัลมาลิกีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
لا أعلم لهذا المولد أصلاً في كتاب ولا سنة، ولا ينقل عمله عن أحد من علماء الأمة، الذين هم القدوة في الدين، المتمسكون بآثار المتقدمين، بل هو بدعة أحدثها البطالون، وشهوة نفس اعتنى بها الأكالون.. إلخ) [السنن والمبتدعات (ص: 143
ข้าพเจ้าไม่ทราบ ที่มา(หลักฐาน)ในคัมภีร์ และ ในสุนนะฮ และการกระทำมัน(เมาลิด)ไม่ได้ถูกรายงานมาจากคนหนึ่งคนใดจากบรรดาอุลามาอแห่งอุมมะฮ ซึ่งพวกเขาเป็นแบบอย่างในเรื่องศาสนา ยึดมั่นในร่องรอย(แบบอย่าง)ของบรรดาชนรุ่นก่อน แต่ทว่า มันคือ บิดอะฮ ที่บรรดาผู้ที่ไร้สาระ อุตริขึ้นมาใหม่ และเป็นความปรารถนาของอารมณ์ ที่บรรดาผู้ที่เห็นแก่กินปรารถนามัน... ดูอัสสุนันวัลมุบตะดะอาต หน้า 143
والله أعلم بالصواب |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|