ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เรื่องการเล่นกีต้าและเครื่องดนครีต่างๆ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เรื่องการเล่นกีต้าและเครื่องดนครีต่างๆ

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
muhammad1990
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 08/03/2009
ตอบ: 11


ตอบตอบ: Mon Aug 03, 2009 9:34 pm    ชื่อกระทู้: เรื่องการเล่นกีต้าและเครื่องดนครีต่างๆ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation วันนี้ผมอยากถามเกี่ยวกับการเล่นกีต้าหรือเครื่องดนตรีต่างๆว่า มีหุกุมเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร ถ้าจะดีขอให้มีหลักฐานด้วยนะครับ Idea
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Aug 04, 2009 11:01 am    ชื่อกระทู้: Re: เรื่องการเล่นกีต้าและเครื่องดนครีต่างๆ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

muhammad1990 บันทึก:
Exclamation วันนี้ผมอยากถามเกี่ยวกับการเล่นกีต้าหรือเครื่องดนตรีต่างๆว่า มีหุกุมเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร ถ้าจะดีขอให้มีหลักฐานด้วยนะครับ Idea


Question

เข้าไปอ่านดูนะครับ
http://www.oknation.net/blog/naichumpol/2009/03/22/entry-1

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shabab
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 303


ตอบตอบ: Tue Aug 04, 2009 11:12 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ วาบารอกาตุฮ บังฮาซันครับ

แล้วหะดิษ ข้างต้นนี้หล่ะ บังฮาซัน จะอธิบายไว้อย่างไร ครับ เมื่อคำฟัตวา ของมุฟตีย์ อียิปไปค้านกับหะดิษของท่านรอซูล(ซ.ล) ในเรื่องฮุกุ่ม ของดนตรีครับ........

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวไว้ว่า

" ليكونن من أمتي أقوام ، يستحلون الحر والحرير ، والخمر والمعازف "
الراوي: أبو مالك

الأشعري - خلاصة الدرجة: صحيح - المحدث: البخاري - المصدر: الجامع الصحيح - الصفحة أو الرقم: 5590

ความว่า "ใกล้แล้วที่ประชาชาติของฉันกลุ่มหนึ่งจะ (พยายาม) ทำให้การทำซินา,(การสวมใส่) ผ้าไหม, การดื่มสุรา และเครื่องดนตรีเป็นที่หะลาล (อนุมัติตามหลักการของศาสนา)" (เล่าโดย อบูมาลิก อัลอัชอะรีย์, สถานะหะดีษ เศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ จากหนังสือ "อัลญามิอิศเศาะหี้หฺ" หน้า หรือลำดับหะดีษที่ 5590)

รายละเอียดอ่านข้างต้นนี้ครับ

http://www.banatulhuda.com/webboard_show.php?Key=ดนตรี&Page=1&postid=461

วัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ วาบารอกาตุฮ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shabab
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 303


ตอบตอบ: Tue Aug 04, 2009 11:17 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หัวข้อ การศึกษาสำหรับเด็ก และดนตรี

http://www.banatulhuda.com/webboard_show.php?Key=ดนตรี&Page=1&postid=461

...........................................................................
กรณีตัวอย่างข้างต้นนี้นะ เทียบเคียงกับสิ่งที่ ข้ออ้างของคำฟัตวาอิยิปกล่าวถึงด้วย

มีคนบอกว่า ดนตรีที่ฮะรอมก็เพราะมันทำให้ เราออกห่างจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺ เพราะฉะนั้น ถ้าเราทำให้ดนตรีเพื่อนำไปสู่การรำลึกถึงอัลลอฮฺ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่อนุญาต

ชี้แจง:

ดนตรีนั้น อัลลอฮฺ ไม่ได้ทรงบอกถึงสาเหตุที่ห้ามเอาไว้

และสมมุติว่า พระองค์ได้บอกถึงสาเหตุที่ห้ามเอาไว้ก็ตาม แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้าสาเหตุที่ห้ามนั้นหมดไปแล้ว สิ่งๆนั้นจะกลายเป็นสิ่งที่อนุญาตให้ทำได้... ก็ไม่ใช่ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจริง

มนุษย์ก็จะใช้ปัญญาตัวเองคิดหาทางออก โดยอธิบายข้อห้ามต่างๆ และเข้าข้างตัวเอง โดยอ้างว่า “ก็ในเมื่อสาเหตุที่ห้ามในเรื่องนั้นๆ หมดไปแล้ว เพราะฉะนั้น สิ่งนั้นจึงทำได้”

เช่น

1.มนุษย์บางคนอาจจะอ้างว่าที่อัลลอฮฺห้ามทำซินา ก็เพราะว่า มันจะทำให้เกิดโรคได้ เพราะฉะนั้น ถ้าเรามั่นใจว่าถ้าทำซินาแล้วจะไม่เกิดหรือติดโรค ก็สามารถทำได้ และเช่นกัน ถึงแม้ว่า อัลลอฮฺจะบอกสาเหตุที่ได้ห้ามเอาไว้ก็ตาม ถ้าสาเหตุที่ได้ห้ามสิ่งนั้นเอาไว้หมดไปก็ ไม่อนุญาตให้เราทำสิ่งนั้นอยู่ดี

2.พระองค์อัลลอฮฺทรงสั่งให้บรรดาสตรีคลุมฮิญาบ และบอกสาเหตุเอาไว้ด้วยว่า เพื่อว่านางจะได้ไม่ถูกรบกวน หรือ ถูกลวนลามทางเพศ แต่กระนั้นก็ตาม ถึงแม้นางจะมั่นใจว่า ถ้าไม่คลุมฮิญาบ แล้ว จะไม่ถูกรบกวนอย่างแน่นอน ก็ไม่อนุญาตให้นาง เปิดศีรษะอยู่ดี หรือ หลายคนอาจจะอ้างได้ว่า “

3. ที่อัลลอฮฺห้ามมิให้หญิงที่ถูกสามีหย่าไปแต่งงานกับสามีคนใหม่โดยทันที แต่ต้องรอให้ประจำเดือนมา 3 ครั้งเสียก่อน ก็เพราะกลัวว่า นำเชื้ออสุจิยังคงอยู่ในมดลูกอยู่ และจะสับสนได้ว่าลูกที่เกิดมาเป็นลูกของใครกันแน่ถ้ารีบไปแต่งงานกับสามีคนใหม่ แต่ปัจจุบัน การแพทย์เจริญก้าวหน้า สามารถตรวจได้อย่างมั่นใจ 100 % ว่าตั้งครรภ์หรือ ไม่ หรือ ลูกที่อยู่ในท้องเป็นลูกของใครโดยตรวจดุ DNA เพราะฉะนั้น ไม่จำเป็นต้องรอให้ประจำเดือนมา 3 ครั้งแล้ว” แต่ในความเป็นจริง หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ถึงอย่างไรก็ต้องรอให้ประจำเดือนมา 3 ครั้งอยู่ดี จะเปลี่ยนข้อกำหนดของอัลลออฺไม่ได้เด็ดขาด

เพราะฉะนั้น สิ่งใดก็แล้วแต่ที่มีหลักฐานห้ามเอาไว้ สิ่งนั้นก็ยังเป็นข้อห้ามไปจนถึงวันกิยะมะฮฺ นอกเสียจากว่า จะมีข้อยกเว้นข้อห้ามนั้นๆเอาไว้โดยผู้ที่ได้ออกคำสั่งห้ามเอง( นั้นคือ อัลลอฮฺ ) เหมือนกับที่พระองค์อัลลอฮฺห้าม รับประทานเนื้อหมูเอาไว้ แต่กระนั้นก็ตาม พระองค์ได้บอกถึงข้อยกเว้นในข้อห้ามนั้นด้วยพระองค์เองว่า:

“ แท้จริง พระองค์ทรงห้ามพวกเจ้าเพียงแต่สัตว์ที่ตายเอง และเลือด และเนื้อสุกร และสัตว์ที่ถูกเปล่งเสียงที่มันเพื่ออื่นจากอัลลอฮ์ ดังนั้นผู้ใดที่อยู่ในสภาพคับขัน โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้และไม่เป็นผู้ละเมิดแล้ว แท้จริง อัลลอฮ์เป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ”
ความหมายอัล-กุรอาน บท อันนะล์ บทที่ 16

วัสลามุอาลัยกุม

โดย : มุอฺมิน Feb 12, 2009 125.25.2.175

-----------------------------------------------------------------------------
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Aug 04, 2009 8:26 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

shabab บันทึก:
อัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ วาบารอกาตุฮ บังฮาซันครับ

แล้วหะดิษ ข้างต้นนี้หล่ะ บังฮาซัน จะอธิบายไว้อย่างไร ครับ เมื่อคำฟัตวา ของมุฟตีย์ อียิปไปค้านกับหะดิษของท่านรอซูล(ซ.ล) ในเรื่องฮุกุ่ม ของดนตรีครับ........

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวไว้ว่า

" ليكونن من أمتي أقوام ، يستحلون الحر والحرير ، والخمر والمعازف "
الراوي: أبو مالك

الأشعري - خلاصة الدرجة: صحيح - المحدث: البخاري - المصدر: الجامع الصحيح - الصفحة أو الرقم: 5590

ความว่า "ใกล้แล้วที่ประชาชาติของฉันกลุ่มหนึ่งจะ (พยายาม) ทำให้การทำซินา,(การสวมใส่) ผ้าไหม, การดื่มสุรา และเครื่องดนตรีเป็นที่หะลาล (อนุมัติตามหลักการของศาสนา)" (เล่าโดย อบูมาลิก อัลอัชอะรีย์, สถานะหะดีษ เศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ จากหนังสือ "อัลญามิอิศเศาะหี้หฺ" หน้า หรือลำดับหะดีษที่ 5590)

รายละเอียดอ่านข้างต้นนี้ครับ

http://www.banatulhuda.com/webboard_show.php?Key=ดนตรี&Page=1&postid=461

วัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ วาบารอกาตุฮ


Question

ขอเรียน น้องชะบาบว่า

หะดิษข้างต้น เป็นหะดิษเศาะเฮียะ แต่ประเด็นมันอยู่ที่ความเข้าใจในความมุ่งหมายของหะดิษ ว่า เรื่อง เครื่องดนตรี ถูกห้ามในทุกกรณีหรือเปล่า เพราะทุกวันนี้ เครื่องดนตรี เข้ามามีบทบาทเกี่ยวกับ สื่อการเรียน การสอน เช่น ปัจจุบัน เพลงอันนาชีด เกี่ยวกับอิสลาม เพลงปลุกศรัทธา เพลงฝึกหัดเรียนภาษาอาหรับ ต่างก็มีเครื่องดนตรี เข้ามาเกี่ยวข้อง ทุกงานการกุศลของมุสลิม ก็มีเปิดขายกันแพร่หลาย มันหะรอมไหม ถ้าหะรอม มีวิธีแก้ไขอย่างไร
หวังว่า น้องบ่าวชะบาบคงมีข้อแนะนำนะครับ

ขอยกตัวอย่างฟัตวาข่างล่างนี้

ما صحة الحديث (ليكونن من أمتي قوام يستحلون الحر والحرير والخمر والمعازف) وهل يؤخذ منه تحريم الموسيقي؟

يجيب على هذه الفتوى دكتور عبدالله سمك: حديث (ليكونن من أمتى قوم يستحلون الحر [الزنا] والحرير والخمر والمعازف) حديث صحيح رواه البخارى وغيره.

وقد اختلف العلماء فى فهم هذا الحديث، فالبعض أخذ منه تحريم الموسيقي، والبعض لم يفهم منه ذلك، لاسيما وأن هناك أحاديث إباحة الدف، وضرب النساء بالدف لقدوم غائب وما في معناه، وحملوا هذا الحديث ونحوه على مجالس الشرب ونحوها التى كانت تجمع كل هذه الأشياء، ولاشك أنها ليست جميعاً من المحرمات.

فالحرير حلال على النساء حرام على الرجال، واتفقوا على حرمة الزنا والخمر واختلفوا حول المعازف، لذا قال بعض العلماء ما جاء فى تحريم المعازف صريحاً فليس بصحيح، وما جاء صحيحاً فليس بصريح

หะดิษนี้ ถูกต้องหรือไม่ คือ “"ใกล้แล้วที่ประชาชาติของฉันกลุ่มหนึ่งจะ (พยายาม) ทำให้การทำซินา,(การสวมใส่) ผ้าไหม, การดื่มสุรา และเครื่องดนตรีเป็นที่หะลาล” ) และ การห้ามดนตรี ถูกนำมาจากหะดิษบทนี้ใช่ไหม?
ฟัตวาของ ดร.อับดุลลอฮ สะมัก ได้ตอบประเด็นนี้ว่า ,หะดิษ (ใกล้แล้วที่ประชาชาติของฉันกลุ่มหนึ่งจะ (พยายาม) ทำให้การทำซินา,(การสวมใส่) ผ้าไหม, การดื่มสุรา และเครื่องดนตรีเป็นที่หะลาล”) เป็นหะดิษเศาะเฮียะ รายงานโดย บุคอรีและมุสลิม และอื่นจากเขา
บรรดานักวิชาการ มีความขัดแย้งกัน ในการเข้าใจ หะดิษนี้ บางส่วน เอาหะดิษนี้มาเป็นหลักฐาน ห้ามดนตรี และบางส่วน ไม่ได้เข้าใจ อย่างนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นนี้ มีบรรดาหะดิษที่อนุญาต กลองดุฟ และการที่บรรดาผู้หญิงตีกลองดุฟ เมื่อผู้ที่จากไป กลับมา และ สิ่งที่อยู่ในความหมายของมัน และหะดิษนี้ และในทำนองนั้น พวกเขาหมายถึง สถานที่ที่มีการดื่ม(สิ่งมึนเมา) และ ในทำนองนั้น ทีปรากฏว่าทั้งหมดของบรรดาสิ่งเหล่านี้รวมอยู่ และไม่ต้องสงสัยเลยว่า ไม่ใช่ทั้งหมดนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาสิ่งต้องห้าม
ผ้าไหม อนุมัติแก่บรรดาผู้หญิง ต้องห้ามแก่บรรดาผู้ชาย และพวกเขา(นักวิชาการ) เห็นฟ้องกันว่า การผิดประเวณีและสุรานั้น เป็นสิ่งต้องห้าม และพวกเขามีความเห็นต่างกัน ประเด็นเครื่องดนตรี เพราะเหตุนี้ บรรดานักวิชาการบางส่วน กล่าวว่า “สิ่งที่ปรากฏมาในเรื่อง เครื่องดนตรีนั้น ชัดเจน แต่ไม่ถูกต้อง และสิ่งที่ปรากฏมา ถูกต้องแต่ไม่ชัดเจน”

http://www.masrawy.com/Islameyat/Fatawy/Other/605.aspx

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shabab
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 303


ตอบตอบ: Tue Aug 04, 2009 9:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

วาอาลัยกุมมุสลาม บังฮาซํนครับ

ยาซากัลลอฮฮุคอยรอน ที่นำเสนอมาครับ แต่ก็เข้าใจครับ ว่า มีความเข้าใจในเรื่องของตัวบทข้างต้น ไปเป็น 2 ทัศนะ แต่อยากถามว่า ทัศนะที่บอกว่า กลองดุฟนั้น อันนี้ ใช่ครับ เป็นที่อนุญาต

แต่ถามว่า แล้วเครื่องดนตรีอื่นๆๆหล่ะครับ รวมเข้าในกรณีอนุญาตด้วยไหมครับ บัง

และส่วนกรณี ที่ว่า เอามาใช้ในปัจจุบัน เพื่อเป็นการศึกษาหรืออื่นๆๆนั้น คงไม่ใช่เหตุผล ของการที่จะให้ ฮุกุ้มใดเปลี่ยนไปหรอกนะครับบัง.....

หวังว่า ผมจะได้รับ ความกระจ่างครับ อินชาอัลลอฮ

วัสลามุอาลัยกุม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Aug 05, 2009 12:54 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

shabab บันทึก:
วาอาลัยกุมมุสลาม บังฮาซํนครับ

และส่วนกรณี ที่ว่า เอามาใช้ในปัจจุบัน เพื่อเป็นการศึกษาหรืออื่นๆๆนั้น คงไม่ใช่เหตุผล ของการที่จะให้ ฮุกุ้มใดเปลี่ยนไปหรอกนะครับบัง.....

หวังว่า ผมจะได้รับ ความกระจ่างครับ อินชาอัลลอฮ

วัสลามุอาลัยกุม

.........
Exclamation
[หุกุม ไม่ได้เปลี่ยน เพียงแต่ว่า ใครมีมุมมองอย่างไรในหะดิษ โดยส่วนตัว เห็นด้วยกับทัศนะของเช็คอัลกอ็รฏอวีย์ เช่นเดียวกับทัศนะเกี่ยวกับรูป แต่ไม่ได้ไปตำหนิทัศนะที่ระบุว่าหะรอมโดยสิ้นเชิง แต่อยากทราบว่า ตกลงอันนาชีดอิสลาม หรือ เพลง อาลิฟบาตา ประกอบดนตรี หะรอมใช่หรือไม่ แล้วนำมาขายในงานมัสญิดได้หรือไม่

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Aug 05, 2009 1:27 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

shabab บันทึก:
[size=18]วาอาลัยกุมมุสลาม บังฮาซํนครับ

ยาซากัลลอฮฮุคอยรอน ที่นำเสนอมาครับ แต่ก็เข้าใจครับ ว่า มีความเข้าใจในเรื่องของตัวบทข้างต้น ไปเป็น 2 ทัศนะ แต่อยากถามว่า ทัศนะที่บอกว่า กลองดุฟนั้น อันนี้ ใช่ครับ เป็นที่อนุญาต
]


Exclamation

[B]แล้วกลองดุฟ ไม่ใช่เครื่องดนตรีหรอกหรือ ถ้าเป็นเครื่องดนตรี ทำไม่อนุญาตเฉพาะกลองดุฟ แต่อย่างอื่นห้ามหมดโดยไม่มีข้อแม้..อันนี้น่าคิดนะครับ
........
อินชาอัลลอฮ มีเวลาจะนำรายละเอียดเกี่ยวกับหะดิษ อบูมาลิกอัลอัชอารีย์มาชี้แจง

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shabab
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 303


ตอบตอบ: Wed Aug 05, 2009 4:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

........
อัสลามุอาลัยกุม บังฮาซํนครับ ที่ว่า.

ก็เข้าใจครับ ว่า มีความเข้าใจในเรื่องของตัวบทข้างต้น ไปเป็น 2 ทัศนะ แต่อยากถามว่า ทัศนะที่บอกว่า กลองดุฟนั้น อันนี้ ใช่ครับ เป็นที่อนุญาต
[size=18]
แต่ถามว่า แล้วเครื่องดนตรีอื่นๆๆหล่ะครับ รวมเข้าในกรณีอนุญาตด้วยไหมครับ บัง ที่ทัศนะว่าอนุญาตไงครับ.....หรือเค้าอนุญาตเฉพาะ กลองดุฟครับ แล้วดนตรีอื่นๆบัง เค้าระบุด้วยไหม หากไม่ระบุ แล้วเราเข้าใจเองได้ไหมครับบัง หรืออย่างไร[/size]


?????????????????????????????????/

------------------------------------------------------------------------------------------

และที่ว่า
แต่อยากทราบว่า ตกลงอันนาชีดอิสลาม หรือ เพลง อาลิฟบาตา ประกอบดนตรี หะรอมใช่หรือไม่ แล้วนำมาขายในงานมัสญิดได้หรือไม่
------------------------------------------------------------

แน่นอนครับ หากมีดนตรีประกอบ นั่นก็เป็นสิ่งที่ฮารอมครับ ถึงแม้นว่า เนื้อหาของเพลงนั้นจะเป็น อนาชีด ที่กล่าวถึง พระนามของอัลลอฮ หรือ อาลิฟบาตา ก็ตาม เพราะประเด็นไม่ได้ขึ้นอยุ๋กับเนื้อหาของเพลงนั้นๆนะครับ แต่ประเด็นคือ เสียงดนตรีครับ

และหากว่า หลักฐานในประเด็นเรื่องนี้ ขึ้นอยู่กับสถานที่
ว่า

หากเป็นการที่คนหนึ่งคนใด นำมาขายในมัสยิดแล้ว นั่นเป็นสิ่งที่อนุญาตแล้วไซร์ นั่นก็เท่ากับว่า การที่มีมุสลิมเรากลุ่มหนึ่งกลุ่มใด นำเทปซีดี เพลงของศิลปินต่างๆ ซึ่งมีเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่อง เกี้ยวพาราศี มาวางขายในงาน เมาลิดหรืองานมัสยิด สิ่งนั้นก็ย่อมเป็นสิ่งที่อนุญาตได้เช่นเดียวกันใช่ไหมครับ เพราะไม่มีหลักฐาน ห้ามหรือหลักฐานใช้ เหมือนกันว่า เนื้อหาเพลงนั้นๆจะต้องเป็นเพลงที่เกี่ยวกับ อนาชีดอิสลาม หรือ อาลิฟบาตา เท่านั้น.......

.......
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shabab
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 303


ตอบตอบ: Wed Aug 05, 2009 4:37 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

--------------------------------

ครับ ใช่ครับเป็นเครื่องดนตรี แต่เป็นเครื่องดนตรี ที่อุลมาอฺมีทัศนะว่า อนุญาตไงครับ

ผมถึงถามไงครับ ว่า ที่บอกว่า อนุญาตนั้น อนุญาตเฉพาะกลองดุฟอย่างเดียว หรือรวมถึงเครื่องดนตรีอื่นด้วยครับ..........


?????????????????????????
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Aug 05, 2009 8:14 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

shabab บันทึก:
--------------------------------

ครับ ใช่ครับเป็นเครื่องดนตรี แต่เป็นเครื่องดนตรี ที่อุลมาอฺมีทัศนะว่า อนุญาตไงครับ

ผมถึงถามไงครับ ว่า ที่บอกว่า อนุญาตนั้น อนุญาตเฉพาะกลองดุฟอย่างเดียว หรือรวมถึงเครื่องดนตรีอื่นด้วยครับ..........


?????????????????????????




อาบังว่า ต้องดูที่สาเหตุ และการนำไปใช้ แม้แต่กลองดุฟก็ตาม หรือแม้แต่การร้องเพลง


وأخرج الطبري في جامع البيان(15/118-119) وابن أبي الدنيا في ذم الملاهي (33) وابن الجوزي في تلبيس إبليس (232) عن مجاهد في قوله تعالى : { واستفزز من استطعت منهم بصوتك واجلب عليهم بخيلك ورجلك وشاركهم في الأموال والأولاد وعدهم وما يعدهم الشيطان إلا غرورا } الإسراء :63،64 قال : هو الغناء والمزامير
وروى الطبري عن الحسن البصري أنه قال : صوته هو الدفوف

อัฏฏอ็บรีย์ ได้บันทึกใน ญามิอุลบะยาน (เล่ม 15 หน้า 118- 119) และ อิบนุอบีอัดดุนยา (ได้บันทึก)ใน ซัมมุลมะลาฮีย์( หน้า 33) และ อิบนุ อัลเญาซีย์ (ได้บันทึก)ใน ตัลบิส อิบลิส (หน้า 232) จากมุญาฮิด ในคำดำรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า

وَاسْتَفْزِزْ مَنِ اسْتَطَعْتَ مِنْهُمْ بِصَوْتِكَ وَأَجْلِبْ عَلَيْهِمْ بِخَيْلِكَ وَرَجِلِكَ وَشَارِكْهُمْ فِي الْأَمْوَالِ وَالْأَولَادِ وَعِدْهُمْ وَمَا يَعِدُهُمُ الشَّيْطَانُ إِلَّا غُرُورًا

”และเจ้าจงยั่วยวนผู้ที่เจ้าสามารถทำให้เขาหลงในหมู่พวกเขาด้วยเสียงของเจ้า และชักชวนพวกเขาให้เห็นพ้องด้วยด้วยม้าของเจ้าและด้วยเท้าของเจ้า และจงร่วมกับพวกเขาในทรัพย์สินและลูกหลาน และจงสัญญาพวกเขา”และชัยฏอนมิได้ให้สัญญาใดๆ แก่พวกเขา เว้นแต่เป็นการหลอกลวงเท่านั้น – อัลอิสรออฺ /63-64 เขา(มุญาฮิด)กล่าวว่า “ มันคือ เสียงเพลง , และเสียงดนตรี และอัฏฏอ็บรีย์ รายงานจากอัลหะซัน ว่า “เขากล่าวว่า “มันคือ เสียงกลองดุพ”

อิหม่ามอัฏอ็บรีย์ กล่าวว่า

عَنْ لَيْث , عَنْ مُجَاهِد , فِي قَوْله { وَاسْتَفْزِزْ مَنْ اِسْتَطَعْت مِنْهُمْ بِصَوْتِك } قَالَ : بِاللَّهْوِ وَالْغِنَاء

จากลัยษฺ จาก มุญาฮิด ในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า (และเจ้าจงยั่วยวนผู้ที่เจ้าสามารถทำให้เขาหลงในหมู่พวกเขาด้วยเสียงของเจ้า ) เขา(มุญาฮิด)กล่าวว่า “ การละเล่น และเสียงเพลง

عَنْ اِبْن عَبَّاس { وَاسْتَفْزِزْ مَنْ اِسْتَطَعْت مِنْهُمْ بِصَوْتِك } قَالَ : صَوْته كُلّ دَاعٍ دَعَا إِلَى مَعْصِيَة اللَّه

จากอิบนุอับบาส (และเจ้าจงยั่วยวนผู้ที่เจ้าสามารถทำให้เขาหลงในหมู่พวกเขาด้วยเสียงของเจ้า ) เขา(อิบนุอับบาส)กล่าวว่า “เสียงของมัน คือ ทุกๆผู้ที่เชิญชวน ไปสู่ การฝ่าฝืนต่ออัลลอฮ “ – ดู ตัฟสีรอัฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 63 ซูเราะฮอัลอิสรออฺ
................

อัลหะซัน อัลบัศรีย์ อธิบาย คำว่า “เสียงของเจ้า” หรือ เสียงของ ชัยฏอนว่า หมายถึง เสียง กลองดุฟ เพราะเหตุนี้ ในมุมมองของอาบัง นั้น ไม่ว่า การร้องเพลง, เสียงดนตรี รวมถึงการละเล่นต่างๆ มันหะรอมหรือไม่หะรอมต้องดูว่า มันจะเป็นสื่อชักนำไปสู่มะฮศียะฮ(ความชั่ว) หรือ เกี่ยวข้องกับความชั่วหรือไม่


والله أعلم بالصواب

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shabab
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 303


ตอบตอบ: Wed Aug 05, 2009 9:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Idea ครับ ก็ว่ากันไป
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ