ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
ซอบัร มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 23/03/2009 ตอบ: 3
|
ตอบ: Mon Mar 23, 2009 11:02 pm ชื่อกระทู้: วัยรุ่นที่สำเร็จความไคร่ตัวเองปาบไหมครับ |
|
|
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Mar 24, 2009 12:23 am ชื่อกระทู้: Re: วัยรุ่นที่สำเร็จความไคร่ตัวเองปาบไหมครับ |
|
|
ซอบัร บันทึก: | |
ถาม
วัยรุ่นที่สำเร็จความไคร่ตัวเองปาบไหมครับ
ตอบ
อัลหัมดุลิลละฮ
มาดูคำตอบของ อ.มุรีด ดังนี่
อัสสลามุอะลัยกุมครับคุณhashimie
คืออย่างนี้นะครับ เรื่องการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง มีการขัดแย้งกันออกเป็น 3 ทัศนะ (โปรดดูหนังสือ ฟิกฮุสสุนนะฮฺ เล่ม 2 หน้า 434-436)
ทัศนะที่ 1 ถือว่าเป็นการกระทำที่ต้องห้าม (หะรอม) อย่างเด็ดขาด
ทัศนะที่ 2 ถือว่าเป็นการกระทำที่ต้องห้ามในบางกรณี และบางกรณีถือว่าจำเป็น (วาญิบ) จะต้องกระทำ
ทัศนะที่ 3 ถือว่าเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ (มักรูฮฺ)
ผมก็นำเสนอทั้งสามทัศนะ แล้วผมก็ระบุว่าเป็นสิทธิ์ของพี่น้องผู้อ่านจะเลือกปฏิบัติอย่างไหน ส่วนตัวทัศนะของผมเลือกในทัศนะใดนั้นผมก็นำเสนอไปแล้ว ซึ่งผมถือว่าผมนำเสนออย่างถูกต้องสมบูรณ์แล้วนี่ครับ ส่วนคุณhashimieจะเลือกในทัศนะแรกก็เป็นสิทธิ์ของคุณhashimieทั้งสิ้นโดยคิดว่าทัศนะดังกล่าวถูกต้องหรือมีน้ำหนักมากกว่า โปรดอย่าลืมว่าข้างต้นเป็นเรื่องที่มีการขัดแย้งกันนะครับ ถ้าเป็นเรื่องที่มีตัวบทตายตัวบทจากอัลกุรฺอานและหะดีษเศาะหี้หฺ (หรือหะดีษหะสัน) เช่นนั้นบรรดาอุลามาอฺจะไม่ขัดแย้งกันอย่างแน่นอน ก็เพราะไม่มีตัวบทที่กล่าวถึงการ "สำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง" โดยตรงนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นหะดีษเศาะหี้หฺ หรือหะดีษหะสันก็ตาม ส่วนหะดีษที่อ้างถึงการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง เช่นหะดีษที่ระบุว่า
" ملعون من نكح يده " ความว่า "บุคคลที่แต่งงานด้วยมือของเขา (หมายถึงบุคคลที่สำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง) ถูกสาปแช่ง" หนังสือ คุลาเศาะตุลบัดริลมุนีรฺ ลำดับที่ 1545 สถานะของหะดีษข้างต้นถือว่า เฎาะอีฟนั่นเอง หรือหะดีษในสำนวนอื่นล้วนเป็นหะดีษเฎาะอีฟทั้งสิ้น
ฉะนั้นเมื่อไม่หลักฐานระบุอย่างชัดเจน ผมก็บอกไปตามนั้นว่า เรื่องการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง ไม่มีในอัลกุรฺอานและหะดีษเศาะหี้หฺ (หรือหะสัน) นั่นเองครับ เมื่อเป็นเช่นนั้น บรรดานักวิชาการก็ต้องมาหาหลักฐานโดยอ้อมเพื่อที่จะระบุเป็นหุกุมออกมาว่า การสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองมีหุกุมอย่างไร? พวกเขาก็ต้องค้นหาหลักฐานมาอ้างอิงเพื่อเป็นคำตอบในทัศนะของตนเอง แล้วก็มีทัศนะออกถึง 3 ทัศนะดังที่ผมกล่าวมาแล้วข้างต้นนะครับ อีกทั้งยังมีแนวทัศนะที่เป็นรายละเอียดเพิ่มเติมอาทิเช่นท่านอิบนุ อับบาส,ท่านหะสัน และผู้อาวุโสบางท่านจากบรรดาตาบิอีนยังมีทัศนะว่า การสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองถือว่าอนุญาตให้กระทำ (ดูหนังสือ ฟิกฮุสสุนนะฮฺ เล่มและหน้ากล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว)
ดังนั้นปัญหาในเรื่องดังกล่าวจะมาเอาชนะกันทำไมละครับ ผมก็รู้ว่าคุณhashimieเป็นผู้รู้คนหนึ่ง เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ทางศาสนาเราก็ให้เกียรติกันในเรื่องของทัศนะนะครับ หากว่าคุณhashimieมีทัศนะว่าไม่อนุญาตให้สำเร็จความใคร่ เพราะเป็นเรื่องหะรอม ผมก็มิได้ตำหนิอะไรทั้งสิ้น เพราะเราก็ให้เกียรติกันในเรื่องของทัศนะที่ตนเองคิดว่าถูกต้องกว่า หรือมีน้ำหนักมากกว่า
ประการต่อมา ที่คุณhashimieแนะนำมาว่า ขอให้ผมช่วยระบุว่าคำตอบที่ผมตอบนั้นมาจากหนังสือเล่มไหน?, ใครเป็นคนเขียน? คืออย่างนี้ครับ ต้องขออธิบายหน่อยว่า ผมไม่ได้รับเงินเดือนจากขององค์กรมุสลิมใดให้ทำหน้าที่ตอบคำถามในเว็บไซต์นี่ตลอดเวลานะครับ อย่างเช่นผู้รู้ท่านหนึ่งในสิงคโปร์ที่เขาทำหน้าที่ตอบคำถามในอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา เนื่องจากมีพี่น้องมุสลิมช่วยสมทบทุนให้เป็นเงินเดือนแล้วมีหน้าที่ค้นคว้าหาหลักฐานมาตอบคำถามในเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว ฉะนั้นเขาก็มิได้มีอาชีพอื่นอีกเลย เขาก็ตอบคำถามให้อย่างเต็มที่และสมบูรณ์ แต่สำหรับผม ผมมีงานอื่นที่ต้องทำอีกหลายอย่าง ผมต้องแสวงปัจจัยยังชีพเพื่อเลี้ยงครอบครัว และต้องเขียนหนังสือ ต้องออกสอนหนังสือ และบรรยายตามสถาบันต่างๆ ฉะนั้นเวลาที่จะต้องคำถามก็มีไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน อีกทั้งคำถามที่พี่น้องถามมานั้นมากมายจริงๆ จึงทำให้การตอบล่าช้าออกไปอีก เมื่อเป็นเช่นนั้นด้วยเวลา ด้วยคำถามที่มาก ผมจึงต้องตอบคำถามที่บางครั้งให้รายละเอีดยไม่มากแต่จะตอบให้ตรงประเด็นที่ถามมาเท่านั้น บางครั้งก็ยกหะดีษ แต่ก็ไม่ได้บอกที่มาของหนังสือ (เพราะบางหะดีษผมท่องจำได้อยู่แล้ว) บางครั้งก็ไม่มีเวลาที่จะขึ้นไปหยิบหนังสือที่ผมเคยอ่านผ่านมานะครับ เพียงแต่จำได้ว่าคำตอบเคยอ่านผ่านมาแล้ว ทำนองนี้เป็นต้น หวังว่าคุณhashimieคงเข้าใจในจุดนี้ดีนะครับ อีกประการหนึ่ง ส่วนใหญ่ที่เขามามาคำถามผมเป็นคนไม่รู้นะครับ ไม่ใช่ผู้รู้หรือโต๊ะครูที่เข้ามาถามผม ฉะนั้นการอธิบายก็จะให้พอสังเขปเท่านั้น ส่วนผู้รู้คงไม่มีใครเข้ามาถามผมหรอกครับ เพราะแต่ละคนมีความรู้อยู่แล้วนั่นเอง ผมจึงไม่ค่อยพิถีพิถันในเรื่องการอ้างอิงหนังสือสักเท่าใด แต่เมื่อผมเขียนหนังสือ นั่นแหละครับผมจะอ้างที่มาอย่างสมบูรณ์ไม่เชื่อคุณhashimieลองอ่านหนังสือของผมดูก็ได้ครับ
ประการต่อมา ผมเชื่อว่าคุณhashimie ต้องเป็นผู้รู้อย่างแน่นอน หรือไม่ก็เป็นผู้ที่กำลังศึกษาศาสนาอยู่นั่นเอง ฉะนั้นคุณhashimie ก็เห็นแล้วนี่ครับว่าคำถามมีเข้ามาถามผมเป็นจำนวนมาก ฉะนั้นการตอบคำถามที่ละเอียดมากๆ จะทำให้เสียเวลามาก เสมือนที่กำลังตอบคำถามของคุณนั่นแหละครับ เพราะต้องอาศัยการอธิบายมาก แต่เมื่อคุณhashimie เป็นผู้รู้ ผมเองก็ตอบไม่เยอะเพราะผู้รู้สามารถค้นคว้าได้เองอยู่แล้ว ฉะนั้นต้องขอมะอัฟที่อาจจะตอบให้ไม่สมบูรณ์นะครับ
ส่วนเรื่องที่คุณแนะนำให้ผมแก้ไขคำตอบนั้น ผมรับทราบแล้วครับแต่ด้วย ขณะนี้ผมเองก็ยังไม่มีเวลาเข้าไปหาทีมงานเพื่อแก้ไขนะครับ อินชาอัลลอฮฺจะรีบแก้ไขส่วนที่คลาดเคลื่อนให้โดยเร็วนะครับ
และต้องขอขอบคุณ (جزاك الله خيرا) อย่างมากนะครับที่ช่วยแนะนำ หรือแสดงทัศนะที่ไม่ตรงกับผม ซึ่งผมถือว่าเป็นสิ่งที่ดีในสังคมของผู้รู้มุสลิม ที่จะต้องมีการตักเตือนกันอยู่ตลอดเวลา และเหนืออื่นใดนั่นเอง ผมเองก็ยังมีดีใจอยู่ลึกๆ ว่า เว็บไซต์ของเรายังมีผู้รู้เข้ามาอ่าน หรือเข้ามานำเสนอทัศนะที่ขัดแย้งกัน แต่จะขัดแย้งกันอย่างไรทุกอย่างก็สิ้นสุดที่ตัวบทหลักฐานอยู่วันยังค่ำ อีกทั้งเราขัดแย้งกันได้ แต่เราก็ไม่แตกแยกกัน ต้องขอขอบคุณในประเด็นดังกล่าวจริงๆ ครับ และผมเชื่อว่าในอนาคตข้างหน้าคุณhashimie ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่จะช่วยฟื้นฟูหลักคำสอนของศาสนาให้แก่พี่น้องของเราต่อไปนะครับ. والله أعلم بالصواب والسلام
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 29/3/05 23:35 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|