ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
ขอเชิญร่วมสร้างมัสยิด
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ขอเชิญท่านบริจาคสมทบทุน
โครงการก่อสร้างอาคาร
มัสยิดอนุรักษ์



โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร

ชื่อบัญชี
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ธนาคาร
กรุงไทย สาขาย่อยประเวศ
ประเภท กระแสรายวัน
เลขที่ 188 – 6 – 00316 – 5

>>>..ร่วมบริจาคคลิ๊ก!..<<<

ญะซากุมุ้ลลอฮุคอยร็อน


เมนูหลัก
 หน้าแรก(ข่าวสาร) :
 หน้าแรก
 ค้นหา
 หัวข้อเรื่องที่น่าสนใจ
 สำหรับสมาชิก :
 รายนามสมาชิก
 เข้าสู่ระบบ(สมัครสมาชิก!)
 ร่วมด้วยช่วยกัน :
 แนะนำบอกต่อ
 กระดานเสวนา
 
 สถิติของผู้เข้าชม :
 ยอดฮิตติดอันดับ
 แบบสำรวจ
 คู่มือและเอกสาร :
 ถาม-ตอบ
 วารสารประจำเวบ
 บริการอื่นๆ :
 ติดต่อลงโฆษณา
 ติดต่อเรา
 ห้องแสดงภาพ
 ดาวน์โหลด
 Mozaks_News

 เมนูทั่วไป :
เนตคุณแรงแค่ไหน!
ล้อเลียนการเมือง
เพิ่มเว็บนี้ใน Favourites !
เมล์ด่วนสายตรง
11:47:31
วัน : 07-12-2019
GMT : +0700

สาระวิชาการ
วิชาการ :
ศรัทธาและยึดมั่น
อัลฮะดีษ
จริยธรรมอิสลาม
ประเพณีและความเชื่อ
ประวัติศาสตร์อิสลาม
เหตุแห่งการประทานอัลกุรอาน
อุลูมุ้ลฮะดีษ
ตัฟซีรอัลกุรอาน
คอลัมน์ประจำ :
บทความทั่วไป
ตรรกวิทยา

ดาวน์โหลด

  1: ถาม-ตอบ
ดาวน์โหลด 284 ครั้ง

  2: ขุดโคตรชีอะ
ดาวน์โหลด 178 ครั้ง

  3: การทำแทน
ดาวน์โหลด 102 ครั้ง

  4: ศรัทธาแบบอิสลาม
ดาวน์โหลด 195 ครั้ง

  5: สัญญาณวันสิ้นโลก
ดาวน์โหลด 234 ครั้ง

  6: หลักยึดมั่น
ดาวน์โหลด 142 ครั้ง

..ดูทั้งหมด..

เว็บไซต์อนุรักษ์ซุนนะห์

เผยข้อเท็จจริงลัทธิชีอะห์:





แนวร่วมต่อต้านรอฟิเฏาะ

ภาษาอาหรับ

www.d-sunnah.net
www.fnoor.com
www.albrhan.com
www.wylsh.com
www.khominy.com
http://dhr12.com
www.albainah.net
www.ansar.org
www.almanhaj.com
www.almhdi.com

ภาษาอังกฤษ

www.ahlelbayt.com


หนังสือใหม่
ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์
ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


ข่าวสาร
หนังสือพิมพ์ไทย :
ไทยรัฐ
เดลินิวส์
กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวสด
ผู้จัดการออนไลน์
มติชน
ประชาไทย
ไทยนิวส์
ศูนย์ข่าวอิศรา
หนังสือพิมพ์อาหรับ :
الاهرام
الجمهورية
الوطن
القبس
البيان
الاتحاد
الرأي العام
الشرق الأوسط
السياسة
دار الخليج
ตำราศาสนาภาษาอาหรับ :
almeshkat
almaktba
kribani
sahab
internet radio
จส.100
คลื่นประชาธิปไตย


บทความเรื่อง ฟิร๊อก กลุ่มแนวคิดบิดเบือน
ตอนชีอะห์อิหม่ามสิบสอง

อย่าให้กะลิมะห์ชะฮาดะห์ของผู้ใดมาล่อลวงเรา
อิสลามไม่มีนิกาย
ข้อแตกต่างด้านโครงสร้างศาสนาของซุนนะห์กับชีอะฮ์
อัลกุรอานและฮะดีษตามความเชื่อของชีอะฮ์
อายะห์อัลกุรอานที่ขาดหาย
"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ครอบครัวและวงศ์วานของท่านนบี
ภรรยาของนบีคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์"
ฮะดีษซะก่อลัยน์ สิ่งหนักทั้งสอง
ใครคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ที่ระบุในซูเราะห์อัลอะห์ซาบ อายะห์ที่ 33
ฮะดีษกิซาอ์
ท่านอาลีและครอบครัว จากซูเราะห์อัซชุอะรออ์ อายะห์ที่ 23
"อิมามะห์"การศรัทธาต่ออิหม่าม
คำสั่งแต่งตั้งอิหม่าม
หลักฐานแต่งตั้งอิหม่าม จากซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 55
อายะห์"อัตตับลีฆ" ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 67
มุบาฮะละห์
ฮะดีษ "มันซีละห์" เปรียบท่านนบีกับอาลีดั่งมูซากับฮารูณ
ละครฉากนี้ที่ "ฆ่อดีรคุม"
คำตอบจากท่านอาลี
อาลีช่วยด้วย !!
อาลี หรือ เยซู
นครแห่งความรู้
ฮุเซนมาจากฉันและฉันก็มาจากฮุเซน
ศอฮาบะห์ในมุมมองของชีอะห์
"อัศฮาบีย์" ประชาชาติของฉัน
ชีอะห์ใส่ร้ายศอฮาบะห์ว่าเป็นมุนาฟิก
พฤหัสบดีวิปโยค
จุดยืนของท่านอาลีที่มีต่อท่านอบูบักร์และท่านอุมัร
เมื่อท่านอาลีประณามและสาปแช่งชีอะฮ์

รายงานความคืบหน้าการนัดสนทนาระหว่างซุนนะห์กับชีอะฮ์


"เตาฮีต"คือนามหรือซิฟัตของอัลลอฮ์จริงหรือ





การสนทนาระหว่างซุนนะห์กับชีอะห์ ในเวป ของชีอะห์ เมื่อปลายปี 2544 เกี่ยวกับพื้นฐานการศรัทธาของชีอะห์

หัวข้อเรื่อง "เตาฮีต" คือนามหรือซิฟัตของอัลลอฮ์จริงหรือ ?

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อ้างถึงกระทู้ เลขที่ 514

พื้นฐานการศรัทธาข้อแรกของชีอะฮ์คือ "เตาฮีต"
ชีอะฮ์ได้นำเอาซูเราะฮ์อัลอิคลาศมาเป็นหลักฐานในเรื่องนี้คือ ""กุลฮุวัลลอฮุอะฮัด""
โดยการหยิบเอาคำว่า อะฮัต ไปเป็นหลักฐานให้คำว่า "เตาฮีต" แล้วพยายามลากมั่วว่า เป็นนามหรือซิฟัตของอัลลอฮ์

ขอให้ชีอะอ์แสดงหลักฐานด้วยว่า "เตาฮีต" คือนามหรือซิฟัตของอัลลอฮ์

โดยคุณ ซอบะห์ [25 Oct 2001 12:18]

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เรื่องเตาฮีด จากการอธิบายของอุละมาซุนนะฮ์เอง หวัง ว่าพวกเขาคงไม่อธิบายในสิ่งที่มิได้มาจากกุรอานนะคะ
และเมื่ออุลามาซุนนีย์ยังอธิบายในสิ่งนี้ แม้บางคนจากฝ่ายวะฮาบีปฏิเสธก็ตาม ก็เป็นที่แน่นอนว่าฝ่ายอุลามาชีอะฮ์ย่อมมีการอธิบายที่ละเอียดละออและมากมายกว่านี้แน่ เพราะเป็นอุซุลข้อแรกของฝ่ายอิมามียะ ฮ์
"เตาฮีด แบ่งได้เป็น 4 ลักษณะ คือ
1. ผูกพันในพระผู้เป็นเจ้า เรียกว่า "เตาฮีด อัรซูบูบียะฮ์ หมายถึงศรัทธา มั่นในพระเจ้าองค์เดียวในสากลจักรวาล คือ พระองค์อัลลอฮ์
2. ผูกพันต่อการศรัทธามั่น เรียกว่า "เตาฮีดอัลอุลูซียัฮ์" หมายถึงการมุ่งมั่นว่าไม่มีสิ่งอื่นที่ควรแก่การศรัทธา เว้นแต่อัลลอฮ์
3. ผูกพันในบรรดาพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ์ เรียกว่า "เตาฮีดอัสมาอ วัสซิฟัต" หมายถึงศรัทธามั่นว่า
ก. เราต้องไม่เรียกพระนามและกำหนกคุณสมบัติเป็นอย่างอื่น นอกจากที่พระองค์ และศาสนทูตของพระองค์ได้กำหนดไว้
ข. ไม่มีสิ่งใดที่จะถูกกำหนดเรียกพระนามหรือคุณสมบัติของพระองค์ได้เช่น อัลกะรีม
ค. เรา ต้องยืนยันอย่างมั่มใจ ถึงคุณานุลักษณ์ของอัลลอฮ์ตามที่ปรากฏในกุรอานหรือรสูล(ศ) กล่าวถึงโดยไม่ไขว้เขว
4. ผูกพันที่ต้องปฏิบัติ ตามศาสนทูตแห่งอัลลอฮ์ เรียกว่า
"เตาฮีดอัลอิตติบาอ" ข้อนี้รวมถึงคำว่า "ข้าขอปฏิญาณว่ามุฮัมมัดเป็นศาสนทูตของอัล ลอฮ์" ด้วย กล่าวคือไม่มีบุคคลใดที่จะทรงสิทธิ์ในการชี้นำตามกุรอานเวันแต่มุฮัมมัดเท่านั้น"

(ทั้งหมดนี้คัดลอกมาโดยมิ ได้แก้ไข แม้มีบางตัวอักษรที่สะกดผิด ก็ลอกมาตามนี้ เกรงจะถูกกล่าวหาว่าบิดเบือนข้อความ)

โดยคุณ ซัลมา [25 Oct 2001 18:48] #3433 (1/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คุณ ซัลมา ผมเห็นคุณแบ่งมาตั้งนาน ไม่เห็นคุณอ้าง ว่ามาจากหนังสือ อะไร ? ใครเป็นคนรายงาน อะลุลบัยต์ท่านใครรายงาน หรือเรียบเรียง
(ทั้งหมดนี้คัดลอกมาโดยมิได้แก้ไข แม้มีบางตัว อักษรที่สะกดผิด ก็ลอกมาตามนี้ เกรงจะถูกกล่าวหาว่าบิดเบือนข้อความ)

อยากทราบว่าคัดลอกมาจากหนังสืออะไร ? ( หนังสือ อัล อิบติบศ็อร ) หรือเปล่า

โดยคุณ ทนอ่าน [25 Oct 2001 21:46] #3440 (2/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ท่านอิหม่ามอาลีกล่าวว่า

""สิ่ง แรกของศาสนาคือการรู้จักอัลลอฮ์""

แต่สิ่งแรกของชีอะอ์คือ "เตาฮีต" ทั้งที่คำนี้เป็นแค่วิธีการในการรู้จักยึดมั่นต่อ พระองค์อัลลอฮ์ แต่ชีอะอ์ก็ยกมาเป็นหลักข้อที่หนึ่ง มิหนำซ้ำยังหาที่มาจากอะฮ์ลุลบัยต์ไม่ได้ จึงได้ทำเรื่องที่น่าอับอายคือ ต้องไปแอบอ้างหยิบเอาการ อธิบายของชาวซุนนะฮ์มาเป็นหลักฐาน น่าขำจริง
อีกทั้งหยิบมาโดยไม่รู้ไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าถูกหรือผืดอย่างไร(ดิฉันวิจารณ์เรื่องนี้ไว้แล้วในกระทู้ที่ 514)

คำว่า "เตาฮีด อัรซูบูบียะฮ์ " แปลว่าเอกภาพในการด่าทอ ที่ถูกต้องคือ "รุบูบียะฮ์"
คำว่า "เตา ฮีดอัลอุลูซียัฮ์" แปลว่าเอกภาพในการฝ่าฝืน ที่ถูกต้องคือ "อุลูฮียะฮ์"
แต่ชีอะฮ์ก็ช่ำชองในการด่าทอและฝ่าฝืนมิใช่หรือ ?

ชาวซุนนะฮ์เขาเรียนวิชาเตาฮีต เพราะเป็นกระบวนการหนึ่งในการศึกษาเรียนรู้จักยึดมั่นในพระองค์อัลลฮ์ แต่ชีอะอ์ใช้เป็นหลักในการ ศรัทธาข้อที่ 1 ทั้งที่คำว่าเตาฮีตนี้ไม่มีในอัลกุรอ่าน และมิได้เป็นนามหรือซิฟัตของอัลลอฮ์
ปกป้องอะฮ์ลุลบัยต์ด้วยการตามพวกเขาเถิดคะ อย่า มัวแต่เถียงอะฮ์ลุลบัยต์อยู่เลย

โดยคุณ ซอบะห์ [26 Oct 2001 01:53] #3454 (3/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดิฉัน ซัลมาขอตอบกระทู้ดังต่อไปนี้
ที่คุณทน อ่านกล่าวว่า
"คุณ ซัลมา ผมเห็นคุณแบ่งมาตั้งนาน(เรื่อง "เตาฮีด") ไม่เห็นคุณอ้างว่ามาจากหนังสือ อะไร ? ใคร เป็นคนรายงาน อะลุลบัยต์ท่านใครรายงาน หรือเรียบเรียง "
ขอตอบว่า ดิฉันคัดลอกมาจากหนังสือฮะดิษบุคอรี ฉบับแปลภาษา ไทย เล่ม 1 ของสำนักพิมพ์อัลอีมาน โดย อ.มุฮัมมัด พายิบ และอ.จารึก เซ็นเจริญ และดิฉันคัดลอกมาโดยมิได้แก้ไข แม้มีบางตัวอักษรที่สะกดผิด ก็ ลอกมาตามนี้ เกรงจะถูกกล่าวหาว่าบิดเบือนข้อความ
ท่านทั้งหลายต้องไปเคลียร์กันเอง ใครจะผิด ก็ไม่เกี่ยวกับดิฉัน ดิฉันลอกเขามาอย่างให้ เกียรติที่สุดแล้ว จะให้ดิฉันไปแก้ข้อความเขาได้อย่างไร ไร้มารยาทคะ

โดยคุณ ซัลมา [26 Oct 2001 14:28] #3475 (4/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ที่คุณซอบะฮ์กล่าวว่า
"ท่าน อิหม่ามอาลีกล่าวว่า "สิ่งแรกของศาสนาคือการรู้จักอัลลอฮ์"แต่สิ่งแรกของชีอะอ์คือ "เตาฮีต" ทั้งที่คำนี้เป็นแค่วิธีการในการ รู้จักยึดมั่นต่อพระองค์อัลลอฮ์"
ขอตอบว่า เป็นจริงอย่างนั้น แต่หากท่านจะอ้างเช่นนั้นตรงนี้ ชีอะฮ์ก็กระทำถูกต้องแล้ว เพราะ การรู้จักอัลลอฮ์ก็ต้องใช้หลักวิชาการและเรียนรู้ "เตาฮีด" นั่นเอง เพราะหลักเตาฮีด ก็มิใช่เรียนรู้กันไปเพื่อเชื่อในสิ่งอื่น ก็เชื่อในอัลลอฮ์ นั่นแหละคะ อย่ากังวลเลย และการเชื่ออัลลอฮ์ โดยไม่รู้จักเรียนรู้เรื่อเงเตาฮีด ก็จะเป็นเช่น พวกญะฮุด นะซอรอ ที่พวกเขาก็เชื่ออัลลอฮ์แต่ เขาก็ยัง บอกว่า "อัลลอฮ์มีบุตร" มิใช่หรือ? ที่คำสั่ง "กุลฮุวัลลอฮุอะฮัด จึงลงมาเพื่อประกาศว่า อัลอฮ์ นั้น"อะฮัด"
ฉะนั้น พี่น้องชีอะฮ์จึงเชื่อมั่นในอัลลอฮ์โดยหลักการให้เอกภาพแด่พระองค์ คือ เตาฮีด ก็คือ ข้อ 1 หรือเริ่มแรกของศาสนานั่นเอง
แต่ ท่านจะว่าอย่างไร ที่เริ่มแรกของศาสนา คือการรู้จักอัลลอฮ์ แต่ทว่าหลักฐานที่ท่านยกมา กลับปรากฏว่า รุกนอีมาน ข้อที่ กลับลงมาก่อน ห้าข้อ แรก

โดยคุณ ซัลมา [26 Oct 2001 14:30] #3476 (5/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

และที่กล่าวว่า
"มิหนำซ้ำยังหาที่มาจาก อะฮ์ลุลบัยต์ไม่ได้"
ของตอบว่า ตรงนี้ผิดไปแล้ว เพราะพี่น้องของเราได้อ้างไปแล้วเรื่องหลักฐานจากอะฮ์ลุลบัยต์ หากไม่หูหนวก ตาบอด คงได้อ่านแล้ว แต่เรื่องที่แน่นอนกว่านั้น คือ เรื่องรุกนอีมานมี 6 ประการ มาจากอุมัร บินค็็อตต็อบ ตรงนี้แน่นอนว่าไม่ได้มาจากอะฮ์ลุลบัยต์แน่ ทั้งๆ ท่านศาสดา(ศ) สั่งว่าให้ยึดอะฮ์ลุลบัยต์
และที่กล่าวว่า
"จึงได้ทำเรื่องที่น่าอับอายคือ ต้องไปแอบอ้างหยิบเอาการ อธิบายของชาวซุนนะฮ์มาเป็นหลักฐาน"
ทำไมจะต้องแอบไปหยิบ เมื่อดิฉันก็อ้างที่มาของหลักฐานทุกอย่าง และได้บอกไปแล้ว ว่า เราอ้างเพื่อชี้ให้เห็นว่าเรื่องเตาฮีด นั้นอุลามาซุนนีย์ก็ให้ความสำคัญ และอธิบายไว้
ส่วนจะพิมพ์ผิด หรืออธิบายผิด หรือใครผิด ดิฉันไม่ เกี่ยวคะ กรุณาไปเคลียร์กันเองคะ

โดยคุณ ซัลมา [26 Oct 2001 14:31] #3477 (6/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คุณซัลมายังใช้นิสัยโกหกไม่เลิก
ปฏิเสธคำ ของท่านอิหม่ามอาลี หน้าตาเฉย
คำว่า""สิ่งแรกของศาสนาคือการรู้จักอัลลอฮ์""
เป็นคำของท่านอิหม่าม อาลีคะ ชีอะฮ์ยกมาอ้างเอง จากนะฮ์ญุลบะลาเฆาะฮ์ (อ้างถึงกระทู้ที่ 514 ความเห็นที่ 26 )

หัดอ่านเสียบ้างเถอะคะ ตั้งหน้าตั้งตาปฏิเสธอย่างนี้ โดยไม่รู้ว่าคำใคร ที่ไหนได้ปฏิเสธคำของอิหม่ามเสียเอง ใจเย็นๆ คะ อย่าคิดแต่จะเอาชนะ
มีสติและคิดทบทวนให้ดี ว่าสิ่งที่กำลังทำ อยู่นั้น จะต้านหรือจะตามอะฮ์ลุลบัยต์
สังเกตไหมคะ ดิฉันไม่ได้บอกให้คุณมาตามดิฉัน
แต่ดิฉันกลับบอกให้คุณตามอะฮ์ลุลบัยต์จริง อย่าสักแต่อ้างว่าตาม

โดยคุณ ซอบะห์ [26 Oct 2001 16:15] #3485 (7/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คำว่า อัลลอฮ์ คือนามของพระเจ้า
คำว่า เตาฮีต ไม่มีในอัลกุรอาน ไม่ใช่นามพระเจ้า ไม่ใช่ลักษณะ(ซีฟัต)ของอัลลอฮ์
ชาวซุนนะฮ์รู้จักคำว่า "เตาฮีต" คือเป็นวิชาหนึ่งหรือเป็นวิธีการใน การเรียนรู้จักและยึดมั่นในอัลลอฮ์
วันนี้ชีอะฮ์หยิบเอาคำว่า "เตาฮีต" ซึ่งเป็นวิธีการ เอาไปเป็นหลักการ และเป็นข้อแรกในหลัก การของชีอะฮ์ ใครสอนให้ทำอย่างนี้ ในขณะที่ท่านอาลีพูดว่า
""สิ่งแรกของศาสนาคือการรู้จักอัลลอฮ์""
แทนที่ชีอะฮ์จะหันหลังกลับมายึดตามท่านอิหม่ามอาลี กลับกระเสือกกระสนดันทุรัง ปกป้องรุกนอีหมานหรืออุศูล 5 ประการไว้อย่างเหนียวแน่น
ขอให้ชีอะฮ์เอาหลักฐานมาแสดงว่า "เตาฮีต" คือนามหรือซีฟัตของอัลลอฮ์ ก็เงียบเฉย ทำหูหวน สักแต่ว่า อ้างแล้ว เสนอแล้ว
ชี อะฮ์ไม่ได้ปกป้องอะฮ์ลุลบัยต์ แต่กำลังปกป้องแนวคิดของตัวเองอย่างสุดฤทธิ์ น่าอนาทจริงๆ

โดยคุณ ซอบะห์ [26 Oct 2001 17:32] #3488 (8/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คุณซอบะฮ์ขา ใครกันแน่ที่ไม่รู้เรื่อง
ดิฉันก็ อธิบายไปแล้ว
เกี่ยวกับที่ท่านอ้างคำพูดอิมามอลี(อ)ว่าคำว่า
""สิ่งแรกของศาสนาคือการรู้จักอัล ลอฮ์""
ก็ไม่มีใครปฏิเสธเลยคะ และฝ่ายชีอะฮ์ก็กระทำตามหลักคำสอนนี้อยู่แล้ว อิมามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์จึงสอนว่าการรู้ จักอัลลอฮ์ก็ คือ การเรียนรู้และเข้าใจเรื่อง "เตาฮีด"
และ "เตาฮีด" คือรากฐานเข้าสู่การรู้จักอัลลอฮ์ ในฝ่ายชีอะฮ์ ไม่ได้ถือว่าเป็นรุกนอิมาน เขาเรียกว่า " อุศุล" คะ

โดยคุณ ซัลมา [27 Oct 2001 15:13] #3508 (9/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

และที่ท่านซอบะฮ์จะอ้างอย่างผิวเผิน ซ้ำซาก ว่า
"คำว่า อัลลอฮ์ คือนามของพระเจ้า"
และจะเหมาว่าฝ่ายชีอะฮ์ เชื่อเรื่องเตาฮีด โดยไม่ได้เชื่อเรื่อง "นาม" พระเจ้า ท่านกล่าวออกมาได้อย่างไร ในเมื่อคำสอนเรื่องเตาฮีดนั้น ก็หมายถึงคำสอนเรื่องพระนาม ซิฟัต และอื่น ๆ อีกมาก มาย
หากท่านจะยึดมั่นแบบเถรตรง ผิว เผน และขาดหลักแห่งทางนำจากอะฮ์ลุลบัยต์ โดยกล่าวว่า "คำว่า อัลลอฮ์ คือนามของ พระเจ้า" ฉะนั้น ท่านจงตอบมาซิคะว่า
1. ท่านอิมานใน "นาม" ของอัลลอฮ์ หรืออิมานในพระองค์ "อัล ลอฮ์"
2. ท่านถูกสั่งให้อิมานใน "นาม" ของอัลลอฮ์ โดยปฏิเสธเรื่องซาต ซิฟัต ของพระองค์หรือ?
3. หากท่านอิ มานในซาต ซิฟัต และอัฟอาล ของพระองค์ แล้วสิ่งเหล่านี้มันมาจากไหน เพราะในรุกนอีมานข้อที่ 1 ให้อีมานแต่เพียง "นาม" อัลลอฮ์เท่า นั้น ตามที่อ้างบ่อยครั้ง

โดยคุณ ซัลมา [27 Oct 2001 15:22] #3510 (10/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เงียบๆหน่อยคะ คุณซัลมา ขายความขี้เท่ออยู่ได้ อาย คนอื่นเขา
5 ประการของคุณนั้นจะไม่เรียกว่า รุกน แต่เรียก อุศูล แล้วมันต่างกันตรงใหนคะ
รุกน แปลว่า หลัก
อุศูล แปลว่า รากฐาน
แต่ข้อแรกของคุณคือ "เตาฮีต" แปลว่า ทำให้เป็นหนึ่ง นะคะ
ชีอะฮ์เคยมั่วมาครั้งหนึ่งแล้วว่า คือนาม หรือซิฟัต ของอัลลอฮ์ มาเที่ยวนี้จะมั่วนิ่มอีกหรือคะว่า เตาฮีต คือ ซาต,ซีฟัต,อัฟอาล
อย่าพยายามชักลากเลยคะ ไม่ใช่ทั้งหมดอย่างที่คุณอ้างมา และ คำนี้ก็ไม่มีในอัลกุรอานด้วย
แต่"เตาฮีต" เป็นชื่อเรียกกระบวนวิชา,วิธีการ อย่าเอาไปเป็นหลักการ จะตามอะฮ์ลุลบัยต์ก็ตามให้ จริงเถอะคะ อย่าแอบอ้าง
คำของท่านอิหม่ามอาลี ยกมาแสดงให้จบต้นหน่อยซิคะ อย่าตัดทอนเฉพาะที่จะเอา และอย่าได้ตกหล่นคำว่า "มะอ์รีฟะฮ์,ตัสดี๊ก และ เตาฮีต ที่อิหม่ามอาลีพูดไว้ด้วย
อ้างหลักฐานจากอะฮ์ลุลบัยต์เถิะคะ อย่าใช้ปัญญานิ่มๆ อธิบายให้เลอะเทอะ ใน เมื่อคุณกับอะอ์ลุลบัยต์อยู่กันคนละขั้ว อธิบายเท่าใหร่ก็ฟังไม่ขี้น เพราะ 5 ประการของคุณไม่ได้มีที่มาจากอะฮ์ลุลบัยต์

โดยคุณ ซอบะห์ [27 Oct 2001 17:04] #3520 (11/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

4. ผูกพันที่ต้องปฏิบัติตามศาสนทูตแห่งอัลลอฮ์ เรียก ว่า
"เตาฮีดอัลอิตติบาอ" ข้อนี้รวมถึงคำว่า "ข้าขอปฏิญาณว่ามุฮัมมัดเป็นศาสนทูตของอัลลอฮ์" ด้วย กล่าวคือไม่มี บุคคลใดที่จะทรงสิทธิ์ในการชี้นำตามกุรอานเวันแต่มุฮัมมัดเท่านั้น"
จากข้อความของคุณ ซัลมาข้าที่ 4 นั้นดิฉันคัดลอกมาจาก หนังสือฮะดิษบุคอรี ฉบับแปลภาษาไทย เล่ม 1 ของสำนักพิมพ์อัลอีมาน โดย อ.มุฮัมมัด พายิบ และอ.จารึก เซ็นเจริญ และดิฉันคัดลอกมาโดยมิได้แก้ไข แม้มีบางตัวอักษรที่สะกดผิด ก็ลอกมาตามนี้ เกรงจะถูกกล่าวหาว่าบิดเบือนข้อความ

ผมเข้าใจว่าเป็นหะดิษ บุคอรีจริง แต่เหล่าซีอะฮฺ ไม่มี กะลิมะฮฺ ซะฮาดะฮฺนิครับ
แต่ถ้าคุณซัลมามีศรัทธาในหลักฐานข้อที่ 4 ที่คุณยกมา ผมดีใจด้วยที่ คุณ ซัลมา ยอมรับและ ปฏิบัติ ตามท่านนบี (ศล) อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

โดยคุณ ทนอ่าน [27 Oct 2001 23:11] #3553 (12/12)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------









สงวนลิขสิทธิ์โดย © Moradokislam.org All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-12-04 (5254 คนอ่าน)

[ ย้อนกลับ ]
Content ©







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.15 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004